Thứ 6, 10/05/2024, 07:14[GMT+7]

Trường THPT Nguyễn Trãi Ba năm giảng dạy tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong trường học

Thứ 2, 15/08/2011 | 15:41:34
2,650 lượt xem
Thực hiện chủ trương tổ chức triển khai giảng dạy học tập tư tưởng đạo đức, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các nhà trường của Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động cấp tỉnh, trường THPT Nguyễn Trãi (Vũ Thư) là đơn vị làm tốt và thu được kết quả rất đáng khích lệ, có kinh nghiệm thực tiễn quý để việc giảng dạy, học tập tư tưởng đạo đức, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thật sự đạt hiệu quả như mong đợi.

Xác định rõ ngay từ đầu về mục đích ý nghĩa của việc học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường là rất quan trọng. Ban giám hiệu, chi uỷ đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai theo từng chặng, từng năm học. Thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường, làm trưởng ban; với sự tham gia của trưởng các đoàn thể chính trị. Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, định kỳ sơ kết, tổng kết... có khen, chê, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai, thực hiện. Tổ chức quán triệt và hướng dẫn đầy đủ cho các thầy, cô giáo về nội dung chương trình giảng dạy theo tài liệu mà Bộ GD-ĐT đã ban hành.

Đoàn Thanh niên nhà trường tăng cường các hoạt động ngoài giờ theo sát chủ đề mà tài liệu đã hướng dẫn. Tổ chức mít tinh, tuyên truyền băng rôn, khẩu hiệu và quán triệt đến tất cả giáo viên, học sinh tự giác tham gia. Nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh do huyện uỷ tổ chức; phát động các thầy, cô, học sinh tham gia nghiên cứu chuyên đề và kể chuyện về Bác.

Năm 2007, tổ chức cho 100% học sinh tham gia thi kể chuyện ở 3 cấp, chọn 3 tiết mục xuất sắc đi tham gia cấp huyện và tỉnh đoàn tổ chức. Dành thời gian để các em xem phim: “Hồ Chí Minh – chân dung một con người và Bác Hồ sống mãi”; tham gia giờ học với chủ đề: “80 năm – một chặng đường cách mạng vẻ vang của Đảng”. Chủ động tổ chức chuyên đề: “Hồ Chí Minh – sáng mãi tên Người” do cô giáo Nguyễn Thị Hệu và nhóm giáo viên sử nhà trường thực hiện, được Hội đồng nhà trường, Ban Tuyên giáo huyện uỷ Vũ Thư đánh giá cao; cho triển khai học tập toàn trường. Cùng với giảng dạy theo hướng tích hợp ở một số bộ môn lịch sử, văn học, giáo dục công dân... Nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho các đoàn viên ưu tú, tập thể xuất sắc... báo công tại Lăng Bác, tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh và thăm quê Bác.

Để việc giảng dạy, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả và thiết thực... nhà trường coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nhà giáo, bản lĩnh chính trị cho từng cán bộ, đảng viên và công nhân viên. Qua việc giảng dạy tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhà trường, đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên... đạt kết quả cao; nhiều năm qua không có học sinh vi phạm tai, tệ nạn xã hội. Nền nếp, kỷ cương nhà trường luôn giữ vững, xây dựng được giá trị nhân văn trong nhà trường: “Nhà trường văn hoá, nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan”. 100% cán bộ, giáo viên hoàn thành nhiệm vụ không có vi phạm đạo đức nhà giáo. Hàng năm, tỷ lệ xếp loại đạo đức tốt, khá trong học sinh trên 90%, không có yếu, kém.

Qua 3 năm triển khai giảng dạy, học tập trong nhà trường cho thấy: Chất lượng giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả tốt. Đặc biệt giáo dục lý tưởng cho ĐVTN, giáo dục trách nhiệm công dân, ý thức chấp hành pháp luật, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, xây dựng lối sống lành mạnh giản dị, trung thực, giàu tính nhân văn. Cùng với kết quả công tác giáo dục đạo đức, chất lượng dạy học của nhà trường không ngừng nâng cao; thi tốt nghiệp luôn đạt 100%; thi đại học, ba năm liền trường THPT Nguyễn Trãi luôn nằm trong tốp 200 trường toàn quốc có học sinh đỗ đại học cao. Đứng thứ 3 trong khối THPT của tỉnh, hàng năm có 65-70% số học sinh thi đỗ đại học.

Chất lượng đại trà các năm học 2006-2011 xếp văn hoá giỏi: 8%; khá: 80%; trung bình 12%. Đạo đức tốt: 80%; khá 19%, trung bình 1%. Cùng với cuộc vận động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động “Hai không”, trường THPT Nguyễn Trãi không còn hiện tượng vi phạm quy chế chuyên môn, thi cử, công tác kiểm tra đánh giá, thực hiện công khai, công bằng, khách quan và thực chất. Hoạt động chuyên môn của tổ, nhóm ngày càng đi vào nền nếp. Ý thức tự rèn luyện nâng cao năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, đảng viên, giáo viên... ngày càng có chuyển biến rõ nét. Việc dự giờ, thăm lớp, thao giảng, tham dự các chuyên đề hội giảng của Sở GD-ĐT tổ chức đã trở thành thường xuyên và hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao chuyên môn cho đội ngũ.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Hiệu trưởng Phạm Xuân Lan, khẳng định 4 cái được qua việc giảng dạy, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các nhà trường. Dĩ nhiên, còn có những vấn đề còn băn khoăn, song thầy Lan đồng tình với chủ trương này là sự sáng tạo của Ban chỉ đạo cấp tỉnh. Đồng thời, khẳng định: Việc giảng dạy, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp nhà trường phát triển toàn diện, trở thành trung tâm chất lượng cao của tỉnh; địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh, các cấp, các ngành và nhân dân địa phương.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa