Thứ 4, 24/07/2024, 04:21[GMT+7]

Hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục

Thứ 6, 22/06/2018 | 08:30:18
1,017 lượt xem
Công tác xã hội hóa giáo dục những năm qua được ngành Giáo dục và các địa phương đẩy mạnh thực hiện, đến nay đã thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Giờ học về an toàn giao thông của các cháu Trường Mầm non Tam Quang (Vũ Thư).

Trong điều kiện kinh tế địa phương còn khó khăn, chất lượng giáo dục giữa các hệ đào tạo, các trường và các địa phương trong tỉnh còn chênh lệch, ngân sách chi cho giáo dục còn khiêm tốn... thì việc đẩy mạnh xã hội hóa (XHH), huy động nguồn lực từ nhân dân được xem là giải pháp đem đến hiệu quả tích cực, góp phần giúp ngành Giáo dục cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều năm qua, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường các giải pháp thực hiện tốt công tác XHH đồng thời tăng cường mối liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường và xã hội trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. 

Trên cơ sở đó, hàng năm, các đơn vị giáo dục, trường học xây dựng kế hoạch về công tác XHH phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Trong đó, các nhà trường chú trọng tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, đóng góp, hỗ trợ giáo dục dưới các hình thức như trao học bổng, xây dựng cơ sở vật chất, tặng sách vở, tài liệu...

Mặc dù đóng trên địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên nhận thức của người dân xã Thái Thành (Thái Thụy) đã có nhiều thay đổi, các gia đình đều quan tâm hơn đến việc học hành của con cái. 

Thầy giáo Bùi Văn Hữu, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thành chia sẻ: Để thu hút nguồn lực XHH, nhà trường không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền mà còn xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định mục tiêu, đối tượng huy động, chủ thể thực hiện và kế hoạch phải thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh để bàn bạc, thống nhất mới triển khai. Mọi khoản đóng góp của nhân dân luôn được nhà trường công khai, minh bạch trên bảng thông tin của nhà trường và trên hệ thống truyền thanh của xã. Nhờ thế, tháng 6/2016, cùng với nguồn ngân sách nhà nước và sự hỗ trợ của con em xa quê, Thái Thành đã khởi công xây dựng trường THCS xã quy mô 2 tầng, 8 phòng với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cuối tháng 5 vừa qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh và Công đoàn Giáo dục Thái Bình, nhà công vụ của trường đã được khánh thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 750 triệu đồng. Đến nay, trường đã có đầy đủ phòng học, phòng chuyên môn, thư viện, phòng hội đồng và khu sân chơi với tổng diện tích 1.500m2 đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Công tác XHH giáo dục được hiểu không chỉ là sự huy động các nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất trong giáo dục mà còn là việc nhân dân cùng tham gia các kế hoạch giáo dục của nhà trường, cùng nhà trường tổ chức các hoạt động cho học sinh. 

Cô giáo Lương Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tam Quang (Vũ Thư) cho biết: Để chủ động và có định hướng trong công tác XHH giáo dục, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch thành lập ban chỉ đạo XHH giáo dục gồm các thành viên trong ban giám hiệu, đại diện công đoàn, ban đại diện cha mẹ học sinh, phân công nhiệm vụ cụ thể dựa vào điều kiện, năng lực, sở trường của từng người. Tận dụng hệ thống loa truyền thanh của xã, hàng tháng nhà trường phát đi các bài viết với nội dung đa dạng như tuyên truyền về các ngày lễ, ngày hội được tổ chức tại trường, tuyên truyền về cách phòng tránh một số bệnh dịch theo mùa, hướng dẫn mẹ nuôi con khoa học, các điển hình trong công tác XHH giáo dục... Qua đó góp phần tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của nhân dân đối với công tác XHH giáo dục. Cùng với đó, nhà trường thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu của phụ huynh học sinh, các nhà tài trợ, từ đó tạo sự tin tưởng của nhân dân trong việc xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. 3 năm qua nhà trường đã huy động XHH để hoàn thiện khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh đã ủng hộ bằng hiện vật như bàn, ghế, một số con vật trong vườn cổ tích và ủng hộ ngày công để xây dựng sân cỏ nhân tạo với số tiền 17 triệu đồng. Nhờ đó, chất lượng nuôi dạy trẻ của nhà trường ngày càng được nâng lên: 100% trẻ đến trường được bảo đảm an toàn, được khám bệnh định kỳ; đồ dùng và dụng cụ ăn uống cho trẻ luôn bảo đảm hợp vệ sinh, chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Không chỉ có 2 trường học trên, hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đang tích cực huy động các nguồn lực XHH phục vụ các hoạt động giáo dục tại địa phương. Nhờ thế, môi trường giáo dục ngày càng được đổi mới, cơ sở vật chất được tăng cường, chất lượng giáo dục toàn tỉnh từng bước được nâng cao.

Đặng Anh