Thứ 6, 10/05/2024, 11:52[GMT+7]

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ 2, 01/08/2011 | 10:14:21
1,901 lượt xem
Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình, của Bộ Giáo dục – Đào tạo, sự chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành, Trường Cao đẳng KT-KT đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách, chủ động sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác tổ chức, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đồng thời xây dựng Đảng bộ nhà trường luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh – dẫn đầu các trường chuyên nghiệp của

Tiết mục hát múa "Khi tổ quốc cần" của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật. Ảnh nguồn: Internet

Xác định đội ngũ giảng viên là nhân tốt quyết định chất lượng đào tạo, chất lượng sinh viên, trong những năm qua, nhà trường luôn chú trọng công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giảng viên, công nhân viên, không những đảm bảo về số lượng mà chất lượng ngày càng được nâng cao.

Trong những năm gần đây, việc đào tạo nâng chuẩn của các giảng viên được đặc biệt chú trọng. Hiện nhà trường có 3 giảng viên trình độ tiến sĩ; tổng số giáo viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ chiếm 49,6%; trên 50% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, trong đó 10% giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia. Bên cạnh đó, phong trào tự học, tự rèn, tự đào tạo... trong nhà trường ngày càng được nâng lên, không chỉ đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên mà còn trở thành ý thức tự giác trong sinh viên.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Trung ương phát động đã tạo nên diện mạo và sức sống mới cho nhà trường. Cuộc vận động được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xác định là thời cơ, là động lực để nhà trường phát triển nên đã tổ chức triển khai thực hiện bài bản và nghiêm túc, do đó đã đạt được kết quả nhất định trên tất cả các mặt.

Đó là: Nhận thức của cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên có nhiều chuyển biến tích cực, được thể hiện trong việc hoàn thiện những chuẩn mực đạo đức của người cán bộ giáo viên và học sinh, sinh viên; lòng yêu nghề, say mê học tập, sống nhân văn, có nghĩa có tình; nền nếp, kỷ cương trường học được xây dựng và củng cố. Cuộc vận động đã bổ sung, hoàn thiện triết lý giáo dục của nhà trường là “Hãy làm giàu tính nhân văn Hồ Chí Minh và niềm đam mê sáng tạo của đội ngũ giảng viên và cán bộ, học sinh, sinh viên”.

Công tác nghiên cứu khoa học và ý tưởng sáng tạo có nhiều chuyển biến và giải pháp tích cực đã góp phần nâng cao chất lương dạy và học của nhà trường như: môn học “5 có”; “3 báo cáo bổ sung cho môn học”; “3 chân kiềng kiến thức (kiến thức tin học và ngoại ngữ; kiến thức trọng tâm; kiến thức nghiệp vụ chuyên môn); “Đào tạo theo 5 kỹ năng” (kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn; kỹ năng quan hệ giao tiếp; kỹ năng tổng hợp báo cáo; kỹ năng thu thập và xử lý thông tin; kỹ năng xử lý tình huống...).

Trong những năm qua, nhà trường luôn có ý thức tổ chức, kỷ luật; không có tiêu cực trong thi cử, tuyển sinh, tuyển dụng, nâng lương, cấp phát văn bằng; không có tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội. Những năm vừa qua, Trường cao đẳng KTKT luôn làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện, trung bình mỗi năm làm được 1 ngôi nhà tình nghĩa. Đã quyên góp ủng hộ được hơn 200 triệu đồng tặng các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam. Hàng năm, cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường còn tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện với trên 400 đơn vị máu.

Ngoài công tác chuyên môn, công tác phát triển Đảng trong nhà trường luôn được chú trọng. Đến nay, Đảng bộ trường có 10 chi bộ, với 104 đảng viên, có 916 đảng viên ở các lớp học tại chức, cao đẳng tại chức và cao đẳng liên thông. Hàng năm kết nạp được từ 25 đến 30 đảng viên mới, mỗi năm mở 1 lớp tìm hiểu về Đảng cho quần chúng. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo được Đảng ủy hết sức coi trọng. Chế độ sinh hoạt và hoạt động của Đảng ủy, chi ủy được duy trì đều đặn; nghiêm chỉnh chấp hành nguyên tắc tập trung, dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình. 100% chi bộ đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc. Trường đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh lựa chọn là nơi đào tạo cán bộ cấp cơ sở theo Đề án 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo cán bộ xã, phường, thị trấn có trình độ Cao đẳng, Đại học.

Năm 2010, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật vinh dự được Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” xét, công nhận là điển hình cấp toàn quốc trong thực hiện Cuộc vận động. Ba năm liền 2007 – 2009, nhà trường được tặng nhiều bằng khen của Bộ Giáo dục – Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cờ “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”; 2 năm liền 2009 – 2010, là đơn vị dẫn đầu trong khối các trường CĐ, ĐH của tỉnh và được tặng cờ thi đua của Chính phủ. Năm 2008, trường vinh dự được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Với những thành tích xuất sắc trên, trường được tỉnh ủy, UBND tỉnh đề nghị chính phủ nâng cấp thành trường Đại học. Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Thái Bình xứng đáng trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra: Xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh nông thôn mới, có nền nông nghiệp và công nghiệp theo hướng hiện đại.

Minh Thúy

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình)

  • Từ khóa