Thứ 3, 23/07/2024, 14:30[GMT+7]

Trường THCS Phú Xuân: Nâng cao chất lượng học sinh mũi nhọn

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:57:02
4,998 lượt xem
Từ một ngôi trường “nghèo” thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, Trường THCS Phú Xuân, thành phố Thái Bình đang trở thành một trong những trường tốp đầu ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố về giáo dục mũi nhọn.

Học sinh Trường THCS Phú Xuân trong giờ học.

Năm học 2017 - 2018, Trường THCS Phú Xuân được đầu tư xây dựng mới một dãy phòng học 3 tầng. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang đáp ứng nhu cầu dạy, học của giáo viên và học sinh. Các phòng học, phòng bộ môn được bố trí bảng, bàn ghế đúng quy cách, bảo đảm thoáng mát, an toàn, đủ ánh sáng. Đặc biệt, các phòng học được lắp đặt hệ thống máy chiếu cố định phục vụ việc giảng dạy bằng giáo án điện tử. 

Cùng với làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, Ban Giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch năm học, phân công giáo viên đứng lớp phù hợp với năng lực chuyên môn, đặc biệt giao chỉ tiêu phấn đấu cho từng khối lớp. Trong công tác giáo dục, nhà trường xác định giáo dục đạo đức là nền tảng của công tác dạy và học. Do đó, cùng với phát động mạnh mẽ phong trào thi đua thực hiện các chủ đề, các cuộc vận động trong cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường còn làm tốt công tác thông tin hai chiều giữa nhà trường và phụ huynh học sinh nên đa số học sinh đã xác định được động cơ học tập đúng đắn, tu dưỡng đạo đức tốt. Kết quả xếp loại hạnh kiểm khá, tốt năm học 2017 - 2018 toàn trường đạt 99%.

Đối với công tác dạy và học, Trường THCS Phú Xuân tích cực triển khai các nội dung trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở tất cả các bộ môn. Khuyến khích giáo viên soạn, giảng bài bằng giáo án điện tử. Trong năm học qua, toàn trường đã có hơn 100 tiết dạy của giáo viên ở các bộ môn sử dụng giáo án điện tử. Các tiết học đã tạo sự hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập, tiếp thu kiến thức bài giảng. Kết quả giáo dục đại trà năm học 2017 - 2018, Trường THCS Phú Xuân có 65,52% học sinh xếp loại học lực khá giỏi, tăng 8,52% so với năm học trước. 

Cô giáo Bùi Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đối với bồi dưỡng học sinh giỏi, thì quan trọng nhất vẫn là tâm huyết của thầy cô. Không thể áp đặt mà động viên, khuyến khích học sinh; khi có tâm huyết, giáo viên mới hết lòng để giảng dạy, truyền lửa cho các em học sinh dù kinh phí giảng dạy không được nhiều. Nhiều năm qua, từ lớp 6, nhà trường bắt đầu bồi dưỡng 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh. Đến cuối năm lớp 7 cho các em đăng ký môn, đầu năm lớp 8 tổ chức thi tuyển chọn đội tuyển của trường và tiến hành bồi dưỡng; liên tục sàng lọc theo thứ bậc xếp hạng tạo động lực vươn lên của học sinh. Với tinh thần trách nhiệm, lòng say mê nghề nghiệp, nhiều thầy giáo, cô giáo không quản ngại khó khăn ngày đêm hướng dẫn học sinh ôn luyện kiến thức phương pháp làm bài, phương pháp luyện tập để đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. Qua đó, chọn được những hạt nhân sáng giá, mang về nhiều giải cao tại các kỳ thi cấp thành phố, cấp tỉnh. 

Kết quả năm học 2017 - 2018, nhà trường có 1 học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Địa lý 9. 4 năm học qua, Trường THCS Phú Xuân luôn nằm trong tốp đầu kỳ thi khảo sát học sinh giỏi toàn thành phố. Năm học vừa qua, học sinh giỏi khối 7 xếp thứ 2, khối 8 xếp thứ 3 thành phố. Qua các kỳ thi học sinh giỏi, nhiều học sinh của trường đã được tuyển về học tại Trường THCS Lương Thế Vinh. 

Là giáo viên đã nhiều năm phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi văn 8 đạt nhiều thành tích cao, cô giáo Vũ Thị Thêu chia sẻ: Để có được học sinh giỏi trước hết bản thân giáo viên phải tự nâng cao trình độ, nghiệp vụ. Quá trình giảng dạy không nên áp đặt mà phải dạy theo phương pháp mở, phát huy tính sáng tạo, tư duy của học sinh, còn giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn thì học sinh sẽ hứng thú học và đạt kết quả cao. 

Điểm nổi bật thể hiện chất lượng giáo dục của Trường THCS Phú Xuân không ngừng được nâng lên trong những năm học gần đây  là: tỷ lệ học sinh thi đỗ Trường THPT Chuyên Thái Bình ngày càng cao, thi đỗ vào các trường THPT công lập từ 79,4% năm học 2014 - 2015 lên 92,9% năm học 2017 - 2018, xếp thứ 2 thành phố.

Ngoài nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trong những năm học tiếp theo, Trường THCS Phú Xuân tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên nòng cốt, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các môn học, xứng đáng là địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh tin tưởng, gửi gắm con em mình đến rèn luyện và học tập.

Minh Nguyệt