Thứ 4, 24/07/2024, 04:14[GMT+7]

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Thứ 4, 20/06/2018 | 08:25:15
977 lượt xem
Đến thời điểm này, ngành Giáo dục và các địa phương đang tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia với mục đích để kỳ thi diễn ra đúng quy chế, đạt kết quả cao nhất.

Học sinh Trường THPT Tiên Hưng thảo luận trong tiết ôn tập trên lớp.

Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tham dự kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 21.557 thí sinh với 919 phòng thi, tổ chức ở 8 huyện, thành phố. Để bảo đảm các khâu của kỳ thi diễn ra đúng tiến độ, an toàn, nghiêm túc, thời gian qua, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc các điểm thi sớm hoàn thiện việc sửa chữa, tu bổ cơ sở vật chất; tăng tốc ôn tập cho học sinh giai đoạn nước rút; đặc biệt chú trọng đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để bảo đảm không có học sinh phải bỏ thi. 

Nhìn chung, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo các trường THPT nơi đặt điểm thi tiến hành khảo sát nhà nghỉ, khách sạn, quán ăn để bố trí, giới thiệu cho đoàn cán bộ coi thi tại các điểm dự thi, bảo đảm giải quyết yêu cầu về nơi ăn, nghỉ cho cán bộ làm thi. Các ngành, địa phương liên quan đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chọn Trường Đại học Thái Bình là một điểm thi đông nhất với 782 thí sinh bố trí ở 33 phòng thi. Vì vậy, việc bảo đảm an ninh trật tự được đặc biệt chú trọng. 

Anh Hà Văn Đổng, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thái Bình cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được nhà trường thực hiện rất cẩn thận, kỹ lưỡng và chu đáo, đặc biệt là về cơ sở vật chất với hệ thống quạt được trang bị đầy đủ, ánh sáng thoáng mát, các bình nước được đặt ngoài hành lang. Về chỗ ở phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh trong quá trình diễn ra kỳ thi nhìn chung không thay đổi nhiều so với năm trước. Khu ký túc xá của Trường có khả năng đáp ứng khoảng 1.200 thí sinh, phụ huynh có nhu cầu nghỉ lại qua trưa hoặc qua đêm. Khu căng tin đáp ứng cho trên 250 người ăn cùng lúc. Những phụ huynh, thí sinh có nhu cầu nghỉ tại ký túc xá, Trường chỉ thu 60.000 đồng/người/ngày. Cũng trong đợt thi này, nhà trường huy động khoảng 120 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi từ ngày 23 - 27/6.

Năm nay là năm thứ 4 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức một kỳ thi chung gọi là kỳ thi THPT quốc gia vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, vừa lấy kết quả để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Do đó, các khâu tổ chức kỳ thi cũng có nhiều đổi mới. Đa số các bài thi đều thi theo hình thức trắc nghiệm, riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận nên việc bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực chấm thi rất quan trọng. 

Nhiều năm trở lại đây, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh được Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học tin tưởng chọn tổ chức làm điểm chấm thi. 

Thầy giáo Nguyễn Đình Hiểu, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường chia sẻ: Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhà trường tiếp tục được chọn là điểm tổ chức chấm thi, đồng thời cũng là một điểm thi với 31 phòng thi. Đây là điểm thi lớn thứ 2 sau Trường Đại học Thái Bình. Hiện nay, nhà trường đã hoàn tất việc chuẩn bị cơ sở vật chất như: đường điện, quạt, đèn, nước… bảo đảm thí sinh làm bài trong điều kiện phòng thi thoáng mát, đủ ánh sáng. Nhà trường cũng đã phối hợp với một số đơn vị như: Điện lực thành phố, Công an thành phố Thái Bình, tổ dân phố xung quanh Trường… để phục vụ tốt nhất trong suốt thời gian trước, trong và sau khi diễn ra kỳ thi. Chính vì vậy, mặc dù là trường nằm trong khu vực dân cư nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhiều năm nay, điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh chưa xảy ra trường hợp vi phạm quy chế thi.

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ chính thức bắt đầu. Với khí thế học tập, ôn luyện sôi nổi, nghiêm túc cùng với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, giáo viên và học sinh đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Đặng Anh