Chủ nhật, 19/05/2024, 19:25[GMT+7]

Trưởng thành hơn nhờ kỹ năng sống

Thứ 2, 28/11/2016 | 08:54:41
1,263 lượt xem
Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS An Dục (Quỳnh Phụ) còn thành lập nhóm kỹ năng sống nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng tự bảo vệ mình cùng sự tự tin để xử lý linh hoạt những tình huống thường gặp trong trường học và ngoài cuộc sống.

Về Trường THCS An Dục, được giao lưu với các thành viên trong nhóm kỹ năng sống, ai cũng bất ngờ về khả năng xử lý tình huống cũng như sự tự tin, linh hoạt trong giao tiếp của các em. Thầy giáo Ðặng Văn Chuyển, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhóm kỹ năng sống thành lập năm 2010, thành viên được chọn lọc từ những em là liên đội trưởng, liên đội phó từ cấp tiểu học, những em có năng khiếu về nghệ thuật, những em năng nổ hoạt động cũng như những học sinh nhút nhát, rụt rè, chưa mạnh dạn…

Không để chúng tôi phải đợi lâu, các thành viên trong nhóm đã mở đầu buổi giao lưu bằng vở diễn “Củ khoai tây”. Lối diễn xuất tự nhiên, thoải mái đã mang lại tiếng cười sảng khoái cùng những thông điệp nhân văn đầy ý nghĩa cho những người dự buổi giao lưu. Lưu Thị Ngần, lớp 9A2, trưởng nhóm kỹ năng sống cho biết: Em làm trưởng nhóm đã được 4 năm. Nhóm có 20 thành viên, là lực lương nòng cốt của Liên đội. Vào giờ chào cờ hàng tuần, chúng em có nhiệm vụ tổng hợp thi đua, tổ chức sinh hoạt dưới cờ, chủ trì các hoạt động của Liên đội dưới sự hướng dẫn của cô giáo Tổng phụ trách. Ðể điều hành tốt một giờ chào cờ, chúng em được thầy cô hướng dẫn, tập huấn cách sử dụng các thiết bị điện tử cũng như cách tổ chức, quản lý tiết học, sau đó chúng em sẽ tự trao đổi và bổ túc thêm cho nhau. Nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm hay ngày truyền thống, nhóm chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, dàn dựng các vở kịch dựa trên những câu chuyện về lịch sử, đưa ra các tình huống để các bạn tranh luận, trao đổi và xử lý. Ví dụ như khi diễn vở “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, chúng em lồng gắn với các vấn đề ô nhiễm môi trường hay thực trạng đất trống đồi trọc... để minh chứng cho sự tàn phá của con người đối với môi trường, tác hại của ô nhiễm môi trường, qua đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các bạn học sinh. Ngoài những hoạt động trong nhà trường, nhóm còn thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa như chương trình giao lưu “Chắp cánh thiên thần”, hoạt động thiện nguyện bán sách gây quỹ, quyên tiền giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tham gia xây dựng tủ sách và hình thành văn hóa đọc trong nhà trường và ở địa phương…

Nhóm kỹ năng sống biểu diễn vở “Củ khoai tây” với thông điệp về sự tha thứ.

Nhóm kỹ năng sống Trường THCS An Dục còn là địa chỉ kết nối, chia sẻ, bó bện tình cảm bạn bè, điển hình như trường hợp Uông Nhật Nam, lớp 9A2 - một trong những “cây diễn” xuất sắc của nhóm. Từ bé, Nam đã mắc hội chứng bạch biến. Em tâm sự: Ngày trước, em rất tự ti về ngoại hình, suốt ngày ở lỳ trong nhà, không đi đâu cũng không giao tiếp, nói chuyện với ai. Nhưng từ khi tham gia nhóm, được sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, được tham gia các hoạt động cùng với các bạn em thấy tự tin hơn, thấy mình trưởng thành hơn. Thầy giáo Ngô Minh Tiến, Bí thư Ðoàn trường cho biết: Tôi thấy các em trong nhóm kỹ năng sống có tinh thần tự quản rất tốt. Thông qua các hoạt động của nhóm đã góp phần tuyên truyền, tạo chuyển biến trong ý thức và hành động của học sinh. Các em được trang bị kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng tự đánh giá và điều chỉnh bản thân, giao tiếp và ứng xử, kỹ năng hợp tác với thầy cô và chia sẻ với bạn bè cùng tinh thần tự giác trong học tập.

Từ một nhóm cốt cán, đến nay, mỗi lớp học của Trường THCS An Dục đều có ban kỹ năng riêng, góp phần giúp các em nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong học tập, trang bị những kỹ năng cần có trong đời sống hàng ngày. Khi học sinh có tinh thần tự quản, tự giác tốt, thầy cô cũng đỡ vất vả hơn trong công tác điều hành và quản lý lớp học; thầy trò hiểu nhau hơn, phát huy tính chủ động của học sinh trong học tập, vì vậy chất lượng dạy và học được nâng lên.

Thùy Dung

  • Từ khóa