Chủ nhật, 04/08/2024, 07:15[GMT+7]

Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình: Đổi mới để thành công

Thứ 5, 17/11/2016 | 08:04:11
1,992 lượt xem
Nhờ đổi mới phương pháp dạy và học, chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình từng bước được nâng lên: năm học 2015 - 2016, Trường có gần 3.000 học sinh, sinh viên, trong đó tỷ lệ học sinh, sinh viên xếp loại học tập xuất sắc đạt 1,8%, giỏi 24,2%, khá 69,1%; 52 sinh viên được công nhận sinh viên giỏi cấp trường, 1 giảng viên đạt giải ba tại hội nghị khoa học tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng y dược toàn quốc.

Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình.

 

Ðào tạo theo học chế tín chỉ, nâng cao năng lực thực hành nghề nghiệp hoặc ứng dụng bảng không phấn trong giảng dạy… là ba trong nhiều giải pháp Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đang triển khai nhằm tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo. Ðây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để Trường giữ vững thương hiệu là một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế quan trọng của tỉnh.

Giờ thực hành Hóa vô cơ của sinh viên Khoa Dược diễn ra nghiêm túc nhưng không kém phần sôi nổi. Thầy giáo Thẩm Văn Nghĩa chia sẻ: Ðể đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường thực hành, riêng Khoa Dược, nhà trường đã đầu tư 7 phòng thực hành với đầy đủ máy móc, dụng cụ, hóa chất. Trong mỗi giờ thực hành, giáo viên thực hiện phương pháp “cầm tay chỉ việc” và chia từ 2 - 3 người/nhóm để 100% sinh viên được trực tiếp tham gia thực hành thay vì số ít như trước kia. Nhờ đó, hầu hết sinh viên của Trường đều nhuần nhuyễn các khâu thực hành, đáp ứng yêu cầu công việc khi ra trường. 

Giờ thực hành của sinh viên Khoa Dược.

Không riêng giờ thực hành của thầy giáo Nghĩa, hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã đổi mới phương pháp dạy học. Nhà giáo ưu tú Phạm Quang Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ðổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Những năm gần đây, Trường đã tổ chức giảng dạy theo học chế tín chỉ cho bậc học cao đẳng với mục tiêu lấy người học làm trung tâm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học; thường xuyên đổi mới chương trình, biên soạn lại giáo án, giáo trình phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm kiến thức mới cập nhật được đưa vào bài giảng. Trường còn tổ chức đào tạo ngành cao đẳng lồng ghép theo năng lực thực hành nghề nghiệp, đổi mới giảng dạy tiền lâm sàng và lâm sàng theo hướng tạo sự chủ động cho người học, đã tổ chức đánh giá hiệu quả sổ tay lâm sàng trong đào tạo; giảng dạy các học phần chuyên môn theo tình huống, qua các buổi thảo luận nhóm và trình bày của sinh viên tại lớp học, nhờ đó sinh viên đã chủ động học, tự tin trình bày và trao đổi tại các buổi thảo luận. Trường cũng thường xuyên tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi lồng ghép vào hoạt động giảng dạy hàng ngày, trong đó có hoạt động đánh giá giờ giảng, góp ý cho đồng nghiệp và rút kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Ðể ứng dụng bảng không phấn mang lại hiệu quả giảng dạy cao, 100% phòng học lý thuyết được Trường lắp đặt, trang bị đầy đủ máy chiếu và các phương tiện giảng dạy hiện đại khác. Khu thực hành gồm 22 phòng thuộc các chuyên ngành khác nhau được trang bị đầy đủ, tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội thực hành nhiều. Sau khảo sát nhu cầu thực tế, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình chủ động liên kết đào tạo ngành cao đẳng hộ sinh, đưa tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Ðức vào chương trình giảng dạy. Công tác thi được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính và thực hành chạy trạm giúp đánh giá sát hơn năng lực của sinh viên.

Sinh viên Hoàng Văn Hiện, lớp điều dưỡng K7B Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình cho biết: Trong các giờ học lý thuyết, thầy cô chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở và hỗ trợ giải đáp băn khoăn, vướng mắc của sinh viên còn chúng em phải hoàn toàn chủ động trong nghiên cứu nội dung giáo trình, tài liệu bài học, tự thảo luận, trao đổi với nhau theo nhóm. Em rất thích cách dạy và học này vì đòi hỏi em phải tư duy, tìm tòi và không gây áp lực nhồi nhét học thuộc kiến thức vào đầu như phương pháp truyền thống.

Nhờ đổi mới phương pháp dạy và học, chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình từng bước được nâng lên: năm học 2015 - 2016, Trường có gần 3.000 học sinh, sinh viên, trong đó tỷ lệ học sinh, sinh viên xếp loại học tập xuất sắc đạt 1,8%, giỏi 24,2%, khá 69,1%; 52 sinh viên được công nhận sinh viên giỏi cấp trường, 1 giảng viên đạt giải ba tại hội nghị khoa học tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng y dược toàn quốc. Từ năm 2012 đến nay, Trường liên kết tạo điều kiện cho 134 sinh viên sang làm việc, du học, khán hộ công tại Ðức, Nhật, Ðài Loan đáp ứng tốt yêu cầu công việc; tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt khoảng 54%, trong đó 70% việc làm phù hợp với chuyên môn đào tạo. Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình giữ vững vị trí là một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế quan trọng của tỉnh, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Quỳnh Lưu

 

  • Từ khóa