Thứ 3, 23/07/2024, 07:20[GMT+7]

Nguy cơ đóng cửa nhiều ngành học

Thứ 6, 13/08/2010 | 09:31:02
1,244 lượt xem
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, nhiều trường ĐH, CĐ đang đứng trước nguy cơ phải tạm ngưng một số ngành đào tạo vì thí sinh trúng tuyển chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhiều thí sinh còn hờ hững với một số ngành học.

“Tạm ngừng” đào tạo một số ngành

Mùa tuyển sinh năm 2010, Trường ĐH Nha Trang có 11 ngành với tổng chỉ tiêu 2.200 cho hệ ĐH và hơn 800 chỉ tiêu hệ CĐ. Kết quả, chỉ có 1.600/22.000 thí sinh dự thi có điểm thi đạt bằng mức điểm sàn mà Bộ GD-ĐT công bố.

Tuy điểm chuẩn năm nay của trường chỉ lấy bằng điểm sàn nhưng trường cũng đang khá “chật vật” hy vọng kiếm đủ chỉ tiêu để đào tạo. Điểm chuẩn với khối ngành kỹ thuật là 13, riêng khối ngành kinh tế là 14 điểm. Dù điểm tuy rất thấp nhưng thí sinh đạt được mức này của nhiều ngành cũng chỉ… một vài người. Ngành Khai thác chỉ có 6 thí sinh trúng tuyển, ngành nuôi trồng thuỷ sản chỉ có 2 người đỗ. Đặc biệt, ngành Kinh tế thủy hải sản không có thí sinh nào trúng tuyển.

ĐH Đà Nẵng cũng đang trong “cơn sốt” vì thiếu thí sinh trúng tuyển. Chưa năm nào trường này lại ở trong tình trạng phải đóng cửa tới 9 ngành học. Cụ thể: Trường ĐH Kinh tế có 4 ngành (kinh tế lao động, kinh tế và quản lý công, kinh tế chính trị, thống kê tin học), Trường ĐH Bách khoa 1 ngành (vật liệu xây dựng); Trường ĐH Sư phạm 1 ngành (giáo dục đặc biệt); Trường ĐH Ngoại ngữ: 3 ngành (sư phạm tiếng Pháp, sư phạm tiếng Trung và cử nhân tiếng Thái Lan).

Xét tuyển: “Ôm cây đợi thỏ”

Năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH dân lập Văn Hiến là 1.500 sinh viên (trong đó hệ ĐH là 1.200 và hệ CĐ là 300). Trước khi có điểm sàn của Bộ, trường đã chuẩn bị nhiều công tác để “hút” thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường, tuy nhiên cho đến thời điểm này vẫn chưa thấy “tăm hơi” thí sinh.

Ông Trần Chút - Phó Hiệu trường cho biết: “Vì không tổ chức thi tuyển nên việc tuyển đủ thí sinh nhập học bằng NV1 hầu như không năm nào trường đạt được, trường dự kiến sẽ chính thức công bố xét tuyển NV2 và NV3 sớm hơn mọi năm để có đủ thí sinh”. Ông Chút cũng cho biết thêm: Năm nay tình hình xét tuyển cũng không mấy khả quan, có lẽ cũng phải tạm ngưng đào tạo trong một thời gian nữa với những ngành này”.

Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà cũng bắt đầu “tung ra” những chiêu hấp dẫn thu hút thí sinh nhằm xét tuyển đủ chỉ tiêu đào tạo. Bà Đặng Thị Thanh Thủy – chuyên viên tuyển sinh, cho biết thêm: “Trường cũng đưa thông tin tuyển sinh lên các phương tiện thông tin đại chúng, mức điểm trúng tuyển không cao, chỉ xấp xỉ điểm sàn. Hi vọng với cách làm này trường sẽ tuyển đủ sinh viên cho năm học mới”.

Theo Vietbao.vn

  • Từ khóa