Thứ 3, 23/07/2024, 12:16[GMT+7]

Vân Trường: Khắc phục khó khăn sau sáp nhập trường học

Thứ 2, 19/11/2018 | 08:40:37
3,626 lượt xem
Thực hiện Kế hoạch số 45 của Tỉnh ủy, đầu tháng 10 vừa qua, Trường Tiểu học Vân Trường và Trường THCS Vân Trường (Tiền Hải) thực hiện sáp nhập thành Trường Tiểu học và THCS Vân Trường. Sau hơn một tháng sáp nhập, nhà trường đã không tránh khỏi những khó khăn. Song nhờ sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, chính quyền xã và nhân dân, các hoạt động giáo dục đang dần đi vào ổn định.

Hội diễn văn nghệ của học sinh Trường Tiểu học và THCS Vân Trường (Tiền Hải).

Vân Trường là xã đông dân cư, vì vậy, số lượng học sinh của hai Trường Tiểu học Vân Trường và THCS Vân Trường tương đối lớn. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những địa phương có trường học ở hai cấp tiểu học và THCS thuộc diện sáp nhập theo Kế hoạch số 45 của Tỉnh ủy. Khi thực hiện, nhà trường có nhiều thuận lợi, đó là hai nhà trường tuy không giáp nhau nhưng cũng khá gần, khuôn viên của hai khu đều rộng rãi, cây xanh thoáng mát; đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, đam mê với công việc. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn. 

Thầy giáo Nguyễn Vũ Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Vân Trường chia sẻ: Sau khi sáp nhập, căn cứ theo vị trí việc làm, nhà trường thừa khoảng 9 giáo viên và nhân viên hành chính ở các bộ phận: văn phòng, thư viện, kế toán, giáo viên các môn Mỹ thuật, Thể dục, Tiếng Anh. Cơ sở vật chất còn hạn chế, cả hai khu đều chưa có phòng chức năng, phòng hiệu bộ chật hẹp không đủ diện tích cho hơn 70 cán bộ, giáo viên sinh hoạt. Ban Giám hiệu đang phụ trách theo chuyên môn đào tạo cho từng cấp học giờ được phân công quản lý cả hai cấp học nên có nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Cả giáo viên và Ban Giám hiệu phải dành thời gian để làm quen với đặc thù của cả hai cấp học. Việc chào cờ đầu tuần hoặc sinh hoạt chủ đề, chủ điểm, tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt tập thể của học sinh và giáo viên vẫn phải tổ chức ở hai điểm trường. Quan trọng nhất là tâm lý, tư tưởng của một bộ phận giáo viên vẫn còn băn khoăn khi sáp nhập hai trường.

Cô giáo Phạm Thị Lành, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Việc sáp nhập trường học được nhà trường và chính quyền địa phương thực hiện công khai, dân chủ và minh bạch, vì vậy nhân dân trong xã vẫn yên tâm, tin tưởng vào công tác giáo dục của nhà trường. Để ổn định tâm lý cho cán bộ, giáo viên, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành Công đoàn Trường tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, nhân viên sau khi sáp nhập, từ đó bàn bạc, thống nhất các biện pháp tháo gỡ, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao, môi trường ứng xử thân thiện trong nhà trường. Về cơ sở vật chất, trước mắt, nhà trường sử dụng số tiền xã hội hóa theo Quyết định số 2814 của UBND  tỉnh là 150.000 đồng/học sinh để sửa sang sân trường, tường vây, trồng thêm cây xanh bên khu tiểu học, đồng thời làm biển tên trường ở cả hai khu. Chiều thứ tư hàng tuần, khi học sinh nghỉ học, phòng học của học sinh được nhà trường tận dụng làm phòng họp, sinh hoạt chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Đối với thừa nhân viên hành chính và giáo viên, nhà trường hiện đang vẫn bố trí công việc như trước. Bên cạnh đó, kết hợp với các trường đang thiếu giáo viên để bố trí thời khóa biểu hợp lý cho đội ngũ này nhằm ổn định tâm lý cho cán bộ, giáo viên.

Ông Nguyễn Hữu Phung, Chủ tịch UBND xã Vân Trường cho biết: Mặc dù Trường Tiểu học và THCS Vân Trường đã cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn sau khi sáp nhập song hiện nay nhà trường vẫn đang gặp một khó khăn đó là việc sử dụng con dấu chung trong các thủ tục hành chính. Đặc biệt là việc tạo tài khoản chung của nhà trường tại Kho bạc Nhà nước huyện Tiền Hải phải mất 3 tháng. Vì vậy, trong thời gian đó, toàn bộ cán bộ, giáo viên của Trường sẽ không có lương và chờ truy lĩnh. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cán bộ, giáo viên trong trường. Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện tại, UBND xã và nhà trường chưa nhận được hướng dẫn của cấp trên về việc giải quyết các vị trí nhân viên hành chính và giáo viên hiện đang dôi dư sau khi sáp nhập nên bộ phận này vẫn chưa yên tâm khi thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.

Có thể thấy, việc sáp nhập thành Trường Tiểu học và Trường THCS Vân Trường nhằm tinh giản bộ máy quản lý là một chủ trương đúng đắn của tỉnh và địa phương, song đồng thời cũng đặt ra không ít những khó khăn. Vì thế, ngoài sự nỗ lực của ngành Giáo dục, rất cần sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học.

Đặng Anh