Thứ 4, 24/07/2024, 05:22[GMT+7]

Tự hào ngôi trường mang tên lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

Thứ 6, 26/01/2018 | 08:37:18
6,150 lượt xem
Những ngày này, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đang ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2018).

Nhiều hoạt động giáo dục truyền thống

Cùng với các trường trong toàn huyện, những ngày này, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh đang tích cực tổ chức tuyên truyền về lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tới cán bộ, giáo viên, học sinh thông qua các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Đồng thời, hưởng ứng tham gia cuộc thi viết với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với sự nghiệp cách mạng Việt  Nam và quê hương Thái Thụy anh hùng” do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phát động với 100% học sinh tham gia. Trong đó, có rất nhiều bài viết tự luận của các em học sinh có những nội dung rất sâu sắc về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

Để làm tốt công tác giáo dục truyền thống, vào đầu năm học mới, nhà trường đều tổ chức buổi ngoại khóa tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh cho tất cả học sinh mới vào trường. Cùng với đó, tổ chức cho học sinh tham quan thực tế Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh để các em được tìm hiểu về công trình, kiến trúc, lăng mộ, gia cảnh của người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc. Qua đó, giúp các em nêu cao tinh thần tự hào về ngôi trường cũng như hiểu biết về người anh hùng dân tộc. Hàng tháng, nhà trường còn phối hợp với Ban Quản lý Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tổ chức cho các thầy cô giáo và các em học sinh dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây xanh tại đây.

Ngôi trường đào tạo học sinh giỏi

Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh thành lập ngày 30/6/2010, tiền thân là Phân hiệu chất lượng cao Trường THCS thị trấn Diêm Điền. Những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên và các thế hệ học sinh của Trường không ngừng đổi mới tư duy, định hướng phát triển nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Năm 2010 Trường có 28 cán bộ, giáo viên, đến năm 2017 Trường có 45 cán bộ, giáo viên, trong đó tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn 100%, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp đạt từ 95 - 98%. Từ 480 học sinh năm học 2010 - 2011 đến 690 học sinh năm học 2017 - 2018, trong đó tỷ lệ học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện trở lên đạt từ 80 - 93%. Học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 có từ 56 - 69 em đạt giải hàng năm. Nhiều em đạt huy chương vàng cấp quốc gia tại các kỳ giao lưu, sân chơi trí tuệ, tỷ lệ học sinh lớp 9 đỗ vào các trường THPT công lập, THPT chuyên hàng năm đạt từ 99,5 - 100%. Trường nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2012, Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1, tháng 5/2017 được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2.

Cùng với sự phát triển về đội ngũ, chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất của nhà trường cũng ngày càng được nâng cấp. Với tổng diện tích hơn 20.000m2, năm 2007, Trường hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 9 phòng học, tiếp đến là xây dựng các công trình phụ trợ như nhà bếp, lán xe, tường bao, sân chơi... Từ năm 2009 đến năm 2014 xây dựng thêm khu nhà học 3 tầng với 6 phòng học, 6 phòng đội tuyển, khu nhà hiệu bộ, khu nhà ở cho học sinh nội trú với đầy đủ trang thiết bị.

Với những nỗ lực vươn lên trong hoạt động giáo dục, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh đã và đang khẳng định vị thế, thương hiệu chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, về công tác quản lý học sinh luôn đứng tốp đầu các trường THCS trong huyện và trong tỉnh.



Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, Phân hiệu chất lượng cao Trường THCS thị trấn Diêm Điền, nay là Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh đã trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy, có chất lượng toàn diện, được các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện đánh giá cao. Bên cạnh đó, nhà trường luôn chú trọng đến công tác giáo dục truyền thống, từ đó góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho các em học sinh.


Cô giáo Trịnh Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh

Ngay từ đầu năm học 2017 -  2018, nhà trường đã phát động phong trào ra sức thi đua học tập, noi gương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh bằng những việc làm thiết thực, đặc biệt là tích cực tham gia các cuộc thi học sinh giỏi, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện, cấp tỉnh. Kết quả, trong học kỳ 1 năm học này học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh của Trường đạt giải 3 toàn đoàn với 51 giải cá nhân; đạt 1 giải nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Nhà trường dự kiến sẽ xây dựng tượng đài đồng chí Nguyễn Đức Cảnh trong khuôn viên của Trường bằng nguồn xã hội hóa vào đúng dịp lễ kỷ niệm.

Em Đỗ Nhật Khánh, học sinh lớp 9A4 Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh

Em rất tự hào khi được học tập tại Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh. Cùng với niềm tự hào đó, em luôn xác định mình phải nỗ lực rèn luyện đạo đức, học tập cho tốt để xứng đáng với truyền thống của nhà trường. Học kỳ 1 năm học này em đạt giải khuyến khích học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh môn Toán, điểm tổng kết đạt 9,2.


Trần Tuấn