Thứ 3, 21/05/2024, 00:07[GMT+7]

Mái trường mang tên người anh hùng Lý Tự Trọng

Thứ 3, 30/08/2011 | 15:22:12
4,038 lượt xem
Thành công của trường tiểu học Lý Tự Trọng được kết tinh từ nhiều yếu tố, bao gồm cả “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Mà ở đó nổi bật là xây dựng được khối đoàn kết nhất trí trong chi bộ, ban giám hiệu và các đoàn thể quần chúng. Phát huy dân chủ trong tất cả các hoạt động, thực hiện công khai, minh bạch, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, thật sự là tấm gương sáng để học sinh noi theo.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố chia vui với nhà trường trong ngày khai giảng và đón chuẩn mức 2. Ảnh: Tư liệu

Nằm giữa lòng thành phố Thái Bình, có một mái trường mang tên người anh hùng Lý Tự Trọng. 37 năm đã đi qua, các thế hệ nhà giáo và lớp lớp học sinh đã trưởng thành từ mái trường thân yêu này, không chỉ tự hào về sự phát triển, lớn mạnh theo năm tháng... mà từ sâu thẳm lòng mình đều thấy thật hạnh phúc bởi truyền thống anh hùng bất khuất của Lý Tự Trọng đã đi vào từng trang sách, thắp lên niềm tin để dù khó khăn đến đâu cũng thi đua “dạy tốt, học tốt”, nhân lên sức mạnh để năm học trước được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức 2 và trước thềm năm học mới 2011- 2012, vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì- tấm huân chương thứ 2, sau gần 40 năm dạy chữ, dạy người của các thế hệ nhà giáo ở trường tiểu học Lý Tự Trọng.

Chiều cuối tháng Tám, sân trường vắng lặng, không gian yên tĩnh, tôi tìm đến Trường tiểu học Lý Tự Trọng, không phải với tư cách phụ huynh học sinh của 30 năm trước. Ngày đó, nhà trường có tên: Trường phổ thông cơ sở Lý Tự Trọng, thị xã Thái Bình. Không gian và khung cảnh đổi thay rất nhiều. Đâu còn những phòng học mái ngói, sân trường lầy lội. Thay vào đó là những dãy nhà hai tầng, bàn, ghế được trang bị đẹp hơn, chắc chắn hơn. Quả là một môi trường sư phạm lý tưởng.  Mái trường xưa chỉ còn lại trong ký ức của thế hệ giáo viên lớp trước và những bậc phụ huynh như chúng tôi.

Chính cái không gian yên tĩnh của buổi chiều mùa thu tháng Tám đã cho tôi cơ may được nói chuyện nhiều hơn với cô hiệu trưởng Hà Thị Lân về kết quả năm học đã qua và dự tính cho năm học mới, nhất là công việc chuẩn bị cho lễ khai giảng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Năm học 2010- 2011 là năm học tiếp tục thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn. Qua dự giờ, kiểm tra toàn diện cho thấy: Nhìn chung giáo viên nắm khá tốt nội dung chương trình sách giáo khoa, bảo đảm chuẩn kiến thức và kỹ năng bộ môn, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học tốt hơn.

Các giờ học cũng nhẹ nhàng, tự nhiên... phát huy tính tích cực của học sinh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã được giáo viên quan tâm, chủ động, sáng tạo, tăng hiệu quả giờ dạy. Chỉ ngần ấy dòng, từng ấy chữ đã phải đổi biết bao mồ hôi, công sức của các thầy, cô giáo. Đổi lại, họ cũng gặt hái được nhiều thành công: 13 giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở và cấp tỉnh, 3 giáo viên và 25 học sinh đạt giải cuộc thi “viết chữ đẹp” cấp thành phố. 66,7% giáo viên xếp loại xuất sắc, 33,5% xếp loại khá. 8 thầy, cô giáo được bình chọn dẫn đầu toàn diện, 5 giáo viên chủ nhiệm giỏi của 5 khối.

