Thứ 7, 11/05/2024, 12:19[GMT+7]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2010 - 2011: Để bảo đảm an toàn, nghiêm túc, phản ánh đúng chất lượng

Thứ 2, 30/05/2011 | 07:23:03
2,299 lượt xem
Vừa qua, Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2011 đã họp để đánh giá kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010; triển khai công tác chỉ đạo cho kỳ thi năm 2011. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Cao Thị Hải, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu: Phải đúng quy chế, tuyệt đối an toàn, nhưng kết quả phải cao.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục – Đào tạo thì các kỳ thi trong năm học 2010: “Đã chuyển động thật sự theo tinh thần cuộc vận động “Hai không” của Bộ Giáo dục – Đào tạo”. Các kỳ thi diễn ra trong trật tự, kỷ cương, an toàn, đúng quy chế. Kết quả phản ánh khá trung thực chất lượng dạy và học ở mỗi đơn vị nhà trường. An ninh trật tự, an toàn bí mật về thi được bảo đảm ở tất cả các khâu của kỳ thi.

Toàn tỉnh có 25.360 học sinh dự thi, tốt nghiệp THCS có 25.248 đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,07%. Trong đó, 23,22% giỏi; 44,47% khá. Bổ túc THCS có 660 học sinh dự thi; 653 đỗ tốt nghiệp, đạt 98,1%. Thi tốt nghiệp THPT có 20.914 em dự thi, đỗ tốt nghiệp 20.854, đạt tỷ lệ 99,71%; có 2,08% giỏi, 22,55% khá, xếp thứ 3 cả nước. Bổ túc THPT có 3.184 học sinh dự thi, 3.101 tốt nghiệp, đạt 97,39%, xếp thứ 5 toàn quốc.

Có được thành tích nêu trên, ngoài truyền thống của vùng quê hiếu học, có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Sự đồng thuận của nhân dân và các bậc phụ huynh. Đó còn là kết quả của cuộc vận động “Hai không” đã từng bước chuyển hóa từ lượng thành chất, từ nhận thức đến hành động. Sở Giáo dục – Đào tạo ra các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể, sâu sát... nhằm tạo ra sự thống nhất, đồng bộ từ Sở đến các đơn vị giáo dục trong toàn tỉnh. Chuẩn bị tốt nhất về: Kiến thức, kỹ năng, thái độ và tinh thần cho học sinh trước mỗi kỳ thi; không tạo sức ép tâm lý... đó chính là yếu tố có tính quyết định chất lượng của mỗi kỳ thi.

Khâu quan trọng và nhạy cảm nhất mà Sở Giáo dục – Đào tạo đặc biệt quan tâm là công tác ra đề thi, sao in đề thi. Đó không chỉ quyết định chất lượng kỳ thi mà còn ẩn chứa yếu tố bảo đảm sự công bằng, ổn định và phát triển của giáo dục – đào tạo; niềm tin của nhân dân và dư luận xã hội. Sở GD-ĐT đã không ngừng cải tiến, tìm tòi, sáng tạo để càng ngày càng có cách làm khoa học, chất lượng bảo đảm công bằng, khách quan, tuyệt đối bí mật và an toàn. Thực tế cho thấy: đề thi của các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên, lớp 10 THPT đại trà, kỳ thi chọn HSG lớp 12 THPT, lớp 9 THCS năm học 2009-2010 do Sở GD-ĐT ra đề đã đạt được chất lượng như vậy. Hội đồng sao in đề thi của các kỳ thi bảo đảm đầy đủ, chính xác số lượng đề thi cho các Hội đồng coi thi... tuyệt đối an toàn, bí mật khi vận chuyển và lưư giữ ở các đơn vị.

Công tác coi thi là một trong những khâu quan trọng nhất của mỗi kỳ thi. Thấm nhuần sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GD-ĐT, theo tinh thần cuộc vận động “Hai không”.... Sở đã chỉ đạo các phòng giáo dục, các nhà trường chú trọng, quan tâm công tác tổ chức kỳ thi như: lựa chọn, sắp xếp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, thư ký, thanh tra, bộ phận phục vụ của các Hội đồng coi thi và xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn các kỳ thi... Nhờ vậy, công tác coi thi đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, thật sự nghiêm túc được dư luận xã hội đồng tình, tin tưởng.

Công tác chấm thi có nhiều thay đổi, là năm thứ 2, Bộ GD-ĐT chỉ đạo tổ chức chấm chéo bài tự luận giữa các tỉnh và đánh phách theo lập trình bằng máy vi tính, với hai vòng độc lập, công việc mới trải qua nhiều công đoạn khó, đòi hỏi tính chính xác cao. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT đã giao cho các bộ phận chuyên môn nghiên cứu kỹ văn bản, tập huấn cho các đối tượng của từng bộ phận, trước khi thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, công tác chấm thi tự luận diễn ra suôn sẻ, không để xảy ra bất kỳ một sự cố đáng tiếc nào và gửi kết quả chấm thi về đơn vị có bài sớm, trước thời gian quy định của Bộ. Điểm của mỗi bài thi nhìn chung bảo đảm chính xác, công bằng và có độ tin cậy cao. Bộ phận chấm thi trắc nghiệm đã xử lý bài thi của ba môn: Hóa học, Ngoại ngữ, Vật lý bảo đảm an toàn, độ chính xác cao và gửi kết quả chấm trắc nghiệm về Bộ trước thời hạn.

Tuy nhiên, những thiếu sót đáng tiếc tại kỳ thi năm 2010 vẫn xảy ra ở nhiều khâu: quy chế thi, làm phách, chấm thi và vào điểm như: Thư ký Hội đồng coi thi trường THPT Nam Duyên Hà làm thất lạc 4 bài dự thi môn Toán, Sở đã mất nhiều công sức mới giải quyết được sự cố trên. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT có 2 thí sinh đem điện thoại vào phòng thi, bị kỷ luật hủy bài thi. Một số bài khi làm phách đã xén vào phần làm bài của thí sinh, bài đánh hai số phách có bài không đánh số phách. Cộng đếm bài thi sai sót, vào điểm lệch của gần một phòng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT... Vì những sự cố tuy không ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả thứ hạng, không gây hậu quả thiệt hại cho học sinh, do đã kịp thời khắc phục được sự cố.

Nhưng, Ban Chỉ đạo kỳ thi năm 2011 vẫn nghiêm túc phê bình và cần rút kinh nghiệm để kỳ thi tốt nghiệp năm 2010-2011 đạt kết quả cao tránh sự cố không đáng có xảy ra. Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT là: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 phải đạt được yêu cầu: Tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, bảo đảm cho kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học của đơn vị.

Phạm Thanh

  • Từ khóa