Thứ 3, 23/07/2024, 11:19[GMT+7]

Gồng mình ôn tập

Thứ 2, 12/06/2017 | 09:17:17
860 lượt xem
Còn hai tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia. Tại các trường THPT trong tỉnh, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, củng cố kiến thức nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Học sinh khối 12 Trường THPT Đông Quan trong lần thi thử thứ hai.

Trong những ngày đầu tháng 6, tại Trường THPT Đông Quan, mặc dù thời tiết nắng nóng cao điểm song thầy và trò vẫn tích cực ôn luyện. Chúng tôi đến Trường đúng thời điểm hơn 400 học sinh đang làm bài thi thử đợt hai theo bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mặc dù là thi thử song không khí các phòng thi thật sự nghiêm túc đối với cả thí sinh và giám thị coi thi. 

Thầy giáo Đào Thái Bình, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ở vòng thi thử đợt hai này, nhà trường tiến hành cho học sinh thi giống như kỳ thi thật sự. Mỗi phòng thi có 24 thí sinh với 24 mã đề khác nhau với nội dung và kiến thức giống như bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ra gần đây. Bên cạnh đó, nhà trường cũng bố trí đội ngũ giám thị có kinh nghiệm coi thi và xử lý các tình huống để đánh giá chính xác nhất về kiến thức của học sinh nhằm định hướng tổng ôn tập trong những ngày học cuối. 

Chia sẻ thêm về quá trình ôn tập, thầy giáo Đào Thái Bình cho biết thêm: Năm học này, Trường có 442 học sinh, trong đó có 316 học sinh chọn tổ hợp xã hội và 126 học sinh chọn tổ hợp khoa học tự nhiên. Để tổ chức ôn tập cho học sinh, nhà trường đã sắp xếp thời gian từ tháng 5 và kéo dài đến giữa tháng 6. Học sinh sẽ được sắp thời khóa biểu và ôn luyện theo tổ hợp đã chọn. Đây là giai đoạn nước rút nên các em rất ý thức luyện tập ôn thi. Trong thời gian này, nhà trường chủ yếu tăng cường các tiết luyện tập và rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm cho các em. Bên cạnh đó, nhiều học sinh đã tự lập nhóm để ôn luyện, giải đề cùng nhau. Nhiều thầy cô giáo đã tranh thủ thời gian cuối buổi ở lại trường để tư vấn, giải thích cho các em về những kiến thức các em còn chưa hiểu hoặc một số cách giải nhanh trong bài thi trắc nghiệm. Một khó khăn lớn mà nhà trường đang cố gắng từng ngày đó là việc tổ chức ôn luyện cho hơn 90 học sinh cùng chọn thi hai tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Mặc dù được sự định hướng và tư vấn của giáo viên và phụ huynh song những học sinh này vẫn quyết định thi 9 môn trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Việc ôn luyện cùng lúc 9 môn không chỉ tạo áp lực cho các em mà còn là khó khăn không nhỏ của các thầy cô phụ trách ôn tập.

Tại Trường THPT Tiên Hưng, trong giai đoạn ôn tập nước rút này, nhà trường đã quán triệt đến toàn thể giáo viên phụ trách ôn tập cần có kế hoạch chi tiết cho từng buổi bảo đảm việc luyện, giải đề, đặc biệt là các môn thi trắc nghiệm phải nhanh và đúng. Nhà trường không khuyến khích các thầy cô giáo luyện tập được nhiều, mỗi buổi chỉ cần luyện khoảng 5 câu đại diện cho 5 thể loại bài khác nhau để học sinh tìm ra được những cách giải nhanh và chính xác nhất. Bên cạnh đó, khuyến khích học sinh hỏi những kiến thức chưa hiểu cả thời gian trên lớp và về nhà nhưng tuyệt đối không được dạy lại kiến thức cho các em vào thời điểm này bởi sẽ mất thời gian ôn luyện cho những học sinh khác. Riêng môn Ngữ văn, các giáo viên mở rộng kiến thức không chỉ trong sách giáo khoa mà còn các kiến thức mang tính thời sự và tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương bởi xu hướng ra đề thi những năm gần đây thường có những câu tự luận đòi hỏi thí sinh phải am hiểu thực tế.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Tiên Hưng ôn tập các môn tổ hợp.

Em Lê Thị Ninh, lớp 12A6 Trường THPT Tiên Hưng chia sẻ: Mặc dù bây giờ là giai đoạn ôn tập nước rút nhưng chúng em không cảm thấy mệt mỏi bởi trong năm học, chúng em được thầy cô hướng dẫn học đến đâu chắc đến đấy. Vì vậy, với kiến thức của mình, em sẽ cố gắng đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi năm nay. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh để bảo đảm sức khỏe cho các em, đặc biệt trong thời gian nắng nóng kéo dài. 

Thầy giáo Vũ Văn Phẩm, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Với kiểu đề thi minh họa mới công bố thì không có chuyện “học vẹt”, “học tủ” mà phải nắm được những kiến thức trọng tâm của toàn bộ chương trình. Do thời gian từ nay đến kỳ thi không còn nhiều, nhà trường sẽ tập trung củng cố kiến thức cho học sinh, không dạy mới, dạy lại.

Bên cạnh việc tập trung ôn tập cho học sinh, vấn đề sức khỏe của các em cũng được các nhà trường và phụ huynh đặt lên hàng đầu. Mặc dù những ngày vừa qua, tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo từ phía nhà trường nên tại các trường học trong tỉnh không ghi nhận trường hợp học sinh bị ảnh hưởng nặng về sức khỏe do thời tiết. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các trường học, ngoài bình nước uống ngoài sân trường, trong mỗi lớp học đều được bố trí nước uống bảo đảm vệ sinh cho học sinh. Bên cạnh đó, hệ thống quạt điện thường xuyên được kiểm tra, sửa chữa để phòng học được thoáng mát, giúp các em yên tâm ôn tập. Việc ôn tập trong thời điểm này là vô cùng cần thiết song bên cạnh đó, việc bảo đảm sức khỏe, tâm lý cho các em cũng hết sức quan trọng. Sức khỏe ổn định, tâm lý vững vàng sẽ là điều kiện để các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi năm nay.

Trong quá trình ôn tập, các thầy cô giáo đều chú ý hướng dẫn các em cách phân bổ thời gian hợp lý, không tham học nhiều để bảo đảm sức khỏe. Đặc biệt không tập trung ôn tập những môn yêu thích, những câu nào chưa hỏi cần hỏi ngay các bạn và thầy cô, tránh tình trạng “lần mò” lại kiến thức gây mất thời gian.

Đặng Anh