Chủ nhật, 08/06/2025, 17:30[GMT+7]

Giáo dục tiểu học: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 4, 18/01/2017 | 08:38:47
6,124 lượt xem
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thời gian qua, cấp tiểu học đã mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp dạy học mới theo hướng tiếp cận và nâng cao năng lực người học, bảo đảm nhẹ nhàng, tự nhiên, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, coi trọng tác động tình cảm, tạo niềm vui, gây hứng thú trong học tập cho học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học Tự Tân (Vũ Thư) học theo mô hình trường học mới VNEN.

 

Phòng Giáo dục tiểu học (Sở Giáo dục và Ðào tạo) đã chỉ đạo các trường triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ các chuyên đề phục vụ việc dạy học. Mỗi giáo viên khi lên lớp giảng dạy phải sử dụng triệt để và có hiệu quả các thiết bị, đồ dùng dạy học; hướng dẫn học sinh biết sử dụng và khai thác các hình ảnh, kênh hình trong sách giáo khoa. Các trường chỉ đạo cán bộ thư viện lên danh mục đồ dùng hàng tháng để các khối lớp có kế hoạch mượn sách, theo dõi giáo viên mượn đồ dùng dạy học, tổng hợp báo cáo cho ban giám hiệu vào cuối tháng. Mỗi giáo viên có kế hoạch tự làm thêm một số đồ dùng dạy học phục vụ cá nhân và tổ chuyên môn. Thông qua sinh hoạt chuyên môn hội đồng, sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm, giáo viên góp ý để kịp thời điều chỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng đồ dùng dạy học. Nhờ chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Ðào tạo, giáo viên đã chú trọng hơn đến việc đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để học sinh tự mình tìm ra kiến thức cần học. 100% các trường đã áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột vào một số tiết dạy các môn khoa học. Bên cạnh đó, chú trọng sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật nhằm tăng cường sự tham gia của trẻ vào quá trình dạy học và quản lý học sinh.

Thời gian qua, môn Mỹ thuật nhận được nhiều sự quan tâm bởi việc đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp của Ðan Mạch. Ðể thực hiện đồng bộ phương pháp này, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục cùng đội ngũ giáo viên cốt cán, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, đồng thời triển khai đến 100% giáo viên dạy môn Mỹ thuật nắm vững phương pháp dạy học mới. Cô giáo Nguyễn Thị Châu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Hà (Tiền Hải) cho biết: Trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa tài liệu của phương pháp dạy học mới với chương trình sách giáo khoa mới, ban giám hiệu đã phân công cho giáo viên cốt cán xây dựng kế hoạch, phân phối chương trình để giáo viên Mỹ thuật tiếp cận theo hướng tích cực với từng nội dung, chủ đề trên cơ sở trang bị họa phẩm. Bên cạnh đó, giáo viên Mỹ thuật thực hiện chuyên đề thực hành ở cấp cụm, qua đó phát huy tính sáng tạo, yêu nghệ thuật, cảm nhận được cái đẹp của học sinh. Cùng với Trường Tiểu học Nam Hà, nhiều trường trong tỉnh được trang bị tủ đựng đồ dùng dạy học ở phòng học nên giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học khá thuận lợi và hiệu quả. Các trường quan tâm hơn đến việc sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học, số tiết dạy học có sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học ngày càng tăng. Nhờ thế, nhiều đơn vị đã có sản phẩm của học sinh dự được trưng bày tại các hội thi, sân chơi như Thái Thụy, Kiến Xương…

Cùng với đổi mới phương pháp dạy học, thời gian qua, việc áp dụng Thông tư số 22 thay Thông tư số 30 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo về đánh giá học sinh tiểu học đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết: Ðể triển khai đến 295 trường tiểu học trong tỉnh, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã chỉ đạo các trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thu hút sự quan tâm của phụ huynh trong việc đánh giá học sinh. Bên cạnh đó, thông qua việc dự giờ, các tổ cốt cán do Sở thành lập tiếp tục tư vấn, hỗ trợ để giáo viên nắm chắc Thông tư, chuẩn đánh giá, cách thức nhận xét, ghi nhận xét và thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, xếp loại học sinh. Trong đợt kiểm tra cuối học kỳ I vừa qua, hiệu trưởng các trường đã thực hiện nghiêm việc ra đề, coi kiểm tra và chấm bài kiểm tra bảo đảm khách quan, công bằng, phản ánh đúng chất lượng học sinh. Kết thúc học kỳ I, bài kiểm tra của học sinh được giáo viên chấm, chữa và ghi nhận xét chi tiết các ưu điểm, khuyết điểm, thông qua đó học sinh và cha mẹ kịp thời sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm cho học sinh.

Cùng với Thông tư số 22, cấp tiểu học còn áp dụng nhiều đổi mới như: áp dụng thành tố tích cực của mô hình trường học mới VNEN, dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo sát sao, hầu hết những đổi mới của ngành đều nhận được phản hồi tích cực từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ðặng Anh

 

  • Từ khóa