Thứ 3, 23/07/2024, 12:12[GMT+7]

Ấn tượng với những bức tranh tường của học sinh miền quê biển Thái Thuỵ

Thứ 4, 14/11/2018 | 17:08:17
9,513 lượt xem
Chào mừng kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2018) và hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập huyện Thái Thụy, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh phát động các lớp trong toàn trường tham gia vẽ tranh tường với chủ đề “Tình yêu quê hương”.

Cuộc thi được phát động từ đầu tháng 11/2018 – tháng cao điểm với nhiều hoạt động của nhà trường: Hội giảng giáo viên giỏi, tiến hành xây dựng mô hình trường học sinh thái, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao… diễn ra với không khí sôi nổi thu hút 100% học sinh và các thầy cô tham gia. 

Đây là một hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa được lồng ghép linh hoạt trong các tiết học Mỹ thuật của thầy giáo Tô Mạnh. 

Để thực hiện tốt 16 bức tranh tường trong khuôn viên nhà trường, giáo viên Mỹ thuật đã cho các em vẽ tranh trên khổ giấy A4 theo lớp, sau khi chấm sẽ chọn ra một tranh xuất sắc nhất...

... và cử một nhóm học sinh có khả năng mỹ thuật để thể hiện vẽ lên tường theo vị trí của lớp đã được quy định. 

Nội dung tranh vẽ của các lớp khá đa dạng và phong phú, với nét vẽ ngộ nghĩnh, hồn nhiên, sắc màu tươi sáng, rực rỡ bộc lộ đúng đặc điểm, cảm xúc độ tuổi thiếu nhi đã tạo nên một tập hợp tranh ca ngợi vẻ đẹp của quê hương Thái Thụy. 

Với cách cảm nhận rất chân thật, các tranh vẽ đã thể hiện được những nét đặc trưng nổi bật của miền quê biển: Bến cảng Tân Sơn tàu thuyền nhộn nhịp cá về, nghề làm muối Tam Đồng, làm mắm Diêm Điền, nghề làm nón truyền thống Quảng Nạp và các cảnh đẹp làng quê với những dòng sông, bến nước, con đò, những cánh đồng lúa bát ngát chín vàng… được các em thể hiện rất hồn nhiên và chân thật, đầy cảm xúc. 

Được sự quan tâm, động viên, tạo mọi điều kiện thuật lợi của Ban giám hiệu nhà trường, các em đã thực hiện công trình ý nghĩa này vào các tiết Mỹ thuật và tranh thủ giờ nghỉ, ngày chủ nhật không ảnh hưởng đến giờ học chính khóa. 

Với hoạt động này các em rất hào hứng và cố gắng dưới sự hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm về chuyên môn của giáo viên Mỹ thuật. 

Thông qua vẽ tranh tường các em có cơ hội trải nghiệm thực tế, hiểu biết hơn về chất liệu, kỹ thuật vẽ tranh tường, đồng thời được bộc lộ năng khiếu hội họa và khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, tạo nên những giá trị thẩm mĩ, làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp đồng thời công trình này cũng tạo cho cảnh quan nhà trường một diện mạo mới – một hoạt động góp phần vào thành công dự án “Xây dựng mô hình trường học sinh thái” của thầy giáo Nguyễn Hoài Nam đang thực hiện.

Cô Trịnh Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng nhà trường (ảnh trên), người luôn quan tâm, theo dõi động viên các em vẽ tranh trong suốt quá trình thực hiện cho biết: Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, nhân dịp kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, công trình tranh vẽ sẽ là món quà rất ý nghĩa mà các em đã gửi gắm tâm tư, tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc tới các thế hệ thầy cô đã và đang chắp đôi cánh để các em bay tới những chân trời mới tươi sáng, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Món quà này sẽ mãi là nguồn động lực phấn đấu cho các thế hệ học sinh tiếp theo học tập, rèn luyện,  lao động sáng tạo, mang lại vinh quang cho đất nước và trở thành niềm tự hào của mái trường mang tên lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh.

TM

(Giáo viên Mỹ thuật, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh)