Thứ 3, 26/11/2024, 05:03[GMT+7]

Thành phố đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học

Thứ 5, 06/09/2018 | 08:19:47
818 lượt xem
Nhiều năm nay, giáo dục tiểu học thành phố Thái Bình luôn ở tốp đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục phổ thông cũng như chất lượng giáo dục mũi nhọn với nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình).

Để có được thành công đó, những năm qua, bậc tiểu học thành phố đã có sự đổi mới toàn diện, đồng bộ các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường đổi mới phương pháp và hình thức dạy học như: dạy học ngoài không gian lớp học, dạy học tích hợp, dạy học trải nghiệm thực tế, dạy học theo mô hình trường tiểu học mới Việt Nam. Đồng thời, nâng cao vai trò của hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại các trường, giao quyền cho các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề, chủ điểm phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương; khuyến khích sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học tự làm, tích cực tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn và sinh hoạt chuyên môn... Kỷ cương, nền nếp, chất lượng dạy học và các hoạt động ngày càng được nâng cao, không có hiện tượng học sinh không đạt chuẩn lên lớp, không có học sinh diện phổ cập phải bỏ học. 

Phòng Giáo dục và Đào tạo tích cực tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên bảo đảm tốt các điều kiện để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. 100% trường đã nghiêm túc thực hiện giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, nâng cao chất lượng đánh giá học sinh theo Thông tư số 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện có hiệu quả phương pháp “Bàn tay nặn bột”, tổ chức linh hoạt dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch và sử dụng sách giáo khoa mỹ thuật mới. Triển khai thí điểm dạy Toán bằng Tiếng Anh tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong. 100% trường triển khai dạy học chương trình Tiếng Anh mới lớp 3, 4; đồng thời, khuyến khích các trường thực hiện chương trình Tiếng Anh mới lớp 1, 2. Trên 92,2% học sinh được học tin học, tăng so với năm học trước 0,7%.

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, với nhiều thành tích cao trong các cuộc giao lưu, cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, nhà trường có “bí quyết” riêng để phát huy tối đa năng lực học sinh. 

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để tạo “sân chơi” cho học sinh, nhà trường luôn quan tâm tới chất lượng đội ngũ giáo viên; chú trọng áp dụng các phương pháp giáo dục mới. Đồng thời, khi có các cuộc thi, nhà trường tuyên truyền các em nắm vững thể lệ tham gia; tạo điều kiện và phát hiện ý tưởng của học sinh. Từ nhiều năm nay, Trường luôn đứng trong tốp đầu và luôn là đơn vị dẫn đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Năm học 2017 - 2018, tại cuộc thi Toán tuổi thơ cấp quốc gia, 6/6 học sinh tham dự đều đạt giải với 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 2 huy chương đồng; thi tìm kiếm tài năng Toán học trẻ cấp quốc gia 17 học sinh đạt giải, trong đó có 1 thủ khoa toàn quốc, 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 11 huy chương đồng; 1 học sinh đạt trạng nguyên Tiếng Việt cấp quốc gia.

Cô giáo Hà Thị Lân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng chia sẻ: Những năm qua, nhà trường luôn áp dụng phương pháp dạy học mới trong hoạt động giáo dục, giáo viên là người định hướng dẫn dắt còn học sinh phát huy tính chủ động, tư duy sáng tạo thông qua những tranh luận về nội dung bài học. Việc đổi mới phương pháp dạy học còn gắn với việc giáo viên sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học hiện đại, tạo hình ảnh sinh động lôi cuốn học sinh, giáo viên bám sát các đối tượng cụ thể để truyền thụ, đáp ứng được trình độ của các đối tượng khá, giỏi và trung bình. Đặc biệt, các giáo viên vận dụng linh hoạt phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào từng môn học, tạo sự thoải mái, không gây áp lực, căng thẳng trong học tập, giúp học sinh phát huy tối đa khả năng của mình, lớp học sinh động, học sinh hứng thú học tập. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo tinh thần “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Năm học vừa qua, 100% học sinh xếp loại phẩm chất đạo đức tốt và đạt, 100% hoàn thành tốt và hoàn thành các môn học; trong đó hoàn thành tốt môn Toán, Tiếng Việt đạt từ 84,5 - 99,5% tùy từng khối; Tiếng Anh khối 3, 4, 5 đạt từ 59  - 73% hoàn thành tốt.

Bước vào năm học 2018 - 2019, bậc học tiểu học thành phố tiếp tục tăng cường các giải pháp nâng cao kỷ cương, nền nếp, chất lượng trong mỗi nhà trường; nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng bồi dưỡng năng khiếu; đẩy mạnh hoạt động thực hành trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; chú trọng quản lý công tác bán trú.

Minh Nguyệt