Thứ 2, 20/05/2024, 23:00[GMT+7]

Đông Hưng Tháng Tám - Ngát thơm sắc hoa giáo dục

Thứ 3, 23/08/2011 | 15:01:58
1,974 lượt xem
Sau một năm học có biết bao khó khăn, vất vả, giáo dục Đông Hưng tiếp tục ghi vào trang sử thành tích: 6 năm liên tục dẫn đầu giáo dục Thái Bình. Trải qua 15 cuộc thi cấp huyện, 9 cuộc thi cấp tỉnh, 6 cuộc thi cấp Quốc gia... khối lượng công việc khổng lồ đó đã gần như vắt kiệt sức lực và thời gian của các thầy, cô giáo; các nhà quản lý giáo dục. Bù lại, giáo dục Đông Hưng đã gặt hái một mùa vàng thật bội thu, cả chất và lượng trên tất cả các hoạt động của sự nghiệp “trồng người”.

Giờ lên lớp của cô và trò trường Tiểu học Phú Châu (Đông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

Trong 9 cuộc thi cấp tỉnh do Sở Giáo dục – Đào tạo tổ chức, Đông Hưng có 7 cuộc xếp thứ nhất, một cuộc xếp thứ 2 và một cuộc xếp thứ 4. Trong 3 cuộc thi cấp quốc gia, Sở GD-ĐT “chọn mặt, gửi vàng” giao cho ngành GD-ĐT Đông Hưng thành lập đội tuyển và trực tiếp tham gia; cả 3 cuộc đều đoạt huy chương vàng.

Thi tiếng Anh qua Internet năm học 2010-2011 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục – Đào tạo phát động và tổ chức, 100% các trường tiểu học và THCS ở Đông Hưng tham gia. Kỳ thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục – Đào tạo đã chọn đội tuyển lớp 5 và lớp 9 tham gia kỳ thi cấp Quốc gia. Đội tuyển lớp 5 gồm 40 học sinh đều là của Đông Hưng, có 38 em đạt huy chương với 16 HCV, 19 HCB, 3 HCĐ. Từ cuộc thi viết chữ đẹp cấp tỉnh, lựa chọn được 4 em tham gia tại Văn miếu Quốc Tử Giám, có 3 em đạt giải ba.

Không chỉ giành giải cao trong các cuộc thi văn hoá; các cuộc thi khác như: Hội khoẻ Phù đổng, Đông Hưng giành 3 nội dung thứ nhất, một nội dung thứ 2 và 3 nội dung xếp thứ 3, toàn đoàn xếp thứ nhất, đoạt giải nhất tỉnh. Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đã chuyển động thực sự trong giáo dục Đông Hưng. Thông qua hội thi: “Bé với dân ca và trò chân dân gian” từ cấp trường đến cụm trường và cấp huyện đã xuất hiện nhiều tài năng xuất sắc như các cháu: Phạm Thị Quỳnh Anh (trường mầm non Đông Tân); Trần Thị Thu Trang (trường mầm non Hợp tiến) và cháu Nguyễn Thị Hải Yến (Trường mầm non Đông Động).

Có trò giỏi, trước hết nhờ truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ và quê hương... nhưng, như các cụ ta từng nói: “Không thầy, đố mày làm nên”. Vai trò của các thầy, cô giáo, không chỉ là điểm tựa, mà thật sự là những người thắp lên trong các em ngọn lửa say mê học tập; truyền cho các em kiến thức để các em vươn lên trở thành học sinh giỏi.

Tại hội giảng giáo viên dạy giỏi bậc học mầm non cấp huyện, Đông Hưng có 150 giáo viên thuộc 5 khối lớp tham gia, 100% các tiết dạy đều đạt loại giỏi; có 5 giáo viên đạt giải nhất ở 5 khối là: Cô Đặng Thị Thắm (trường MN Đông Xuân); Đào Thị Quỳnh (trường MN Phong Châu), Vũ Thị Hoa (trường MN Đông Xuân), Nguyễn Thị Bích Hạnh (trường MN Liên Cơ), Đặng Thị Ngọc Mai (Trường MN Đông Xuân). Thi giáo viên tiểu học dạy giỏi cấp tỉnh 3/3 giáo viên đoạt giải; có 2 giải nhất, một giải nhì, toàn đoàn đạt giải nhất.

Hai cô đạt giải nhất được Sở GD-ĐT chọn cử tham gia cấp Quốc gia là: Cô Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ (Trường TH Đông Các), Phạm Thuỳ Linh (Trường TH Phú Châu). Thi giáo viên tiểu học viết chữ đẹp cấp tỉnh, Đông Hưng có 5 giáo viên dự thi, cả 5 đoạt giải nhất, toàn đoàn xếp thứ nhất.

Năm học 2010-2011, Bộ GD-ĐT tổ chức thi tiếng hát dân ca giáo viên và học sinh tiểu học cấp Quốc gia. Đông Hưng đại diện cho tỉnh tham dự 5 tiết mục, đều đoạt giải, có 2 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba. Được công nhận là đơn vị có chương trình dàn dựng hay nhất cuộc thi. Cô giáo Nhâm Minh Tứ hiệu trưởng trường MN Đông Hoàng và một số cô giáo khác giải nhất với hát múa Đi cấy (dân ca Thanh Hoá). Nhiều giáo viên giành các giải cao tại các cuộc thi, tiêu biểu là 46 giáo viên được nhận giấy khen và vòng nguyệt quế của UBND huyện.

Phát biểu tại lễ tuyên dương nhà giáo Trần Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: Chất lượng thực của các cuộc thi cấp Quốc gia nói riêng và chất lượng giáo dục đại trà của giáo dục Đông Hưng đã kết tinh thứ bậc với 11/11 tiêu chí được khen thưởng, trong đó có 7/11 tiêu chí xếp thứ nhất. Đó còn là tinh thần vượt khó và những sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành. Là kết quả của sức mạnh tổng hợp của nhiều cấp, nhiều ngành; trong đó có vai trò tham mưu của Phòng GD-ĐT và sự tâm huyết, tận tuỵ của các nhà giáo.

Chủ tịch UBND huyện Phạm Công Tráng, cho rằng: Thành quả ấy là công sức của các thầy, cô giáo. Nhưng tuyệt đối không được chủ quan, thoả mãn. Đồng chí cho là đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho giáo dục, sự chăm lo của toàn xã hội cho giáo dục vẫn là chưa đủ. Mong, giáo dục Đông Hưng tiếp tục phát triển và phát triển bền vững.

Phía trước là năm học 2011-2012 đã cận kề. Việc tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong các cuộc thi năm học 2010-2011, trước thềm năm học mới là nhằm tạo không khí phấn khởi và nhân lên sức mạnh mới, động lực mới để giáo dục Đông Hưng, vượt khó hoàn thành thắng lợi 5 nhiệm vụ trọng tâm của năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa