Thứ 6, 02/08/2024, 23:22[GMT+7]

Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08, Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị

Thứ 5, 12/01/2017 | 08:03:41
1,418 lượt xem
Sáng ngày 11/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08- NQ/TW ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020 và 5 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Linh

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 29/5/2012. Sau 5 năm triển khai, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thể dục, thể thao được nâng lên rõ rệt, sâu sắc và đầy đủ hơn. Bước đầu, các cấp, các ngành đã xác định bên cạnh giáo dục đạo đức, văn hóa, công tác giáo dục thể chất, nâng cao sức khỏe nhân dân không chỉ là nhiệm vụ của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà còn là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Qua đó, công tác thể dục, thể thao đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều môn thể thao đạt giải cao trong các giải thi đấu quốc gia, đặc biệt là môn bóng chuyền nữ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị thể dục, thể thao được đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới từ nguồn ngân sách và huy động xã hội hóa.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn có nhiều chuyển biến tích cực; chủ trương, đường lối về giáo dục và đào tạo nhận được sự nhất trí, đồng thuận cao; công tác phổ cập giáo dục các cấp học được duy trì vững chắc, tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng; tỷ lệ trẻ 3 tuổi, 4 tuổi đi học mẫu giáo và lứa tuổi nhà trẻ ra lớp được nâng lên rõ rệt; chất lượng giáo dục phổ cập được kiểm soát, đánh giá chất lượng thực chất hơn; hoạt động phân luồng học sinh sau THCS bước đầu có tiến triển tích cực; hệ thống, quy mô mạng lưới trường lớp được điều chỉnh, từng bước củng cố và phát triển theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, chú trọng chất lượng. Nhờ đó, Thái Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có tỷ lệ người dân biết chữ cao nhất cả nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Về thực hiện Nghị quyết số 08, đồng chí yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản, chỉ thị hướng dẫn thực hiện và đề ra những giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Các ban, ngành và địa phương cần tạo điều kiện phát triển đa dạng các hoạt động thể dục, thể thao gắn với các lễ hội lớn của dân tộc. Ngành Giáo dục tăng cường các hoạt động giáo dục thể dục, thể thao trong nhà trường, tiếp tục nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị rèn luyện thể chất cho học sinh. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định môn thể thao thế mạnh, từ đó có những ưu tiên, chiến lược phát triển để thể thao Thái Bình đạt nhiều thành tích cao hơn nữa; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên và giáo viên thể chất; đổi mới nội dung, hình thức thi đấu các môn thể thao tại đại hội thể dục thể thao các cấp, tiến tới Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Về công tác phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền, thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ thị, đặc biệt là Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với ngành Giáo dục phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng địa phương, đơn vị đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất trường học, góp phần nâng chất lượng dạy và học. Ngành Giáo dục quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Các trường đào tạo nghề cần nâng cao chất lượng dạy nghề, tập trung đào tạo những nghề có khả năng đáp ứng yêu cầu thực tế.

Đặng Anh

  • Từ khóa