Thứ 3, 23/07/2024, 21:09[GMT+7]

8 năm xây xong 8 phòng học

Thứ 2, 09/10/2017 | 09:10:03
1,126 lượt xem
Chỉ có 8 phòng học mà phải mất 8 năm mới hoàn thành, đây là một công trình có thời gian xây dựng đạt “kỷ lục rùa bò”. “Kỷ lục” này đã gây nhiều khó khăn cho cô và trò của nhà trường và khiến dư luận không khỏi bức xúc. Câu chuyện diễn ra ở Trường Mầm non An Bồi (Kiến Xương).

Chiếc lán - nơi cán bộ, giáo viên Trường Mầm non An Bồi làm việc nhiều năm qua.

Khổ vì… xây trường mới

Ngày 25/9/2017, dù công trình chưa được nghiệm thu và bàn giao để đưa vào sử dụng nhưng các cô giáo Trường Mầm non An Bồi đã vội vàng cho các cháu vào học. 

Cô Trần Thị Lan, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hàng ngày phải chứng kiến các cháu chen chúc nhau trong một phòng học chật chội, việc nuôi dạy trẻ của các cô vô cùng vất vả nên khi đơn vị thi công vừa hoàn thiện công trình, Ban Giám hiệu nhà trường quyết định chia lại lớp và đưa các cháu vào học ngay để bảo đảm chất lượng nuôi dạy.

Trường Mầm non An Bồi trước đây được tổ chức nuôi dạy trẻ ở 3 khu nằm ở các thôn: Tân Hưng, An Đông, An Phú. Hàng năm, nhà trường tiếp nhận nuôi dạy từ 135 - 151 học sinh ở 6 nhóm lớp. Năm 2009, khi địa phương chủ trương xây dựng trường mới tập trung, cả cô và phụ huynh học sinh đều rất phấn khởi vì không còn cảnh trường, lớp phân tán. Khi ngôi trường vừa hoàn thành được khu bếp ăn và 2 phòng học đầu tiên, nhà trường đã quyết định giải tán các điểm lẻ để tập trung các cháu về trường mới học. Do còn thiếu phòng học, nhà trường tận dụng 2 phòng bếp ăn chuyển đổi làm phòng học cho các cháu, mỗi lớp từ 41 đến hơn 50 học sinh. 

Cô giáo Trần Thị Cúc, chủ nhiệm lớp 5 tuổi A1 chia sẻ: Dù cố gắng nhưng việc trông nom, chăm sóc các cháu vẫn không thể đạt chất lượng tốt được. 

Còn cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm lớp 4 tuổi A1 cho biết: Việc học sinh đông đã ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt của các cháu. Vào mùa hè, do quá nóng nên nhiều phụ huynh học sinh thương con, cháu đã mang quạt điện của gia đình đến lớp quạt mát để các cháu ăn, học, ngủ.

Các cháu đã khổ, các cô giáo của nhà trường cũng đồng cảnh ngộ. Để có nơi làm việc, họp hành, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường góp tiền dựng tạm lán nhỏ lợp ngói bro xi măng. Ngày nắng thì nóng như hun, ngày mưa gió thì nước táp, dột đầy lán, các cô phải sơ tán ra hành lang phòng học đang xây dở dang để làm việc. Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, thiết bị, đồ dùng dạy học các cô phải mang vào nhà vệ sinh được chuyển thành kho để cất giữ. Những tưởng tình trạng thiếu phòng học sẽ sớm được khắc phục trong thời gian ngắn nên cả nhà trường và phụ huynh học sinh đều động viên nhau vượt khó. Nhưng 8 năm học liền, nỗi khổ ấy của cô và trò nhà trường vẫn không được giải quyết. 

Cuối tháng 9/2017 vừa qua, khi công trình vừa hoàn thành, Hội đồng nhà trường đã họp và quyết định “cởi trói” cho các cháu và cho chính các cô dẫu biết công trình chưa được nghiệm thu, quyết toán và bàn giao đưa vào sử dụng.

Nhà vệ sinh trở thành kho đựng hồ sơ, tài liệu, thiết bị phục vụ nuôi dạy trẻ của nhà trường.

