Thứ 6, 10/05/2024, 12:30[GMT+7]

Tổng Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình Thành danh từ phong trào học tập

Thứ 5, 14/07/2011 | 16:52:16
2,007 lượt xem
Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, Đảng uỷ, Ban Giám đốc, Công đoàn, Đoàn thanh niên Tổng Công ty sớm nhận rõ phải coi trọng việc nâng cao trình độ mọi mặt cho CBCNV, bằng việc xây dựng phong trào xã hội học tập, gắn với xây dựng Hội khuyến học.

Khi mới thành lập, đa phần cán bộ công nhân viên (CBCNV) của Công ty giống cây trồng Thái Bình là bộ đội, thanh niên xung phong chuyển ngành, nhiều người còn đang học chương trình phổ thông, đến nay Tổng Công ty đã có 4 thạc sĩ, 94 cán bộ có trình độ đại học, 46 CBCNV có trình độ cao đẳng, trung cấp và 112 nhân viên, công nhân kỹ thuật. Sự thành danh của Tổng Công ty và thành đạt của mỗi người, luôn gắn liền với quá trình đào tạo, tự đào tạo và phong trào học tập sôi nổi, rộng khắp

Từ Công ty giống lúa Thái Bình năm 1972 – Công ty giống cây trồng Thái Bình năm1978, đến Tổng Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình hiện nay, đơn vị đã trải qua gần 40 năm xây dựng và trưởng thành. Đến nay, Tổng Công ty đã có 7 phòng nghiệp vụ, 6 chi nhánh giống cây trồng ở trong và ngoài tỉnh, một phòng thử nghiệm giống cây trồng đạt chuẩn quốc gia, 1 trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và một nhà máy chế biến hạt giống chất lượng cao, với 256  CBCNV.

Khi mới thành lập, đa phần CBCNV của công ty là bộ đội, thanh niên xung phong chuyển ngành, nhiều người còn đang học chương trình phổ thông, đến nay Tổng Công ty đã có 4 thạc sĩ, 94 cán bộ có trình độ đại học, 46 CBCNV có trình độ cao đẳng, trung cấp và 112 nhân viên, công nhân kỹ thuật. Sự thành danh của Tổng Công ty và thành đạt của mỗi người, luôn gắn liền với quá trình đào tạo, tự đào tạo và phong trào học tập sôi nổi, rộng khắp.

Trên cơ sở kết quả điều tra trình độ, nhu cầu học tập của tất cả CBCNV, Hội Khuyến học Tổng Công ty đã tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám đốc xây dựng chương trình, kế hoạch học tập một cách cụ thể, phù hợp, từ việc học văn hoá, nghiệp vụ, chuyên môn, đến việc tổ chức các khoá đào tạo ngắn hạn, dài hạn và kế hoạch tự đào tạo của từng người.

Trên cơ sở đó, Tổng Công ty đã phát động phong trào học tập rộng khắp, toàn diện trong CBCNV và hàng năm dành nguồn kinh phí đáng kể phục vụ cho công tác đào tạo và khuyến học. Những CBCNV có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác được khen thưởng kịp thời và được xét đề nghị nâng lương sớm. Do có những chủ trương, biện pháp tích cực của Tổng Công ty ngay từ những năm đầu mới thành lập, mà phong trào học bổ túc văn hoá đã đạt kết quả cao. 42 người đã tốt nghiệp THPT, 25 người thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trong đó có Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc là một tấm gương về học tập, đã tốt nghiệp hai trường đại học, sử dụng thành thạo vi tính và tiếng anh. Hội Khuyến học đã tham mưu cho Tổng Công ty sớm mở lớp học ngoại ngữ tại cơ sở.

Lớp học tiếng Anh do Tổng Công ty tổ chức là một trong những lớp học ngoại ngữ đầu tiên của Thái Bình. Trên cơ sở đó Tổng Công ty đã cử một cán bộ theo học các lớp nâng cao về tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, để phục vụ việc hội nhập Quốc tế. Đến nay, trong giao dịch quốc tế, Tổng Công ty đã hoàn toàn chủ động về tiếng Anh, tiếng Trung Quốc. Thực hiện chương trình đào tạo, Tổng Công ty đã cử 16 cán bộ theo học các lớp về quản lý, kỹ thuật tại Đan Mạch, 2 cán bộ theo học về kỹ thuật sản xuất lúa lai tại Trung Quốc.

