Thứ 3, 23/07/2024, 16:32[GMT+7]

Hiệu quả sử dụng camera giám sát trong trường học

Thứ 5, 11/10/2018 | 08:03:50
2,508 lượt xem
Sau nhiều năm sử dụng hệ thống camera giám sát tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã có hiệu quả khá tích cực trong công tác quản lý trực tuyến các hoạt động giáo dục, giúp phụ huynh yên tâm hơn trong việc gửi con em mình đến trường.

Trường Mầm non Sunflower (thành phố Thái Bình) lắp đặt camera để thuận tiện trong công tác quản lý.

Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành phố đã xảy ra một số vụ việc giáo viên bạo hành hoặc có hành vi thiếu chuẩn mực với học sinh tại trường học, đặc biệt là ở bậc mầm non khiến dư luận rất bức xúc. Thực tế cho thấy, khi nhận thức và hành động của một số giáo viên chưa chuẩn mực thì việc lắp camera giám sát tại trường học là một giải pháp tình thế tương đối hiệu quả trong việc bảo đảm an toàn cho học sinh, nhất là ở bậc mầm non. Sau nhiều năm sử dụng hệ thống camera giám sát tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã có hiệu quả khá tích cực trong công tác quản lý trực tuyến các hoạt động giáo dục, giúp phụ huynh yên tâm hơn trong việc gửi con em mình đến trường.

Hiện nay, phần lớn các trường mầm non trong tỉnh đã được trang bị lắp camera, trong đó 100% trường mầm non tư thục thực hiện lắp camera truyền tín hiệu đến từng phụ huynh. 

Cô giáo Vũ Thị Sen, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Trẻ em mầm non đang ở lứa tuổi thích chơi, hiếu động, nghịch ngợm. Qua hệ thống camera, phụ huynh quan sát được các hoạt động của trẻ tại lớp học nên yên tâm hơn. Đối với giáo viên, làm việc trước sự giám sát của Ban giám hiệu sẽ chuẩn mực hơn. 

Chị Trần Ánh Kim, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Con tôi 17 tháng đã đi học ở Trường Mầm non Hoa Phượng. Nhờ có camera được kết nối trực tiếp vào điện thoại nên dù ở đâu tôi cũng quan sát được con mình. Tôi nhận thấy các cô chăm sóc trẻ rất tốt nên yên tâm, tin tưởng gửi con.

Cô giáo Phạm Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Minh Lãng (Vũ Thư) chia sẻ: Được sự quan tâm của lãnh đạo ngành Giáo dục và phụ huynh học sinh, nhà trường đã đầu tư lắp đặt camera giám sát cho 100% các lớp học và cả khu bếp ăn. Sau khi triển khai lắp đặt camera, chúng tôi thấy công tác quản lý các nhóm lớp đạt hiệu quả hơn. Ban giám hiệu có thể giám sát các giờ học cũng như cách chăm sóc, giáo dục trẻ, quy trình chế biến thức ăn và việc sinh hoạt, ăn ngủ của trẻ. Từ đó, đề ra những giải pháp quản lý hiệu quả, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, ngăn ngừa, loại bỏ các hành vi bạo lực học đường, gian lận, trộm cắp tài sản và các sự cố nguy hiểm gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường. Đối với giáo viên, mặc dù thời gian đầu cũng có bỡ ngỡ, lo lắng nhưng sau một thời gian ngắn thực hiện, mọi việc đã dần vào nền nếp, nghiêm túc chấp hành quy chế giờ nào, việc nấy. 

Tại Vũ Thư, hầu hết các trường mầm non đều được lắp camera giám sát tại các lớp học, bếp ăn. Ngoài việc phục vụ công tác quản lý, camera đã phát huy hiệu quả trong việc bảo đảm an ninh trường học. 

Theo ông Trần Quang Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, năm học vừa qua đã xảy ra một số trường hợp trộm cắp tài sản tại một số trường mầm non trên địa bàn huyện. Nhờ có hệ thống camera giám sát, cơ quan công an đã truy tìm được thủ phạm và giao nộp tài sản lại cho nhà trường bị mất cắp.

Không chỉ các trường mầm non mà ngay cả các trường phổ thông cũng trang bị hệ thống camera để thuận tiện cho việc giám sát. 

Tại Trường THCS Tây Sơn (thành phố Thái Bình), sau một thời gian sử dụng hệ thống camera giám sát tại các lớp học, sân trường, phòng chức năng, công tác quản lý đã có sự chuyển biến rõ nét. 

Thầy giáo Nguyễn Đức Quang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhằm bảo đảm công tác an ninh cũng như giúp Ban giám hiệu nhà trường có thể quản lý tốt giờ giấc giảng dạy của giáo viên và học sinh một cách chủ động; nắm bắt được thói quen và giám sát hành vi của học sinh, cách đây khoảng 3 năm, nhà trường đã triển khai lắp camera tại tất cả các lớp học, phòng chức năng và khu vực khuôn viên nhà trường. Chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động đã mang lại hiệu quả nhất định, ý thức của thầy và trò được nâng cao hơn, nhất là vấn đề an ninh được bảo đảm; giúp giám sát được việc xả rác bừa bãi trong khu vực trường học cũng như xô xát hay đùa giỡn quá mức của học sinh. 

Hệ thống camera quan sát được truyền tải tín hiệu trực tiếp tới phòng hiệu trưởng thông qua máy vi tính và phần mềm trên điện thoại di động; chỉ cần có kết nối internet, lãnh đạo nhà trường có thể quan sát, theo dõi những hoạt động diễn ra trong trường học hàng ngày. Chỉ cần thao tác vài bước là nhà trường có thể kiểm tra lại mọi hoạt động trong những ngày gần nhất. Việc lắp đặt camera ở các trường học là giải pháp khá hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tại trường học hiện nay từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Đặng Anh