Chủ nhật, 12/05/2024, 05:03[GMT+7]

Minh Thành- Ngày mới

Thứ 4, 15/06/2011 | 08:10:43
2,509 lượt xem
Cô và trò trường THCS Minh Thành vừa kết thúc một năm học với đúng nghĩa là trọn vẹn, thành công hơn. Rất mừng là “đốm lửa cách mạng Minh Thành” vẫn không ngừng tỏa sáng nhân lên nhiệt huyết của các thế hệ nhà giáo và lớp lớp học sinh. Đoàn kết, vững vàng vượt qua sóng gió, chỉ sau một năm, Minh Thành bước lên bục vinh quang nhận phần thưởng về thành tích học tập, giảng dạy và xây dựng nền nếp, kỷ cương.

Một số tấm gương tiêu biểu các thế hệ nhà giáo Trường THCS Minh Thành. Ảnh Đức Viên

Trở lại với kết quả của năm học 2010- 2011, cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Bích Thu kể rằng: Nhà trường xác định con đường tất yếu mà Minh Thành phải đi tới là: nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng giáo dục toàn diện. Bởi đây không chỉ là lương tâm, trách nhiệm với gia đình, xã hội mà còn là thương hiệu, là niềm tin của cấp ủy, chính quyền và của ngành giáo dục. Muốn có được điều đó, đội ngũ giáo viên phải được nâng cao trình độ, tham gia các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng CNTT...

Cô Thu khoe với tôi: Minh Thành là trường đầu tiên lắp đặt hệ thống camera trong phòng bộ môn, để tạo điều kiện thuận lợi cho dạy và học. Cô tự hào vì đang có trong tay một đội ngũ nhà giáo tâm huyết, đam mê với nghề và điển hình về tự học, tự rèn, thật sự là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Không phải ở đâu cũng có được những con số có sức thuyết phục cao như trường THCS Minh Thành: 53 giáo viên tham gia hội giảng cấp trường đều xếp giờ giỏi, 24 giáo viên xếp giờ giỏi cấp cụm, 4 giáo viên đạt giỏi cấp tỉnh, 20 giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở; 40,7% số giáo viên đăng ký giáo viên dạy giỏi các cấp. Nhiều tấm gương tiêu biểu như: cô Hà Minh Sáng, cô Trần Thục Nga tham gia dạy chuyên đề cấp thành phố với nội dung: “Kỹ thuật tương tác bảng thông minh trong dạy- học”; “lồng ghép giáo dục kỹ năng sống ở môn ngữ văn” được đồng nghiệp đánh giá cao.

Cô Hà Minh Sáng còn có công dạy dỗ, đào tạo nhiều học sinh giỏi đạt giải cao. Năm học này, đội ngữ văn 8 của cô Thục Nga cũng giành giải nhất, cùng với các môn thi khác đem đến thành tích: THCS Minh Thành xếp thứ nhất thành phố. Có 9 học sinh giỏi cấp tỉnh, 46 em giỏi cấp thành phố và 66 em giỏi cấp trường. Không chỉ học giỏi, học sinh Minh Thành còn rèn luyện thể chất nâng cao thể lực, tại hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố và tỉnh đạt xuất sắc: Giành giải nhì bóng chuyền nam; giải 3 cầu lông nữ và giải 3 điền kinh... xếp thứ nhất toàn đoàn.

Kinh nghiệm phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi ở Minh Thành có thể nhiều nơi cũng đã làm. Nhưng điểm mạnh của nhà trường là sự thống nhất cao trong tập thể, sự đồng thuận của các thầy, cô giáo. Họ coi đào tạo, bồi dưỡng nhân tài ngay từ cấp cơ sở là nền móng vững vàng để các em phát triển lên bậc học cao hơn. Đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi bao giờ cũng vất vả, tốn kém nhiều công sức, thời gian... nên nếu không thật sự có trách nhiệm, sẽ chỉ là cách làm chống đối.

Ở Minh Thành từ hiệu trưởng đến giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn... lúc nào cũng tâm huyết và coi phát hiện bồi dưỡng được học sinh giỏi là niềm vui lớn trong nghề. Nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể từ đầu năm học: Đối với giáo dục mũi nhọn thì tập trung khảo sát phân luồng học sinh. Phân công giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm giảng dạy phụ trách đội tuyển. Tăng cường khâu luyện tập, tổ chức nhiều vòng khảo sát, từ đó tuyển chọn chính xác học sinh và bồi dưỡng nâng cao.

Tôi đã được nghe một đồng chí lãnh đạo Sở GD- ĐT nhận xét: “Sau Lương Thế Vinh là Minh Thành”. Trường THCS Minh Thành không chỉ có lực lượng HSG đông và mạnh mà đại trà cũng khá đồng đều. Nhìn vào bảng xếp học lực năm học 2010- 2011 ở 4 khối lớp cho thấy: 34,4% giỏi; 46,4% khá; 16,2% trung bình; 3% yếu; không có kém.

Thành công của Minh Thành trong giáo dục đại trà là: Lấy kiến thức cơ bản làm gốc, từ đó nâng cao cho phù hợp  với từng đối tượng; yếu, trung bình,  khá, giỏi... giữ vững chất lượng đồng đều. Cùng với tạo ra môi trường sư phạm lành mạnh, nhà trường luôn giữ vững kỷ cương nền nếp... Các khâu ra đề, kiểm tra, chấm thi, vào điểm... đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, tạo sự công bằng và tạo ra động lực để học sinh thi đua; là cơ sở để đánh giá chính xác chất lượng giảng dạy của giáo viên.

Vì thế, chất lượng giáo viên ổn định vững chắc, học sinh phấn khởi yên tâm học tập. Nhiều năm, kết quả học sinh giỏi cao, tỷ lệ học sinh đỗ vào THPT công lập của Minh Thành đều xếp vào tốp đầu của thành phố. Liên tục được suy tôn dẫn đầu khối THCS toàn tỉnh. Năm học 2010- 2011, trường THCS Minh Thành vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính phủ và đang đề nghị UBND tỉnh công nhận “tập thể lao động xuất sắc”.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa