Thứ 4, 24/07/2024, 06:09[GMT+7]

Vai trò của gia đình trong định hướng nghề nghiệp

Thứ 5, 17/05/2018 | 08:47:06
1,155 lượt xem
Thời điểm này, học sinh khối 12 đang bước vào giai đoạn tăng tốc cho kỳ thi THPT quốc gia vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Việc lựa chọn học tập, đào tạo ở trường nào, ngành nghề gì cũng đang nhận được sự quan tâm rất lớn của học sinh cũng như các bậc phụ huynh.

Học sinh Trường THPT Tiên Hưng trong tiết ôn tập.

Vừa qua, Báo Thái Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Thái Bình tổ chức buổi tư vấn trực tuyến “Tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp năm 2018” phát trên truyền hình internet Báo Thái Bình điện tử. 

Mặc dù được tổ chức lần đầu song ngay ở những phút đầu phát sóng đã thu hút hàng nghìn lượt xem, hàng trăm câu hỏi của các em học sinh và phụ huynh đã gửi tới chương trình. Hầu hết, nội dung các câu hỏi đều liên quan đến những băn khoăn như học sinh sau khi tốt nghiệp THPT nên học ngành gì, trường nào để khi ra trường có việc làm luôn và ổn định cuộc sống. 

Em Vũ Hồng Quân đặt câu hỏi: Em thấy bây giờ học nghề đang là một xu thế mới, học đại học ra cũng đi làm may rất nhiều. Em rất thích học nghề, cho em hỏi Trường Đại Học Thái Bình có ngành nghề nào đang thịnh hành và ra trường có nhiều việc làm. Trả lời câu hỏi của em Quân, bà Trần Thị Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình cho biết: Trường Đại học Thái Bình có rất nhiều ngành, nghề, trong đó ngành thiết kế thời trang cũng thu hút rất nhiều học sinh đăng ký theo học. Tuy nhiên, nếu em không muốn học nghề này, Trường cũng còn rất nhiều nghề khác đang thịnh hành như điện, sửa chữa ô tô... và nhà trường cam kết sẽ giới thiệu việc làm ổn định cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. 

Ông Phạm Anh Đức, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: Đây đang là thời điểm quan trọng với các em học sinh, bên cạnh sở trường, năng khiếu của các em, các bậc phụ huynh cũng nên định hướng nghề nghiệp cho các em phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Mặc dù với thời lượng phát sóng chỉ 50 phút song các chuyên gia đã giải đáp được rất nhiều câu hỏi cho học sinh, từ đó góp phần giúp các em đưa ra quyết định đúng đắn cho tương lai.

Cùng với chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học, cao đẳng tổ chức, nhiều đơn vị đã phối hợp với đoàn thanh niên các cấp tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp không chỉ cho học sinh khối 12 mà tất cả học sinh khối 10, 11 của các trường THPT. 

Vừa qua, tại Trường THPT Nam Duyên Hà, Huyện đoàn Hưng Hà phối hợp với Công ty Cổ phần Hợp tác giáo dục quốc tế Việt Nam tổ chức ngày hội “Khi tôi 18” nhằm tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT. 

Tại đây, hơn 1.300 học sinh Trường THPT Nam Duyên Hà được nghe về thông tin thị trường lao động, chính sách về việc làm và các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong định hướng và đào tạo nghề nghiệp. Bên cạnh đó, các đơn vị còn tích cực giới thiệu về các chương trình du học vừa học vừa làm tại nước ngoài; hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên cách làm thủ tục, hồ sơ; giải đáp các thắc mắc về du học, việc làm góp phần giúp các em học sinh có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn cho mình một ngành nghề, một hướng đi phù hợp với sở thích, khả năng của bản thân và xu hướng phát triển của xã hội. Đây là một trong những hoạt động thiết thực góp phần định hướng cho đoàn viên, thanh niên có những quyết định đúng đắn cho tương lai, tạo cơ hội được học nghề và tìm kiếm việc làm phù hợp.

Bên cạnh hoạt động của các trường học, đoàn, hội, để học sinh có những định hướng, quyết định đúng đắn cho tương lai, những tư vấn của gia đình mà trực tiếp là bố mẹ cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều phụ huynh vẫn còn lúng túng trong việc định hướng nghề nghiệp cho con. Thậm chí, giữa cha mẹ và con cái đã xảy ra không ít mâu thuẫn trong việc chọn nghề. 

Theo các nhà giáo có kinh nghiệm, thay vì áp đặt trường học, nghề nghiệp cho con em mình thì việc tham khảo thông tin về tổng quan thị trường lao động, hay xu hướng ngành nghề 5 năm tới sẽ là những cái nhìn rõ nét hơn để định hướng nghề nghiệp cho các em.

Đặng Anh