Thứ 4, 24/07/2024, 06:18[GMT+7]

Lò luyện thi đại học đã hết thời

Thứ 5, 31/05/2018 | 08:25:59
6,518 lượt xem
Tháng 5, khi học sinh chuẩn bị kết thúc năm học, nhiều trung tâm luyện thi (lò luyện thi) đại học rầm rộ thông báo chiêu sinh các khóa luyện thi cấp tốc. Phía ngoài nhiều trung tâm luôn tấp nập người đến đăng ký, chậm chân thì không còn chỗ... Thế nhưng đó là hình ảnh của 5 năm trước, nay thì các trung tâm rơi vào cảnh vắng vẻ, rất ít người học.

Một lớp học thêm tại trung tâm luyện thi quốc gia Quang Hưng.

Những năm trước đây, các lò luyện thi đại học thường có 3 thời điểm mở lớp chiêu sinh là vào khoảng tháng 9, giữa tháng 3, tức là lúc học sinh bước vào học kỳ II và khóa cấp tốc giữa tháng 5. Đây là khoảng thời gian các lò luyện thi “ăn nên làm ra”, đặc biệt là những lò lâu năm, giáo viên là những thầy giáo, cô giáo có tiếng tại một số trường THPT, cao đẳng, đại học. Các lò thường phải tăng ca, hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu ôn luyện của các sĩ tử. Tại các lò luyện thi, tình trạng các lớp học chật chội, nóng nực, nhồi nhét hàng trăm học sinh khá phổ biến. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận, năm nay, số lượng học sinh đến đăng ký tại các lò luyện thi đã giảm hẳn. Thậm chí, có chỗ còn đóng cửa vào giờ cao điểm từ 17 - 19 giờ do không có học sinh đăng ký học. 

Theo đại diện một số trung tâm luyện thi đại học, việc tổ chức thi THPT quốc gia vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh đại học đã giúp các thí sinh giảm bớt áp lực từ các kỳ thi. Ngoài ra, việc các trường đại học áp dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, bỏ điểm sàn, thậm chí chỉ xét tuyển bằng học bạ khiến cánh cổng vào đại học của học sinh rộng mở nên nhiều em không lựa chọn ôn thi theo cách truyền thống.

Phố Chu Văn An, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) nhiều năm nay được biết đến là trung tâm của các lò luyện thi. Nếu như trước đây, học sinh đến ôn luyện đông đến nỗi tất cả vỉa hè khu Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đều được tận dụng để làm chỗ gửi xe thì nay chỉ cần một góc nhỏ của lò luyện thi cũng đủ để học sinh gửi xe. 

Theo quan sát của chúng tôi, một số lò luyện thi đối diện Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình vào thời điểm 17 - 19 giờ đã đóng cửa, không có học sinh ôn luyện. Trên tấm biển ghi lịch học của từng lớp chỉ có 2 lớp 12 và 3 lớp 11. Các môn học sinh đăng ký học cũng chỉ có các môn tự nhiên như Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học mà không có bất kỳ môn xã hội nào. Phần lớn người đến đăng ký học là các thí sinh tự do, năm ngoái trượt đại học, năm nay thi lại. Mặc dù số lượng người học giảm rõ rệt nhưng các cơ sở luyện thi cũng không dám tăng mức học phí lên quá cao nhằm giữ chân người học. 

Em Nguyễn Xuân Tài, học sinh Trường THPT Hùng Vương cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều đổi mới so với những năm trước. Trường em đã tổ chức mở các lớp ôn tập theo các nhóm đối tượng với mức học phí tối đa 12.000 đồng/buổi. Mặc dù tháng 6 là thời gian nghỉ hè nhưng các thầy cô giáo trong trường vẫn rất tâm huyết, nhiệt tình giảng dạy, vì vậy em lựa chọn ôn tập ở trường, vừa gần nhà mà học phí lại thấp hơn so với lò luyện thi.

Năm nay là năm thứ tư Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Mặc dù có nhiều điểm mới song về hình thức thi không thay đổi nên học sinh và giáo viên yên tâm ôn tập tại trường. Bộ đề thi minh họa ở tất cả các môn thi, bám sát nội dung trong chương trình sách giáo khoa, có tính phân loại cao nhưng không có những câu hỏi mang tính “đánh đố” thí sinh. Sau khi kết thúc năm học, tất cả các trường THPT đã tổ chức ôn tập cho học sinh ngay tại trường. Từ việc xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết của các trường, thầy cô giáo có nhiều kinh nghiệm trong luyện thi THPT quốc gia, sự nhiệt tình, tâm huyết của các thầy cô cùng với không gian học tập thoáng mát đã thu hút đông học sinh.

 Bên cạnh việc lựa chọn hình thức ôn tập tại trường, nhiều học sinh đã lựa chọn hình thức ôn thi trực tuyến qua mạng internet để cập nhật những đổi mới từ các dạng đề khác nhau.

"Việc đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia đã thật sự giảm áp lực thi cử cho học sinh. Khái niệm “luyện thi cấp tốc” dường như đã lỗi thời và dần biến mất. Việc lựa chọn luyện thi tại trường, quan trọng nhất là tự ôn luyện tại nhà là xu hướng học tập tích cực đang được nhiều học sinh đón nhận".


Đặng Anh