Chủ nhật, 19/05/2024, 19:25[GMT+7]

Ngời sáng phẩm chất người giáo viên nhân dân

Thứ 6, 18/11/2016 | 19:50:54
1,501 lượt xem
34 năm qua, mỗi dịp tháng 11 về, giáo viên, học sinh, nhân dân cả nước lại hân hoan đón chào ngày hội của các thầy cô - ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhìn lại cống hiến hết mình của đội ngũ nhà giáo, dành cho các thầy, các cô sự tôn vinh cao quý nhất.

Ảnh minh họa

Cùng với sự phát triển của đất nước, đội ngũ nhà giáo Việt Nam đã không ngừng phát triển và trưởng thành, khẳng định vai trò to lớn trong công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước. Ngay từ khi nước nhà mới độc lập, những người thầy đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã lấy đình làng, cổng chợ làm lớp học để diệt "giặc dốt". Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, khắc ghi lời dạy của Bác: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt", các thầy cô giáo đã vượt qua muôn vàn khó khăn, bám lớp, bám trường, đưa tri thức đến với các thế hệ học trò. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, của lý tưởng cách mạng, hàng nghìn nhà giáo đã gác bút nghiên, tạm xa mái trường, xa học trò thân yêu lên đường cầm súng chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc. Trong công cuộc đổi mới, đội ngũ nhà giáo tiếp tục khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, đưa sự nghiệp giáo dục Việt Nam lên tầm cao mới. Từ một nước có hơn 90% dân số mù chữ, Việt Nam đã nhanh chóng tiến đến nền giáo dục toàn dân, đáp ứng mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; học sinh Việt Nam bước đến đài vinh quang, sánh vai học sinh các cường quốc trên thế giới... - thành tích vẻ vang đó có cống hiến to lớn của các thế hệ nhà giáo.

Cùng với đội ngũ nhà giáo cả nước, đội ngũ nhà giáo Thái Bình phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Toàn ngành hiện có hơn 24.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó trên 50% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Trải qua các giai đoạn lịch sử, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục Thái Bình không chỉ khẳng định bản lĩnh, trí tuệ mà còn khẳng định phẩm chất đạo đức ngời sáng của người giáo viên nhân dân, tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu, đưa các em đến bến bờ tri thức. Với đóng góp tích cực của các nhà giáo, Thái Bình là một trong những tỉnh dẫn đầu về công tác giáo dục và đào tạo.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ vấn đề then chốt, có ý nghĩa quyết định chất lượng giáo dục là phải xây dựng được một đội ngũ đông đảo người làm công tác giáo dục thực sự yêu nghề, yêu người, hết lòng chăm sóc, giáo dục học sinh, không ngừng trau dồi đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xứng đáng là tấm gương sáng của học sinh. Cùng cả nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đội ngũ nhà giáo Thái Bình vẫn luôn dành trọn tình yêu thương cho các thế hệ học sinh, trách nhiệm cao với sự nghiệp "trồng người" cao cả, phấn đấu cùng đội ngũ nhà giáo cả nước xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, xin bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các thế hệ nhà giáo. Đảng bộ và nhân dân Thái Bình gửi trọn niềm tin mỗi nhà giáo sẽ luôn giữ vững phẩm chất nhà giáo Việt Nam, thực sự là tấm gương mẫu mực cho các thế hệ học sinh, thực sự là những người giáo viên nhân dân, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất, những thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh".

Thái Bình

  • Từ khóa