Thành tích giáo dục toàn diện của nhà trường được ngành Giáo dục- đào tạo xếp là “một trong những trường giảng dạy có chất lượng cao của tỉnh”. Theo cô giáo Hà Thị Lân, hiệu trưởng nhà trường thì: Từ năm học 1993- 1994 đến nay, sau khi sát nhập phân hiệu cấp một của trường PTCS Minh Thành và trường PTCS Lý Tự Trọng, thành trường tiểu học Lý Tự Trọng, nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phổ cập giáo dục tiểu học, không có học sinh bỏ học. Chất lượng giáo dục toàn diện luôn đạt và vượt bình quân chung của thành phố. Chất lượng giáo dục mũi nhọn được ngành Giáo dục- đào tạo thành phố ghi nhận và đánh giá cao.

Hàng năm, học sinh lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Trong đó, xếp loại học lực giỏi: 75,4%, khá: 14,5%, trung bình: 10,1%, xếp loại hạnh kiểm thực hiện đầy đủ 100%. Năm nào cũng có đội tuyển thi học sinh giỏi xếp thứ nhất, nhì, ba thành phố. Có nhiều học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp Quốc gia về các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh, chữ đẹp, thể dục thể thao... Điển hình là các em: Trần Hồng Quân, đạt Huy chương vàng cuộc thi giao lưu toán tuổi thơ cấp Quốc gia; Đỗ Trọng Đạt, vinh dự đại diện cho học sinh toàn tỉnh và là một trong 8 học sinh đoàn Việt Nam, dự trại hè Quốc tế tại Nhật Bản; Nguyễn Hoàng Long, Huy chương vàng thi Olimpic tiếng Anh cấp Quốc gia và cũng vinh dự là một trong 5 học sinh toàn quốc được Ban tổ chức trao giải Đặc biệt về giao tiếp tiếng Anh.

Dù không nói được đầy đủ, nhưng báo cáo thành tích tại lễ khai giảng và đón nhận phần thưởng cao quý... chúng tôi vẫn đọc được ở đó sự tận tụy với nghề, tấm lòng tâm huyết với học sinh và tinh thần trách nhiệm trước cuộc đời của tập thể giáo viên nhà trường: 100% đạt chuẩn, có 95% giáo viên đạt trên chuẩn, có trình độ cao đẳng, đại học và thạc sỹ. 55% đến 65% giáo viên dạy giỏi và chiến sỹ thi đua.

Nhờ “hữu xạ tự nhiên hương”, trường tiểu học Lý Tự Trọng là nơi được Phòng và Sở Giáo dục- đào tạo chọn để thực hiện các chuyên đề như: “Giáo dục kỹ năng sống”, “Chuẩn kiến thức kỹ năng”... để từ đây nhân ra diện rộng trong các trường của tỉnh và thành phố.

Từ một ngôi trường thiếu phòng học, sân chơi úng trũng, sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh. Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, vai trò xã hội hóa trong huy động các nguồn lực vật chất, sự đóng góp tự nguyện của nhân dân... Đến nay, trường đã thật sự ra trường, lớp ra lớp... như tâm nguyện và lời dặn dò của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Nhà trường có đủ phòng học, cảnh quan khang trang “xanh- sạch- đẹp”, tiếp cận được với các phương tiện dạy học hiện đại, phòng học được sắp xếp theo đúng quy định của Bộ và đáp ứng hoạt động dạy và học.

Thành công của trường tiểu học Lý Tự Trọng được kết tinh từ nhiều yếu tố, bao gồm cả “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Mà ở đó nổi bật là xây dựng được khối đoàn kết nhất trí trong chi bộ, ban giám hiệu và các đoàn thể quần chúng. Phát huy dân chủ trong tất cả các hoạt động, thực hiện công khai, minh bạch, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, thật sự là tấm gương sáng để học sinh noi theo.

1119 học sinh của trường tiểu học Lý Tự Trọng chuẩn bị hành trang để bước vào năm học mới. Tiếng trống khai trường đã lại ngân vang báo hiệu năm học mới bắt đầu. Con đường đi phía trước, dù là một tháng, một năm học hay nhiều năm nữa... ai biết được khó khăn, thử thách thế nào? Nhưng, điểm tựa của thầy, cô và trò trường Lý Tự Trọng không chỉ là thành tích 37 năm xây dựng và trưởng thành... mà còn là niềm tự hào, là ý thức trách nhiệm khi đang mang trên vai mình hình ảnh của người anh hùng Lý Tự Trọng.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa