Thứ 4, 24/07/2024, 04:22[GMT+7]

Dòng họ Đỗ Quang: Xây dựng dòng họ học tập

Thứ 2, 11/06/2018 | 09:32:08
3,256 lượt xem
Dòng họ Đỗ Quang là 1 trong 8 dòng họ của thôn Tân Hưng, xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư, có trên 200 hộ với 400 khẩu. Ban khuyến học dòng họ được thành lập từ năm 2005 gồm 4 thành viên do ông Đỗ Quang Hưởng, trưởng họ làm trưởng ban, đến nay đã có 8 thành viên phụ trách các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Gian sách của dòng họ Đỗ Quang tại sự kiện “Ngày sách Việt Nam tỉnh Thái Bình”.

Ngay sau khi có ban khuyến học của dòng họ, phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ Đỗ Quang phát triển mạnh mẽ. Ngoài việc xây dựng quỹ khuyến học dòng họ, tổ chức khen thưởng học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập hàng năm, ban khuyến học dòng họ đã tập trung xây dựng dòng họ hiếu học theo 3 tiêu chí của Hội Khuyến học Việt Nam. 

Đến năm 2012 được Hội Khuyến học huyện Vũ Thư công nhận là dòng họ hiếu học tiêu biểu. Với thành tích đạt được, dòng họ Đỗ Quang được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen năm 2013, UBND xã Phúc Thành, UBND huyện Vũ Thư, Hội Khuyến học huyện Vũ Thư tặng giấy khen. Ông Đỗ Quang Phúc có nhiều đóng góp xây dựng phong trào khuyến học dòng họ được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học” của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Dòng họ Đỗ Quang đã được Hội Khuyến học tỉnh, huyện Vũ Thư cử tham dự hội thảo về xây dựng dòng họ học tập toàn quốc tại Nam Định năm 2015.

Từ sau khi có Quyết định số 89 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020 và Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đã có bước phát triển mới. Ban khuyến học dòng họ đã tập trung tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng XHHT, về tiêu chí gia đình học tập, dòng họ học tập tới tất cả các gia đình trong dòng họ (gia đình nào cũng có tập tài liệu gồm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, huyện và tiêu chí gia đình học tập, dòng họ học tập). Đã mở website của dòng họ để tuyên truyền về các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của dòng họ và kết nối với con em của dòng họ trên mọi miền đất nước. 

Đặc biệt, từ năm 2014, ban khuyến học dòng họ đã xây dựng phòng học cộng đồng và sân chơi trước cửa nhà thờ với diện tích 48m2. Phòng học cộng đồng trang bị máy vi tính nối mạng internet và tủ sách trên 400 bản sách thuộc các lĩnh vực, sách và tư liệu về khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT phục vụ phong trào học tập suốt đời của trẻ em và người lớn trong dòng họ. Có được tủ sách là do có sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và con em xa quê gửi tặng. Phòng học cộng đồng có trang bị bàn ghế cho bạn đọc tại chỗ, có sổ sách cho mượn sách về nhà đọc. 

Ban khuyến học dòng họ khuyến khích các thành viên trong dòng họ học tập thường xuyên, học tập suốt đời bằng nhiều hình thức như học ở trường lớp, ở trung tâm học tập cộng đồng xã, học qua đài, qua internet, qua sách báo... Tủ sách dòng họ Đỗ Quang được nhiều người đến đọc và vận dụng vào sản xuất, đời sống. Các phong trào khác của dòng họ cũng tiếp tục được phát triển. Quỹ khuyến học luôn đạt trên 20 triệu đồng/năm, hàng năm khen thưởng trên dưới 30 học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập. Hàng năm dòng họ Đỗ Quang có từ 5 - 7 học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. 

Nhiều gia đình trong dòng họ được Hội Khuyến học xã công nhận là gia đình học tập, tiêu biểu như gia đình các ông Đỗ Quang Hà, Đỗ Quang Tuyền, Đỗ Quang Lộc. Ông Đỗ Quang Phúc, ban khuyến học dòng họ cho biết: Nhờ có phong trào xây dựng dòng họ hiếu học trước đây và dòng họ học tập ngày nay, phong trào khuyến học của dòng họ phát triển toàn diện và bền vững. Con em trong dòng họ đều đi học đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng, đạt phổ cập giáo dục, không có học sinh mắc các tệ nạn xã hội. Dòng họ không còn hộ nghèo, hầu hết các gia đình đạt gia đình văn hóa. Các thành viên trong dòng họ đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau xây dựng cuộc sống, phát triển kinh tế. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của dòng họ ngày càng phát triển. Dòng họ Đỗ Quang là dòng họ học tập tiêu biểu.

Đặng Văn Cao

(Hội Khuyến học tỉnh)