Thứ 3, 23/07/2024, 21:22[GMT+7]

Phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học

Thứ 4, 11/10/2017 | 08:09:59
6,046 lượt xem
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) trong học sinh, sinh viên, thời gian qua, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tích cực phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống TNXH trong trường học.

Tuyên truyền kiến thức phòng, chống tệ nạn xã hội cho học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi.

Một trong những biểu hiện rõ nhất của TNXH trong trường học những năm qua đó là tình trạng bạo lực trong học sinh, mang thai ngoài ý muốn, trong đó tình trạng nạo hút thai ở lứa tuổi vị thành niên ngày càng có chiều hướng gia tăng. 

Trao đổi với bác sĩ Trần Thị Minh Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, những con số về nạo hút thai ở lứa tuổi vị thành niên được bác sĩ cung cấp khiến chúng tôi phải giật mình. Theo bác sĩ Hoa, những năm gần đây, số trẻ ở lứa tuổi vị thành niên mang thai ngoài ý muốn đến Trung tâm nạo hút thai có chiều hướng gia tăng. Năm 2015 có hơn 190 trẻ ở lứa tuổi vị thành niên đến Trung tâm nạo hút thai, con số này năm 2016 tăng lên tới 400 ca và 8 tháng đầu năm 2017 là  202 ca. Đó chỉ là số liệu tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, chưa phải là số liệu của các phòng khám, bệnh viện toàn tỉnh. 

Cũng theo bác sĩ Hoa, lứa tuổi vị thành niên là lứa tuổi có những thay đổi đột ngột, nhanh chóng về tâm sinh lý, tính cách phát triển theo xu hướng mưu cầu sự độc lập, tự khẳng định bản thân, muốn tách khỏi kiểm soát của gia đình, mở rộng hơn nữa các mối quan hệ xã hội, đồng thời muốn tự quyết định các vấn đề liên quan đến bản thân. Chính vì vậy, tự bên trong trẻ đã xảy ra sự mất cân bằng tâm lý rất lớn, nếu chúng ta không hiểu, không thông cảm, không giúp đỡ kịp thời sẽ rất dễ xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Để giải quyết hậu quả của mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên, có không ít nữ sinh đã phải nghỉ học, chuyển đi nơi khác để sinh con hoặc phải chuyển lên tuyến trên để xử lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đã phối hợp với các đơn vị trong ngành Y tế và ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức các buổi tuyên truyền liên quan đến công tác phòng, chống TNXH trong trường học. Từ đầu năm 2017 đến nay, các đơn vị y tế và giáo dục đã tổ chức trên 100 buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên, xâm hại tình dục trẻ em, phòng, chống tệ nạn mại dâm, bạo lực học đường... 

Mới đây, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội phối hợp với Trường THPT Nguyễn Trãi tổ chức buổi truyền thông về phòng, chống tệ nạn mại dâm và cách phòng ngừa tệ nạn mại dâm cho gần 2.000 học sinh. Các kiến thức về TNXH, các hành vi xâm hại, cách phòng, chống lây nhiễm HIV, kỹ năng nhận biết và cách giải quyết tình huống bị xâm hại, lạm dụng... được các giảng viên truyền đạt thực sự là những kiến thức rất bổ ích đối với các em học sinh. 

Em Bùi Thị Thu Hà, học sinh lớp 10A2 chia sẻ: Từ trước đến nay em chưa được tham gia các buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên và các vấn đề về TNXH đối với vị thành niên, vì thế các kiến thức từ buổi truyền thông giúp em và nhiều bạn học sinh trong trường hiểu rõ hơn, từ đó có cách phòng tránh hiệu quả.

Cùng với các buổi truyền thông trực tiếp, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị y tế, giáo dục in ấn hàng chục nghìn tờ rơi với các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; phòng, tránh mang thai ngoài ý muốn; phòng, chống TNXH… phát tận tay các em học sinh. Đồng thời, các trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, giao lưu văn nghệ về công tác phòng, chống TNXH và tội phạm nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của học sinh trước TNXH, các loại tội phạm cũng như không phân biệt, kỳ thị với những học sinh có người nhà nghiện ma túy, nhiễm HIV.

Để công tác phòng, chống TNXH trong trường học đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống TNXH trong trường học. Cùng với nhà trường, các gia đình cũng cần quan tâm hơn nữa đến con em mình để tìm hiểu và chia sẻ những tâm tư, vướng mắc con gặp phải trong cuộc sống, trong học tập, từ đó cùng con tháo gỡ, không để mắc vào TNXH.

Nguyễn Cường