Hàng năm cử trên 10 lượt cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý tham dự các hội thảo khu vực và Quốc tế về giống cây trồng. Tổng Công ty còn phối hợp với các trường Đại học, các Trung tâm đào tạo, mở các lớp đào tạo về quản trị kinh doanh, văn hoá kinh doanh, thị trường chứng khoán cho trên 100 lượt cán bộ quản lý, kỹ thuật, nghiệp vụ.

Từ năm 2000 đến nay, Tổng Công ty đã cử 75 cán bộ tham dự các khoá đào tạo dài hạn do các trường đại học, các Trung tâm mở, cử 15 cán bộ đi học đại học, sau đại học, chính trị. 100% công nhân kỹ thuật được học tập nâng cao trình độ chuyên môn theo hình thức đào tạo tại chỗ, mà giảng viên hoàn toàn do đơn vị đảm nhiệm. Hiện nay, 80% cán bộ của Tổng Công ty sử dụng thành thạo các thiết bị tin học, khai thác, ứng dụng tin học vào công tác quản lý, hạch toán doanh nghiệp. Thực hiện “Mô hình liên kết 4 nhà”, hàng vụ Tổng công ty còn cử cán bộ kỹ thuật xuống các hợp tác xã tập huấn cho hàng ngàn hộ nông dân về kỹ thuật sản xuất giống lúa, ngô, đậu tương, khoai tây, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Đi đôi với việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong các đơn vị, trong CBCNV Hội Khuyến học Tổng Công ty còn chăm lo tới việc học tập của các gia đình, của con CBCNV bằng cách động viên các gia đình tích cực tham gia đăng ký phấn đấu xây dựng gia đình hiếu học ở nơi cư trú. Hàng năm đã có từ 75-80% số gia đình được công nhận đạt gia đình hiếu học.

Phong trào thi đua học tập của con CBCNV phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, 100% các cháu đều chăm ngoan, học giỏi, hàng năm có 60% đạt học sinh giỏi cấp huyện, thành phố, 15% đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 1-2% đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia. Hội Khuyến học của Tổng Công ty hàng năm đã khen thưởng học sinh giỏi quốc gia và trúng tuyển đại học với mức 500 ngàn đồng, học sinh giỏi tỉnh với mức 400 ngàn đồng, học sinh giỏi cấp huyện, thành phố với mức 200 ngàn đồng một em.

Để đáp ứng yêu cầu của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, Tổng Công ty đã xây dựng nguồn kinh phí đào tạo và quỹ Khuyến học mỗi năm đạt từ 50 đến 100 triệu đồng bằng các nguồn: Đóng góp của CBCNV, trích từ quỹ phúc lợi của đơn vị và các tổ chức cá nhân tài trợ.

Kết quả của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của Tổng Công ty những năm qua đã góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. Tổng Công ty đã có thương hiệu về nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, kiểm nghiệm các loại giống cây trồng trên cả nước, là đơn vị duy nhất trong hệ thống giống cây trồng 4 lần được nhận “Giải thưởng chất lượng Việt Nam” (1996, 2002, 2005, 2009); Giải Thưởng “Sao vàng đất Việt” năm 2002; Giải thưởng “Mai vàng hội nhập” năm 2003 và nhiều huy chương vàng, bạc tại Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế kỹ thuật Việt Nam, Hội chợ thương mại Quốc tế; Giải thưởng “Sao vàng đất Việt”, “Cúp vàng ISO” năm 2006...

Với thành tích xuất sắc đó Tổng Công ty đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý; 9 huân chương lao động các loại, 1 huân chương chiến công, cờ thi đua và 10 bằng khen của Chính phủ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng cờ và bằng khen về thành tích xuất sắc phục vụ nông nghiệp và nông thôn. Nhiều năm liên tục, Đảng bộ được tặng cờ “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam. Năm 2010 được đề nghị Tặng thưởng “Huân chương độc lập hạng ba”...

Được hỏi về hướng phấn đấu của Tổng công ty trong thời gian tới, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Trần Mạnh Báo đã nói: “Sau gần 40 năm xây dựng và trưởng thành, chúng tôi có quyền tự hào về những thành quả đã đạt được và những đóng góp tích cực cho nền nông nghiệp Việt Nam. Song đứng trước công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực và sáng tạo nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu đã đề ra”.

         Đặng Văn Cao
   (Hội Khuyến học  Thái Bình)

  • Từ khóa