Thứ 5, 16/05/2024, 03:07[GMT+7]

Vì sự nghiệp “trồng người”

Thứ 6, 18/11/2016 | 19:49:16
1,304 lượt xem
Những năm qua, các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên đã cống hiến trọn vẹn sức lực, trí tuệ của mình, góp phần đưa sự nghiệp “trồng người” của tỉnh đạt được những thành tích đáng tự hào. Trong dịp kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, nhiều tấm gương sáng đã được vinh danh.

Cô giáo Phạm Thị Thủy - người mẹ thứ hai của học sinh

Sinh ra và lớn lên trên quê hương "địa linh nhân kiệt", ngay từ thuở nhỏ, cô giáo Phạm Thị Thủy (Trường THCS Lê Danh Phương, huyện Hưng Hà) đã khao khát sau này được đứng trên bục giảng. Đến nay cô đã có 15 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người".

15 năm cũng là chừng ấy thời gian cô miệt mài với công tác chủ nhiệm lớp và phụ trách đội tuyển môn Sinh học lớp 9. Là giáo viên Sinh học, cô luôn tích cực đổi mới phương pháp, thường xuyên rút kinh nghiệm, thống nhất nội dung giảng dạy trong nhóm, tổ chuyên môn. Bên cạnh đó, cô thường xuyên sưu tầm tài liệu, soạn giảng, trao đổi chuyên môn trong giảng dạy và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đồng thời bổ sung kiến thức, nghiệp vụ sư phạm thông qua việc tham khảo thông tin trên các trang mạng như: thư viện đề thi, thư viện giáo án, hocmai.com... Cô giáo Phạm Thị Thủy chia sẻ: Khi giảng dạy, tôi thường chú ý đến từng học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp bởi dù là lớp chọn, lớp đại trà hay lớp yếu kém thì mức độ tiếp thu của mỗi học sinh trong lớp luôn có sự khác nhau. Đối với học sinh giỏi, tôi quan tâm bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng để tạo hứng thú trong việc học tập của các em.

Không chỉ là một nhà giáo giỏi, mẫu mực, cô giáo Phạm Thị Thủy còn được học sinh yêu mến bởi sự gần gũi, nhiệt tình. Nguyễn Thùy Linh, học sinh Trường THCS Lê Danh Phương chia sẻ: Cô luôn miệt mài, hăng say với công việc. Đối với chúng em, cô rất ân cần, niềm nở. Những hôm có bạn buồn chuyện gia đình, cô thường ngồi lại hỏi han, an ủi, động viên. Trong mắt chúng em, cô như người mẹ thứ hai, người mà chúng em có thể gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình.

Thành công của cô giáo Phạm Thị Thủy không chỉ thể hiện ở kết quả thi đội tuyển, học sinh chăm ngoan, học giỏi mà còn ở một gia đình hạnh phúc. Với những cố gắng của mình, năm học vừa qua, cô là 1 trong 14 cá nhân của ngành Giáo dục được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Cô giáo Vũ Thị Thắm say mê sáng tạo

Không chỉ là một giáo viên phụ trách đội tuyển, cô giáo Vũ Thị Thắm (Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, huyện Thái Thụy) còn là một nhà khoa học không chuyên với nhiều sáng kiến và đề tài được đánh giá cao.

Năm 2004, cô giáo Vũ Thị Thắm về công tác tại Trường THCS Thụy Phong (Thái Thụy). Những năm đầu mới ra trường, cô luôn cố gắng học hỏi, tham gia các lớp tập huấn để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Tháng 9/2010, cô được điều động về Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, đảm nhiệm môn Vật lý khối 9 và dạy đội tuyển dự thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Trao đổi về phương pháp dạy học của mình, cô giáo Thắm cho biết: Ngoài các phương pháp giảng dạy được sử dụng hiện nay, tôi chú trọng phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế, trao đổi, thảo luận và hợp tác với các thành viên trong nhóm học sinh; đa dạng hóa hoạt động học tập nhằm phát huy khả năng tự học. Bên cạnh đó, tôi chú trọng xây dựng không gian học tập nhẹ nhàng, vui vẻ, phù hợp với tâm lý học sinh, tạo sự gần gũi, gắn bó giữa khoa học và thực tiễn để các em tìm tòi, khám phá và phát huy năng lực vận dụng kiến thức giải thích các hiện tượng trong thực tiễn ở các lĩnh vực, mức độ khác nhau. Tăng cường sử dụng thiết bị dạy học, đồng thời hướng dẫn học sinh tự làm đồ dùng thí nghiệm nhằm phát huy năng lực sáng tạo của các em.

Là giáo viên Vật lý, cô giáo Vũ Thị Thắm có nhiều điều kiện tiếp xúc với khoa học kỹ thuật. Đây là cơ hội để cô sáng tạo ra các sản phẩm và các sáng kiến hữu ích phục vụ đời sống và công việc giảng dạy. Năm học 2011 - 2012 và năm học 2013 - 2014, cô đạt giải ba và giải nhì quốc gia tại cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Elearning lần thứ hai do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Năm học 2014 - 2015, sáng kiến "Bộ đèn phát ánh sáng đơn sắc" của cô đạt giải ba tại hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ VI do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức và giải phụ nữ sáng tạo năm 2015 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Năm học 2015 - 2016, thực hiện dự án dạy học tích hợp với chủ đề sự truyền âm, cô đạt giải nhất toàn quốc và vinh dự đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đây là những phần thưởng cao quý dành cho cô trong sự nghiệp "trồng người.

Đặng Anh

  • Từ khóa