Chủ nhật, 30/06/2024, 21:29[GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua “Hai tốt”

Thứ 6, 18/11/2016 | 19:56:29
1,030 lượt xem
Trong lá thư cuối cùng gửi ngành Giáo dục, Bác Hồ viết: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Từ lời nhắn nhủ của Người cùng với quyết tâm đổi mới giáo dục và đào tạo, năm học vừa qua, ngành Giáo dục Thái Bình đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Cô và trò Trường Tiểu học Duy Nhất (Vũ Thư). Ảnh: Minh Đức

Ðổi mới toàn diện

Năm học 2015 - 2016 là năm học thứ hai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, toàn ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tích cực tìm kiếm các giải pháp mang tính đột phá để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng tăng cường công tác quản lý, duy trì nền nếp các hoạt động giáo dục, nghiêm túc thực hiện các quy định của ngành. Từ phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", đội ngũ cán bộ, giáo viên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy, đạt hiệu quả cao. Các hoạt động thao giảng, hội giảng, trao đổi kinh nghiệm được đẩy mạnh. Ở bậc học mầm non, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch năm học gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, trong đó chú trọng công tác giáo dục phát triển vận động cho trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Ở cấp tiểu học, phong trào xây dựng mô hình trường học mới được các trường áp dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế. Đến nay, toàn tỉnh có 88 trường áp dụng mô hình trường học mới. Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ thông tin, soạn giáo án theo hướng cải tiến tiếp tục được nhiều giáo viên thực hiện, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Ở cấp trung học, việc cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung chương trình sách giáo khoa tiếp tục được các trường quan tâm chỉ đạo thực hiện. Nhiều thầy cô nhiệt tình, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nhiều tiết dạy đã thể hiện rõ nét sự đổi mới đồng bộ về cả nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức. Nhiều trường đã đổi mới phương pháp dạy học truyền thống bằng việc áp dụng đa dạng các phương pháp học tập như lấy học sinh làm trung tâm, bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy, dạy học theo tình huống… để phát huy sự chủ động, sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, các thầy cô đã chú trọng hơn đến việc gắn lý thuyết với thực hành và các hoạt động trải nghiệm như: tham quan di tích lịch sử, tham gia giao thông… nhằm giúp các em hiểu biết thiết thực hơn về môi trường sống và xã hội hiện nay.

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình

Nhờ thực hiện các giải pháp đổi mới dạy và học, năm học vừa qua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc. Ngành Giáo dục Đông Hưng là đơn vị xuất sắc, 11 năm dẫn đầu phong trào thi đua. Từ điển hình Đông Hưng, nhiều huyện đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua và gặt hái được nhiều thành công. Nổi bật là ngành Giáo dục Hưng Hà. Nếu 3 năm về trước, Hưng Hà là một trong những đơn vị xếp cuối tỉnh thì những năm trở lại đây đã vươn lên tốp 3, đặc biệt, năm học vừa qua huyện đã vươn lên đứng thứ hai với thế mạnh về xây dựng trường chuẩn quốc gia, giáo dục mũi nhọn.

Bên cạnh những tập thể xuất sắc là những tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những thành tích đáng tự hào. Để đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn mới, đội ngũ nhà giáo đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Mỗi năm, toàn ngành có hơn 500 sáng kiến và giải pháp công tác hữu ích của cán bộ, giáo viên được hội đồng khoa học công nhận. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục như: sáng kiến bộ đèn phát sáng đơn sắc của cô giáo Vũ Thị Thắm, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Tiền Hải); ứng dụng công nghệ thông tin trong rèn luyện kỹ năng nghe môn tiếng Anh của cô giáo Tống Thị Bích Hồng, Trường THPT Bắc Đông Quan… Nhiều thầy cô đã trở thành những nhà khoa học không chuyên với các sản phẩm được đánh giá cao, được áp dụng rộng rãi như thầy giáo Nguyễn Năng Khương, Trường THCS Thụy Hồng (Thái Thụy) với sản phẩm máy phun thuốc sâu đa dụng; thầy giáo Nguyễn Thanh Hải, Trường THCS Thống Nhất (Hưng Hà) với sản phẩm khai thác tính năng từ tính của bảng từ để ghép mô hình làm tăng hiệu quả học Toán…

Từ phong trào thi đua "hai tốt", sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh có bước phát triển vững chắc, quy mô, mạng lưới trường học được mở rộng, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân. Trong kỳ thi giải Toán qua mạng toàn quốc, đoàn Thái Bình xếp thứ nhất; 56 học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đặc biệt, em Vũ Xuân Trung, học sinh của Trường đã xuất sắc giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,61%; bình quân điểm thi đại học của Thái Bình xếp thứ tư, số học sinh đạt điểm cao của Thái Bình xếp thứ hai toàn quốc, trong đó 3 em đỗ thủ khoa, 529 em đạt từ 25 điểm trở lên.

Với những thành tích trong phong trào thi đua "Hai tốt", năm học vừa qua, ngành Giáo dục có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua; nhiều cá nhân là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Đặng Anh

  • Từ khóa