Thứ 7, 03/08/2024, 01:19[GMT+7]

Giáo dục mũi nhọn Thành phố - Gặt hái “mùa vàng”

Thứ 5, 17/11/2016 | 08:15:15
599 lượt xem
Trong năm học 2015 - 2016, 100% học sinh xếp loại đạt về năng lực và phẩm chất. Thành tích trong các cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi, Toán tuổi thơ, giải Toán, tiếng Anh trên mạng xếp thứ nhất thành phố với 209 học sinh giỏi, trong đó 43 giải cấp quốc gia.

Học sinh các trường tiểu học tham gia giao lưu tiếng Anh.

 

Năm học 2015 - 2016, ngành Giáo dục và Ðào tạo thành phố Thái Bình tiếp tục gặt hái “mùa vàng” giải thưởng với gần 300 học sinh giành giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia trong đó có 60 giải cấp quốc gia. Tỷ lệ học sinh thi đỗ Trường THPT Chuyên Thái Bình cao nhất tỉnh. Thành tích đó đã khẳng định hướng đi đúng của ngành Giáo dục và Ðào tạo Thành phố sau nhiều năm đầu tư chiều sâu cho giáo dục mũi nhọn.

Tâm huyết của người thầy, sự say mê cùng tố chất thông minh của học sinh đã mang về những thành tích đáng tự hào cho giáo dục thành phố - đó là khẳng định của đồng chí Hà Thị Phương, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo Thành phố. Ðể có được thành tích đó, những năm qua, thành phố luôn xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ mũi nhọn trong đào tạo nguồn lực ở mỗi nhà trường và địa phương. Từ đó, các cấp, các ngành dành sự quan tâm cao cho công tác này. Trong đó, chú trọng về cơ sở vật chất phục vụ dạy học, bổ sung thiết bị, đồ dùng giảng dạy, học tập, tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Các trường thực hiện đổi mới công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, từ khâu xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch. Nhiều trường học trở thành chiếc nôi bồi dưỡng học sinh giỏi với đội ngũ giáo viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm.

Trường THCS Lương Thế Vinh được xếp vào tốp đầu tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi luôn xác định muốn có trò giỏi phải có đội ngũ giáo viên giỏi. Bởi vậy, các thầy cô luôn tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, chắt lọc kiến thức, lựa chọn phương pháp hay, hiệu quả để bồi dưỡng học sinh trong từng giờ học, từng buổi ngoại khóa. Ðồng thời, hài hòa giữa giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện để học sinh phát triển toàn diện về năng lực, khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, tránh việc học thụ động thông qua các lớp học bộ môn, lớp kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa. Nhờ đó, hàng năm, 100% học sinh của trường xếp loại đạo đức khá, tốt, chất lượng giáo dục toàn diện vượt chỉ tiêu kế hoạch, học sinh có học lực giỏi đạt trên 96%. Ðặc biệt, trường luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tại các cuộc thi học sinh giỏi của các khối lớp khác như: thi học sinh giỏi Toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng, giải Toán bằng tiếng Anh qua mạng, tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam… Trường đều có học sinh tham gia và đạt giải cao, đứng trong tốp đầu của tỉnh. Năm học vừa qua, trường đạt 28 giải học sinh giỏi quốc gia, 98 giải cấp tỉnh, 319 giải cấp thành phố.

Với phương châm “Lấy cơ bản, toàn diện làm nền tảng, lấy chất lượng mũi nhọn làm trung tâm, lấy kiểm tra, đánh giá trung thực làm then chốt”, nhiều năm nay, thương hiệu “Tiểu học Lê Hồng Phong” đã trở thành niềm tin của đông đảo các bậc phụ huynh, niềm tự hào của các thế hệ giáo viên, học sinh không chỉ riêng thành phố Thái Bình. Trong năm học 2015 - 2016, 100% học sinh xếp loại đạt về năng lực và phẩm chất. Thành tích trong các cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi, Toán tuổi thơ, giải Toán, tiếng Anh trên mạng xếp thứ nhất thành phố với 209 học sinh giỏi, trong đó 43 giải cấp quốc gia.

Năm học 2015 - 2016, thành phố có gần 300 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, tăng 35 giải so với năm học trước. Cả nước có 3 giải Trạng nguyên nhỏ tuổi thì một giải thuộc về học sinh thành phố. Thi giải Toán bằng tiếng Anh cấp quốc gia khối tiểu học xếp thứ 3 toàn quốc. Tỷ lệ học sinh thi đỗ Trường THPT Chuyên Thái Bình cao nhất tỉnh, với 255/475 em, 5/8 thủ khoa là học sinh thành phố. Ðây là cơ sở để thành phố khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn, trở thành “địa chỉ đỏ” thu hút học sinh giỏi từ các nơi. Những thành quả đó như “cú hích” quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của thành phố trong những năm tới.

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong

Ðể đạt được kết quả giáo dục mũi nhọn ổn định, hàng năm, nhà trường đề ra nhiều giải pháp như làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; bố trí đội ngũ giáo viên năng lực tốt, giàu kinh nghiệm, tâm huyết với công việc làm chủ nhiệm các lớp, tham gia đảm nhiệm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Thầy giáo Nguyễn Ðăng Dũng, Trường THCS Lương Thế Vinh

Nhiều năm nay tôi được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 môn tiếng Anh. Ðây là vinh dự nhưng cũng là công việc khá nặng nề. Ðể giúp các em phát huy khả năng và đạt thành tích cao nhất, tôi luôn tìm tòi, sáng tạo trong cách dạy để nâng cao khả năng nghe, nói của học sinh, tạo cho các em hứng thú trong học tập.

Em Phạm Xuân Trường, học sinh lớp 9A6 Trường THCS Lương Thế Vinh

Mặc dù đạt được thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia nhưng em vẫn còn thiếu tự tin trong các hoạt động ngoại khóa. Ngoài mục tiêu phấn đấu vào Trường THPT Chuyên Thái Bình, thời gian tới, em sẽ tích cực tham gia các hoạt động nhà trường tổ chức như rung chuông vàng, giao lưu tiếng Anh, văn nghệ để cải thiện các kỹ năng xã hội.

Em Phạm Hà My, học sinh lớp 5G Trường Tiểu học Lê Hồng Phong

Là cán bộ lớp nên em luôn nhắc nhở bản thân luôn cố gắng trong học tập, rèn luyện đạo đức tốt để xứng đáng với sự yêu quý của thầy cô và bạn bè. Thời gian này, em đang cùng các bạn tập trung ôn luyện, phấn đấu đạt thành tích tốt nhất trong cuộc thi Toán tuổi thơ, Toán, tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa