Thứ 2, 15/12/2025, 08:10[GMT+7]

Những “chuyến đò” đầy ắp tình thương

Thứ 2, 14/11/2016 | 09:41:54
765 lượt xem
24 năm qua, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Quang Trung (Kiến Xương) lặng thầm “gieo” từng con chữ cho học sinh khuyết tật. Dẫu biết những “chuyến đò” sẽ nhiều gian nan, vất vả song bằng tình thương và trách nhiệm, các thầy cô luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để các em được đến trường, hòa nhập với bạn bè.

Em Nguyễn Xuân Thành bị khuyết tật vận động được tham gia học hòa nhập cùng các bạn đồng trang lứa.

 

Gian nan “gieo” từng con chữ

 

Lớp học tình thương của Trường Tiểu học Quang Trung ra đời năm 1992. Những năm đầu thành lập, lớp có khoảng 30 học sinh khuyết tật trong độ tuổi đến trường. Để giúp các em được tiếp cận kiến thức văn hóa, vui chơi và hòa nhập, mỗi tuần hai buổi vào thứ 5 và thứ 7 các em được học tập trung tại Trường. Những ngày đầu còn bỡ ngỡ, lạ lẫm với môi trường mới, nhiều em chưa biết nói, biết đi, chỉ ú ớ khóc. Thương và nghĩ con mình sẽ không thể hòa nhập, một số phụ huynh có ý định buông xuôi, các thầy cô phải xuống tận nhà để động viên gia đình, đón các em tới lớp. Thế nhưng, việc vận động tới lớp mới chỉ là khó khăn bước đầu, gian nan, vất vả nhất vẫn là hành trình tìm đến con chữ.

 

Cô giáo Vũ Thị Luyến, chủ nhiệm lớp học tình thương cho biết: Gần 7 năm tiếp nhận lớp học tình thương, tôi mới thấu hiểu hết những khó khăn, vất vả mà các thầy cô giáo đi trước đã trải qua. Lớp do tôi chủ nhiệm có 25 học sinh. Mỗi em một dạng khuyết tật, một độ tuổi, nhận thức khác nhau nên đòi hỏi ở người dạy phải có sự kiên trì, tình yêu thương, đồng cảm với con trẻ đồng thời phải có phương pháp dạy phù hợp. Các cô giáo ngoài vai trò là giáo viên còn giống như người mẹ thứ hai. Dạy học sinh khuyết tật trong khi các thầy cô trong Trường chưa được đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng dạy học sinh khuyết tật, chỉ có tình yêu thương và kinh nghiệm góp nhặt sau từng năm giảng dạy. Khi các em bước vào lớp, việc dạy đọc, viết thực sự là quá trình gian nan với cả cô và trò. Trường hợp Bùi Văn Tư là một ví dụ. Em bị liệt chân, đôi tay co quắp phải ngửa bàn tay cố ghì các ngón để giữ chiếc bút cố định. Nhìn cách cậu học trò khuyết tật cầm bút, cô giáo và nhiều người đến thăm phải rơi nước mắt. Lâu dần, dưới sự uốn nắn của cô và nỗ lực của bản thân, Tư cũng đã cầm được bút và biết viết chữ. Dạy học sinh khuyết tật vận động đã khó song truyền giảng cho học sinh câm điếc còn khó hơn bởi đòi hỏi giáo viên phải biết ngôn ngữ ký hiệu. Tuy nhiên, do chưa được đào tạo nên các cô phải vận dụng mọi kỹ năng để học sinh hiểu được nội dung mình muốn truyền đạt. Thêm vào đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học sinh khuyết tật còn thiếu cũng là những trở ngại mà cô và trò lớp học tình thương phải vượt qua.

 

Những “chuyến đò” cập bến

 

Mỗi học sinh đến lớp học tình thương tại Trường Tiểu học Quang Trung đều được miễn giảm các khoản đóng góp. Song nguồn lực của nhà trường, địa phương chưa thể mang đến điều kiện học tập tốt nhất cho các em. Vì thế, Trường đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ. Hàng năm, học sinh lớp học tình thương đã được nhận những món quà từ các tổ chức, nhà hảo tâm trao tặng. Đến nay, các đoàn thể, doanh nghiệp đã giúp các em có một phòng học riêng với những bộ bàn ghế thiết yếu. Một số đơn vị còn nhận đỡ đầu học sinh trong suốt những năm học tiểu học. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ đối với cô và trò nhà trường trong chặng đường theo đuổi con chữ.

 

Dù kết quả học tập chưa cao song với sự kiên trì, bền bỉ của cả cô và trò, sự động viên, giúp đỡ của cộng đồng, học sinh lớp học tình thương Trường Tiểu học Quang Trung đã lĩnh hội được phần nào kiến thức. Thành công với các cô không dừng ở việc học sinh chuyên biệt có thể múa, hát, các em khuyết tật biết đọc, biết viết mà vui hơn là các em đã tự tin giao tiếp, hòa nhập cùng cộng đồng. Nhiều em sau khi ra trường tiếp tục học chuyển cấp, học nghề hoặc tham gia lao động tại địa phương. Ông Ngô Văn Thọ, ông ngoại em Phạm Huyền Thương, học sinh lớp tình thương chia sẻ: Cháu tôi bị khuyết tật bẩm sinh, trước kia cháu chỉ quanh quẩn ở nhà, ít giao tiếp với mọi người. Từ khi được đến lớp, cháu nhận thức được nhiều điều, biết chào hỏi người lớn. Cháu cũng thuộc nhiều bài hát. Cháu được như ngày hôm nay có công lao rất lớn của các thầy cô. Gia đình tôi rất biết ơn tình cảm các thầy cô đã dành cho cháu.

 

Cô giáo Vũ Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung cho biết: Để việc dạy và học đạt hiệu quả cao nhất, từ năm 2013 đến nay, Trường đã tiến hành phân loại học sinh ngay từ khi tiếp nhận thay vì cho học tập trung như trước. Các cháu nhận thức kém hoặc không có khả năng nhận thức được xếp vào lớp chuyên biệt. Đến trường, các cháu được học múa, hát, vui chơi và được tham gia các hoạt động văn nghệ. Học sinh khuyết tật vận động, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được tham gia học tại các lớp hòa nhập giống như học sinh bình thường. Đến nay, hầu hết học sinh tại các lớp hòa nhập đã hoàn thành môn học của từng năm. Đó là nguồn động viên lớn nhất để Trường tiếp tục duy trì lớp học tình thương, giúp trẻ em khuyết tật được hưởng quyền học tập như các bạn cùng trang lứa.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa