Thứ 4, 07/08/2024, 22:24[GMT+7]

Giáo dục Đông Hưng: 11 mùa “quả ngọt”

Thứ 4, 04/01/2017 | 08:28:28
1,430 lượt xem
Năm nào cũng tham dự hàng chục cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia… khối lượng công việc khổng lồ đó dường như đã lấy đi rất nhiều thời gian và công sức của các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục của huyện Đông Hưng. Bù lại, giáo dục Đông Hưng đã gặt hái những mùa vàng bội thu, lập nên thành tích 11 năm liên tục dẫn đầu phong trào giáo dục Thái Bình.

Mô hình trường học mới tại Trường THCS Phương Cường Xá (Đông Hưng).

Với phương châm "Thầy cô giáo là người định hướng, học sinh là trung tâm mỗi giờ lên lớp"; không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục mũi nhọn; đổi mới phương pháp dạy và học…, những năm qua chất lượng giáo dục của huyện Đông Hưng có chuyển biến tích cực. Từ đơn vị chỉ xếp ở mức trung bình khá của tỉnh, năm học 2004 - 2005, phong trào giáo dục Đông Hưng đã bứt phá ngoạn mục, vươn lên dẫn đầu toàn tỉnh. Điển hình: năm học 2010 - 2011 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động và tổ chức cuộc thi giải tiếng Anh qua mạng, 100% trường tiểu học và THCS ở Đông Hưng tham gia; Thái Bình có 40 học sinh tham gia thi quốc gia lớp 5 thì cả 40 em đều của Đông Hưng, 38 em đạt huy chương vàng, bạc, đồng. Từ cuộc thi viết chữ đẹp cấp tỉnh lựa chọn được 4 học sinh Đông Hưng tham gia tại Văn miếu Quốc Tử Giám thì có 3 em đạt giải ba. Năm học 2015 - 2016, các em học sinh Đông Hưng tham gia kỳ thi giải tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh đều giành thành tích cao; thi giải toán lớp 9 qua mạng toàn quốc, Thái Bình có 14 học sinh đạt huy chương vàng thì Đông Hưng có 8 em. Các cuộc thi khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn với học sinh đều xếp thứ nhất tỉnh, đạt thành tích xuất sắc cấp quốc gia. Thầy giáo Phạm Ngọc Quang, Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Huy Quang chia sẻ: Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhà trường đã chủ động lựa chọn, bồi dưỡng và phát triển các hạt nhân có tiềm năng ngay từ lớp 6, 7, 8; chú trọng đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Vì thế, năm nào nhà trường cũng đứng trong tốp dẫn đầu toàn tỉnh về thành tích thi học sinh giỏi, có nhiều học sinh đạt huy chương vàng các cuộc thi. Học sinh Vũ Xuân Trung, xã Đông Các, hai lần đạt huy chương vàng quốc tế môn Toán cũng đã học tập, rèn luyện dưới mái trường này.

Không chỉ giành giải cao trong các cuộc thi văn hóa, các cuộc thi khác như: Hội khỏe Phù Đổng Đông Hưng cũng liên tục giành giải cao, ở vị trí nhất, nhì tỉnh. Thông qua hội thi "Bé với dân ca và trò chơi dân gian" đã xuất hiện nhiều tài năng xuất sắc. Đặc biệt, trong cuộc thi nhí tài năng năm 2015, em Võ Hương Giang, lớp 2, Trường Tiểu học Đông La giành ngôi á quân.

Học sinh Trường Tiểu học Đông Xuân (Đông Hưng).

Có trò giỏi, trước hết nhờ truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ và quê hương... Nhưng các cụ ta từng nói: "Không thầy đố mày làm nên". Thầy, cô giáo không chỉ là điểm tựa mà còn là người thắp lên ngọn lửa say mê học tập, truyền cho các em kiến thức để vươn lên trở thành học sinh giỏi. Vì vậy, những năm qua, ngành Giáo dục Đông Hưng luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; tổ chức nhiều cuộc thi cán bộ, giáo viên giỏi để các thầy cô rèn luyện, nâng cao tay nghề. Năm học 2015 - 2016, trong các cuộc thi cán bộ, giáo viên giỏi mầm non, THCS, Đông Hưng có 150 cán bộ, giáo viên tham gia, 100% các tiết dạy đều đạt loại giỏi; hơn 20 giáo viên đạt giải nhất. Cô giáo Nhâm Thị Minh Tứ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Hoàng cho biết: Đông Hoàng là xã khó khăn nhưng thời gian qua nhà trường luôn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ học tập, vui chơi; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn để chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tốt hơn. Nhờ vậy, phong trào của nhà trường liên tục dẫn đầu huyện, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu toàn tỉnh năm học 2014 - 2015.

Cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, Đông Hưng đã thực hiện tốt mô hình liên trường THCS, xây dựng trường mầm non tập trung tại một điểm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, hoàn thiện nối mạng 100% máy vi tính; tổ chức nhiều cuộc thi giải toán, tiếng Anh trên mạng cho các cấp học; huy động các nguồn lực để tu sửa, nâng cấp, xây mới phòng học, mua sắm trang thiết bị dạy học... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Một điều đáng mừng nữa là tuy đời sống của người dân Đông Hưng còn nhiều khó khăn nhưng học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi đạt tỷ lệ cao. Ban giám hiệu các trường tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trao học bổng, khen thưởng để tiếp bước và động viên các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi.

Năm học 2016 - 2017 đã đi được nửa chặng đường, tin tưởng rằng với nỗ lực của tập thể các trường, cá nhân mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh, giáo dục Đông Hưng tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, gặt hái thêm nhiều "quả ngọt".

Thu Hiền

  • Từ khóa