Thứ 3, 23/07/2024, 14:28[GMT+7]

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Thứ 2, 05/11/2018 | 09:26:36
1,832 lượt xem
Sôi nổi và hào hứng là không khí buổi học ngoại khóa có chủ đề: “Tác hại từ thuốc lá” của các em học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình). Đây là chủ đề không còn xa lạ đối với các em học sinh bởi trong nhiều năm qua phong trào xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá đã được Trường THPT Lê Quý Đôn triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức.

Buổi học ngoại khóa về tác hại của thuốc lá tại Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình).

Em Cao Quỳnh Chi, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Qua những buổi học ngoại khóa chúng em đã hiểu đầy đủ hơn về tác hại của thuốc lá và cùng nhau tuyên truyền nói không với thuốc lá. Khi được sống trong môi trường không khói thuốc lá, trong lành như ở trường chúng em cảm thấy rất là dễ chịu. 

Độ tuổi học sinh, luôn có những thay đổi về tâm lý rất nhanh, nhiều em muốn chứng tỏ mình đã trưởng thành nên bắt đầu thử hút thuốc. Thuốc lá rất dễ nghiện nhưng đã nghiện lại rất khó bỏ. Các em học sinh cũng chưa hình dung hết khi đã nghiện thuốc lá không những có thể phải mang theo suốt đời gánh nặng bệnh tật mà còn mang theo gánh nặng kinh tế. 

Thực tế ấy, đòi hỏi việc xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá chính là tạo môi trường lành mạnh, giúp học sinh tiếp thu và tạo được những ý thức đúng đắn nhất với hành vi hút thuốc lá. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã sớm triển khai các quy định này tới tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh. 

Ngay từ đầu năm học, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức đồng loạt các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho giáo viên, tổng phụ trách, bí thư đoàn thanh niên ở tất cả các trường học. Qua đó, chính đội ngũ cán bộ, giáo viên đã qua tập huấn này sẽ có biện pháp tuyên truyền hợp lý, hiệu quả với đơn vị trường mình.

Clip bài hát: “Bố ơi bố đừng hút thuốc lá” đã được các cô giáo Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) vận dụng trong những buổi học giáo dục công dân tại lớp. Mỗi học sinh đã là tuyên truyền viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá, khẩu hiệu này đã lan tỏa sâu rộng tại trường trong nhiều năm qua, tạo ra sức hút đối với chính bản thân các em học sinh, để gia đình và cộng đồng cùng chung tay xây dựng môi trường lành mạnh không khói thuốc. 

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong chia sẻ: Với học sinh tiểu học là lứa tuổi chưa hút thuốc lá nhưng nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền giúp các em hiểu đầy đủ về tác hại của thuốc lá và lợi ích của việc xây dựng môi trường hoàn toàn không khói thuốc. Đặc biệt, qua clip bài hát “Bố ơi bố đừng hút thuốc lá” rất dễ hiểu và dễ nhớ mà nhà trường đã triển khai tuyên truyền hơn 10 năm qua đã phần nào tác động tích cực để mỗi em học sinh sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong xây dựng trường học, gia đình không khói thuốc lá. Nhà trường đã treo pa nô và biển “Cấm hút thuốc” ngay từ cổng để nhắc nhở khách đến trường, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và học sinh cùng nhau xây dựng một môi trường trường học xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc lá.

Trường THPT Hùng Vương (Vũ Thư), ngay từ cổng vào đến tất cả các phòng học trong trường, rất nhiều pa nô tuyên truyền chuyển tải những thông điệp về tác hại của thuốc lá, biển “Cấm hút thuốc lá trong trường học” cũng được lắp đặt và đem lại hiệu quả thiết thực. Từ chỗ dừng lại ở việc quan sát, tuyên truyền mang tính chất thụ động, khi hiểu ra vấn đề, chính các em học sinh lại là những tuyên truyền viên tích cực phòng, chống tác hại của thuốc lá xâm nhập nơi học đường. 

Thầy giáo Nguyễn Ngoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để thực hiện mục tiêu xây dựng “Trường học không thuốc lá”, Ban Giám hiệu luôn chú trọng công tác tuyên truyền về tác hại thuốc lá và xây dựng “Môi trường không khói thuốc”; tổ chức viết bài dự thi về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá và tăng cường kiểm tra, giám sát hàng ngày, hàng tuần để nghiêm cấm việc hút thuốc lá trong học sinh. Học sinh nào hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường khi bị phát hiện sẽ bị hạ hạnh kiểm, mời gia đình lên ký cam kết. Nhà trường còn lắp đặt hệ thống camera giám sát tất cả các hoạt động của thầy cô giáo và học sinh tại lớp, tại trường. Việc xây dựng môi trường trường học không khói thuốc được giáo viên, học sinh thực hiện rất nghiêm túc. Từ nhiều năm nay, Trường THPT Hùng Vương không có bất kỳ giáo viên, học sinh nào hút thuốc lá trong khuôn viên trường.

Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá, những năm qua, các đơn vị trường đã đẩy mạnh công tác này bằng nhiều hình thức... Nhằm xây dựng, duy trì nhà trường không khói thuốc, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình chủ động phối hợp với các khoa chuyên môn, cùng với giáo viên chủ nhiệm các lớp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các buổi sinh hoạt lớp; lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các chương trình mà Đoàn trường, Hội Sinh viên nhà trường tổ chức; từ đó nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên trong việc tuyên truyền xây dựng trường học không khói thuốc. Qua công tác tuyên truyền, phần lớn sinh viên đã chuyển biến tích cực về ý thức, nói không với thuốc lá.  

Mặc dù công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đã đạt nhiều kết quả nhưng thực tế là vẫn còn hiện tượng học sinh, sinh viên hút thuốc lá bên ngoài khu vực trường do bị bạn bè lôi kéo, thích thể hiện, tò mò, để khẳng định mình là người lớn. Tuy vậy cũng phải khẳng định rằng, việc triển khai phong trào xây dựng môi trường trường học không khói thuốc của ngành Giáo dục trong thời gian qua đã có tác động tích cực về nhiều mặt. Trong đó ghi nhận nhất là đã góp phần tuyên truyền, giáo dục các em học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường hiểu được tác hại của thuốc lá, cần tránh xa khói thuốc lá. Bên cạnh đó, một lực lượng lớn các thầy giáo đã từ bỏ thói quen hút thuốc của mình vì sức khỏe bản thân, cộng đồng và cũng là để làm gương cho học trò.

Xây dựng trường học không khói thuốc không chỉ đem lại một môi trường học đường trong lành an toàn, bảo vệ sức khỏe cho mọi người mà còn hướng đến một nếp sống văn minh cho thế hệ tương lai bắt đầu từ việc giáo dục cho các em sống lành mạnh vì mình và vì cộng đồng.

Hoàng Thía

(Trung tâm TT - GDSK tỉnh)