Thứ 2, 20/05/2024, 21:54[GMT+7]

Ngành Giáo dục Quỳnh Phụ Bốn nhiệm vụ trọng tâm cho năm học mới

Thứ 2, 22/08/2011 | 09:35:37
2,097 lượt xem
Năm học 2010- 2011 được Ngành giáo dục Quỳnh Phụ chọn là năm "đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục". Kết thúc năm học, huyện đã dành được những kết quả tích cực và toàn diện. Đây vừa là tiền đề vừa là động lực để Quỳnh Phụ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới 2011- 2012.

Giờ học của cô và trò Trường mầm non thị trấn An Bài ( Quỳnh Phụ).

Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song thời gian qua huyện và các xã, thị trấn đã huy động tối đa mọi nguồn lực, kết hợp ngân sách Nhà nước với sự đóng góp của nhân dân đầu tư tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dạy và học trong tình hình mới. Tổng kinh phí mà Quỳnh Phụ đã dành để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất các trường học năm vừa qua lên tới 5,5 tỷ đồng, tăng 20% so với năm học trước.

Cùng với việc từng bước chuẩn hoá về cơ sở vật chất, năm học vừa qua các địa phương đã đầu tư gần 900 triệu đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học như: máy vi tính, máy chiếu, bàn ghế, tủ hấp, bếp gas…Nhờ vậy đến nay tỷ lệ phòng học được kiên cố hoá đã chiếm 63%, xây dựng mới 5 trường mầm non tập trung, số lượng máy vi tính tăng 90 máy so với năm học trước lên 1.569 máy, máy chiếu đa năng tăng 17 chiếc lên 110 máy, số lượng bàn ghế được đóng mới tăng hơn 1.000 bộ. Toàn ngành có thêm 12 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia (gồm 5 trường mầm non, 3 trường tiểu học và 4 trường THCS) nâng tổng số trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia lên 72/ 118 trường.

Xác định con người là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục, các trường đã có nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị như: ưu tiên tuyển dụng những giáo viên được đào tạo chính quy có trình độ đạt và vượt chuẩn theo quy định; tạo điều kiện để các giáo viên luân phiên đi học nâng cao trình độ bằng nhiều hình thức (chính quy, tại chức, ngắn hạn); mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo chuyên đề…Hiện tại, toàn ngành có 277 giáo viên đang theo học nâng cao trình độ ở tất cả các bậc học.

Tổng số CB- GV của huyện Quỳnh Phụ tính đến hết năm học 2010- 2011 là 2.803 người, bảo đảm đủ về số lượng, cơ bản hợp lý về cơ cấu. Trong đó 99% giáo viên mầm non, 89% giáo viên tiểu học và 66,5% giáo viên THCS có trình độ đạt và vượt chuẩn theo quy định. Hàng năm có khoảng 5% giáo viên các cấp được công nhận danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh và 35% được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện.

Bên cạnh đó, Ngành giáo dục Quỳnh Phụ còn chỉ đạo các trường tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, chuyển từ hình thức thụ động, một chiều sang trao đổi hai chiều, tạo điều kiện cho học sinh không chỉ được nghĩ mà còn được nói và được làm trong mỗi giờ lên lớp.

Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy và học bằng cách khuyến khích các trường lập website riêng và kết nối mạng internet; tập huấn bồi dưỡng kiến thức tin học cho giáo viên; hướng dẫn giáo viên về kỹ năng soạn giáo án điện tử và trình chiếu bài giảng điện tử; áp dụng phần mềm chuyên dụng vào công tác quản lý, thường xuyên trao đổi thông tin qua thư điện tử; tin học hoá các khâu quản lý điểm, quản lý nhân sự, kế toán đồng thời mở rộng ứng dụng một số phần mềm về vui chơi, dinh dưỡng, tự học trên mạng…

Thường xuyên tổ chức các kỳ hội giảng, tạo điều kiện cho giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm và xây dựng các giờ học chuẩn. Năm học vừa qua, toàn ngành có 1.571 giáo viên tham gia hội giảng cấp huyện và gần 2.000 CB- GV có đề tài, sáng kiến, giải pháp kinh nghiệm gửi về hội đồng khoa học của ngành để nghiệm thu…Nhờ vậy chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được giữ vững, tỷ lệ trẻ mầm non được huy động đến trường đạt 99,9%, có 373/ 531 nhóm, lớp nhà trẻ và mầm non được xếp loại tốt, chiếm tỷ lệ 70,2%. Tỷ lệ học sinh tiểu học được lên lớp chiếm 99,3%, trong đó 29,4% xếp loại giỏi, 42,4% xếp loại khá. Bậc THCS có 99,7% học sinh lớp 9 thi đỗ tốt nghiệp, trong đó 67,15% tổng số học sinh lớp 9 đỗ tốt nghiệp thi đậu vào các trường THPT…

Trao đổi với chúng tôi, ông Lại Cao Hạnh, Trưởng phòng GD- ĐT huyện Quỳnh Phụ cho biết, bước sang năm học mới 2011- 2012, Ngành giáo dục của huyện sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nổi lên là việc tỷ lệ học sinh hư, lười học và vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng; việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý nhìn chung còn chậm; chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu; giáo dục đại trà có biểu hiện chùng xuống…

Để khắc phục hạn chế nêu trên, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm học, ngành đã đề ra bốn nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, cần sắp xếp lại mạng lưới và tăng cường cơ sở vật chất; công bố và triển khai đề án sắp xếp mạng lưới trường, thực hiện liên trường, dồn điểm trường mầm non, xoá điểm lẻ ở tiểu học; đầu tư cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hoá.

Tiếp đến, các trường cần chú trọng xây dựng đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt và vượt chuẩn. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; xây dựng nhà trường tự chủ, dân chủ, kỷ cương; hoàn thiện các quy định, quy chế của ngành và đơn vị để quản lý; tăng cường thanh tra đột xuất, thanh tra phòng ngừa; cải tiến công tác báo cáo, hội họp…Đồng thời áp dụng nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bằng cách thực hiện nghiêm túc chương trình, chú trọng các hoạt động ngoại khoá và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng phân hiệu bồi dưỡng học sinh giỏi, thực hiện đánh giá chất lượng khách quan, trung thực…

          Bài, ảnh: Vũ Mạnh

  • Từ khóa