Thiếu phòng học và cơ sở vật chất nên nhiều phụ huynh học sinh xã An Bồi không yên tâm, phải đưa con đi học tại các trường khác như Trường Mầm non An Ninh (Tiền Hải), Trường Mầm non Hoa Sen, Trường Mầm non thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) khiến cho Trường Mầm non An Bồi nhiều năm học qua tỷ lệ huy động trẻ đến trường không bảo đảm, riêng nhóm nhà trẻ đầu năm học chỉ đạt 30 - 35%.

Vì đâu nên nỗi…

Nỗi khổ của cô và trò Trường Mầm non An Bồi kéo dài 8 năm học qua là do tiến độ thi công công trình quá chậm. Cụ thể, công trình Trường Mầm non An Bồi, hạng mục nhà học 2 tầng với 8 phòng học do UBND xã An Bồi làm chủ đầu tư theo Quyết định số 884/QĐ-UBND ngày 11/8/2009 của UBND huyện Kiến Xương phê duyệt. Tổng mức đầu tư 3.652.918.000 đồng; nguồn vốn đầu tư từ nguồn trái phiếu chính phủ, nguồn vốn hỗ trợ các cấp, ngân sách xã và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án gồm ba gói thầu xây dựng: gói 1, san lấp, phần móng, phần thô tầng 1 từ trục 8-:-14; gói 2, phần thân tầng 1 từ trục 1-:-8, điện, nước tầng 1 từ trục 1-:-14; gói 3, phần thân tầng 2, phần mái, điện, nước, chống sét. Công trình được khởi công ngày 28/8/2009. Đơn vị thi công gói 1 và gói 2 do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng 216, gói 3 do Công ty TNHH Xây dựng Dương Phúc Ân thi công.

Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch UBND xã An Bồi cho biết: Quá trình thi công các hạng mục công trình, hai đơn vị thi công gặp khó khăn về nguồn vốn nên phải tạm dừng thi công vào tháng 9/2014. UBND xã liên hệ với ông Lê Viết Ân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Dương Phúc Ân để đôn đốc thực hiện việc xây dựng theo hợp đồng nhưng không gặp được. Mặc dù, UBND xã đã 3 lần thông báo trên Đài TTTH Kiến Xương và Đài Truyền thanh xã Vũ Lễ (Kiến Xương) nơi có trụ sở của Công ty để mời ông Ân trở lại thực hiện nghĩa vụ của hợp đồng nhưng cũng không có kết quả vì ông Ân được Công an xã xác định không còn ở địa phương.

Sau 8 năm xây dựng, Trường Mầm non An Bồi mới hoàn thành.

Làm việc với ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng 216, ông Dũng cho biết: Việc phải dừng thi công và hoàn thiện một số hạng mục công trình Trường Mầm non An Bồi do đơn vị đảm nhận đúng là Công ty gặp một số khó khăn về vốn. Rơi vào hoàn cảnh đó cũng xuất phát từ phía UBND xã An Bồi chậm thanh toán và nợ nhà thầu xây dựng không chỉ đối với công trình Trường Mầm non mà còn cả 2 công trình khác của địa phương đã được chúng tôi hoàn thành thi công và bàn giao đưa vào sử dụng trong thời gian dài nên đã đẩy doanh nghiệp vào khó khăn.

Trước những vướng mắc trong tổ chức thi công Trường Mầm non An Bồi, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy trong buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ xã, ngày 29/5/2017, UBND huyện Kiến Xương đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện kiểm tra hồ sơ và thực tế tại công trình để đề xuất phương án giải quyết. UBND huyện đã xác định tình hình thực hiện, công nợ, những tồn tại của các hạng mục công trình; đồng thời chỉ đạo UBND xã An Bồi thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, đầu tư, thực hiện, giám sát tiến độ, chất lượng công trình và giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong tổ chức thi công.

Từ ngày 10/6/2017, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng 216 tiếp tục hoàn thành các công việc còn lại của hợp đồng. Đơn vị này cũng đảm nhận thi công khối lượng chưa thực hiện trong gói thầu số 3 của Công ty TNHH Xây dựng Dương Phúc Ân để lại đã được UBND xã An Bồi chấm dứt hợp đồng. Đến ngày 25/9/2017, toàn bộ công trình Trường Mầm non An Bồi đã được hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao cho địa phương.

Những bức xúc của cử tri xã An Bồi và của cô, trò Trường Mầm non An Bồi cuối cùng đã được giải tỏa.

Khắc Duẩn