Thứ 7, 11/05/2024, 15:17[GMT+7]

Cấp ủy xã Vũ Lạc với công tác khuyến học

Thứ 6, 24/06/2011 | 16:14:57
2,047 lượt xem
Ở một vùng quê hiếu học, 10 năm qua, kể từ ngày thành lập, Hội Khuyến học xã Vũ Lạc luôn được xếp là một trong những đơn vị xuất sắc của Thành phố Thái Bình.

Ảnh: Minh Đức

Được như vậy là nhờ có nhận thức đúng đắn và sự lãnh đạo cụ thể, sâu sát của cấp ủy Đảng. Hội khuyến học xã Vũ Lạc hiện có 11 chi hội khuyến học, thì 7 chi hội thôn do 7 đồng chí Bí thư chi bộ làm chi hội trưởng danh dự (các đồng chí này đều kiêm trưởng ban công tác mặt trận, vì thế rất thuận lợi trong việc vận động quần chúng tham gia khuyến học); 3 chi hội khuyến học của 3 nhà trường (Mầm non, Tiểu học, THCS) đều do 3 đồng chí Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường làm chi hội trưởng; Chi hội khuyến học cơ quan UBND xã do đồng chí Đảng ủy viên trực tiếp làm chi hội trưởng. Đồng chí Phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã được cấp ủy giới thiệu và được bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học. Từ cuối năm 2010 do bận mải công việc xây dựng “xã nông thôn mới” nên đồng chí Phó Chủ tịch HĐND xã được thay. Đồng chí Bí thư Đảng bộ được mời làm Chủ tịch danh dự của Hội.

Ban chấp hành Hội gồm 21 ủy viên, hầu hết là cán bộ chủ chốt của thôn, xã. Từ Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Mặt trận, Chủ nhiệm HTX, Chủ tịch các đoàn thể: Phụ nữ, Nông dân, CCB, Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên... hội tụ lại thành một tập thể thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng. Công tác của Hội nhờ thế ngày càng phát triển rộng khắp, các phong trào thi đua khuyến học được chú trọng cả lượng và chất. Nếu như năm 2005 mới có 120/3.000 gia đình trong xã đạt danh hiệu gia đình hiếu học (GĐHH) thì kết thúc nhiệm kỳ II (2005-2010) đã có 955 GĐHH.

Nhiều gia đình hiếu học được đi dự hội nghị biểu dương GĐHH và Đại hội thi đua khuyến học Thành phố. Tiêu biểu như gia đình các ông, bà: Nguyễn Đình Mọc, Lê Thị Hoa, Đoàn Thị Ngân, Phạm Thị Vui... Các thôn Tam Lạc, Thượng Cầm và Thôn Kìm có tỷ lệ gia đình hiếu học đạt từ 75-80% số hộ trong thôn. Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp chuẩn bị khai giảng năm học mới, Vũ Lạc lại dấy lên đợt hoạt động khuyến học sôi động chào mừng ngày Quốc Khánh 2/9 và khai giảng năm học mới.

2 năm qua, Vũ Lạc đẩy mạnh “Tháng khuyến học” (từ 5/8 đến 5/9). Song song với việc làm đó, Vũ Lạc rất quan tâm tổ chức “Lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích trong giảng dạy, học tập và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt”. Năm 2001 này, Vũ Lạc tuyên dương, khen thưởng 487 học sinh, 12 giáo viên giỏi các cấp và hỗ trợ 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng.

Tháng 8 tới, Vũ Lạc tổ chức hoạt động mạnh “Tháng khuyến học”, sơ kết phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” lập thành tích kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội khuyến học Việt Nam (02/10/1996 - 02/10/2011), 10 năm Thành lập hội khuyến học Thành phố.

Một nét đẹp và rất riêng của Vũ Lạc là tất cả các buổi lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh giỏi, học sinh đỗ lớp 10 công lập, đỗ Cao đẳng, Đại học dù ở xã, thôn, nhà trường hay dòng họ đều có đại biểu của Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể đến dự. Điều này một lần nữa khẳng định vai trò lãnh đạo nhất quán của cấp ủy Đảng địa phương và cũng là nét đẹp văn hóa của Vũ Lạc trong việc chăm lo phát triển giáo dục.

Bên cạnh đó, Hội khuyến học xã luôn phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng xã hội học tập (XHHT). Phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã, tổ chức tốt việc điều tra nhu cầu học tập và mở các lớp học cho người lớn. Chỉ tính 5 năm qua (2005-2010), TTHTCĐ Vũ Lạc đã mở 200 lớp học cho trên 25.000 lượt người học tập ở 4 tiểu ban nội dung. Năm nào TTHTCĐ xã cũng được xếp loại xuất sắc và được UBND Thành phố khen thưởng.

Từ hiệu quả là uy tín của phong trào khuyến học, Vũ Lạc đã thu hút được sự quan tâm hỗ trợ và đóng góp xây dựng quỹ khuyến học của nhân dân, của các nhà hảo tâm, của cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Hiện nay, Vũ Lạc có tổng số quỹ là 112,8 triệu đồng, đó là chưa kể phong trào “Nuôi heo đất” xây  dựng quỹ khuyến học gia đình.

Trong cuộc khảo sát 3 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Thông tri 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” do Thành ủy tổ chức đầu năm 2011, đồng chí trưởng đoàn đã nhận xét và nhấn mạnh “Cấp ủy, chính quyền Vũ Lạc đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất xây dựng 3 nhà trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học của thầy và trò. Huy động được nguồn lực kinh phí trong nhân dân, trong doanh nghiệp và các nhà hảo tâm để xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp, học sinh đỗ THPT, đỗ cao đẳng, đại học năm sau cao hơn năm trước. Song song với công tác khuyến học trong học đường, Vũ Lạc đã không ngừng phát huy hiệu quả của TTHTCĐ, nơi người dân “Cần gì học nấy” để xây dựng Vũ Lạc trở thành “Xã  nông thôn mới”.

Có thể nói: Thành công của  phong trào khuyến học ở Vũ Lạc những năm qua là thành công của sự lãnh đạo của Đảng”.

Hiện nay, Đảng bộ Vũ Lạc đang tiếp tục động viên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng XHHT từ cơ sở, góp phần tích cực xây dựng Thái Bình trở thành một xã hội học tập.

Bùi Hữu Thạnh(PCT Hội khuyến học TP)

  • Từ khóa