Chủ nhật, 30/06/2024, 15:56[GMT+7]

Những thầy cô giáo một trường chuẩn quốc gia

Thứ 5, 08/12/2011 | 15:42:31
1,570 lượt xem
Sức mạnh tập thể của các thầy cô, đã đưa Trường Tiểu học xã Thái Phúc đạt thành tích ngày một cao hơn. Năm học 2010-2011, giáo dục đạo đức và văn hoá của nhà trường đều đạt thành tích đạt và vượt chỉ tiêu; có 4 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 8 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 10 giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Ngày khai trường. Ảnh: Thành Tâm

Biết Trường Tiểu học xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy được công nhận Trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2, nhưng trong dịp  đầu năm học 2011-2012, Trường đón nhận danh hiệu đó, tôi lại không được dự, nên tôi chưa được rõ tại sao một trường tiểu học ở một xã địa bàn rộng, có nhiều hộ nghèo,  mà từ năm học 2006-2007 đến năm học 2010-2011 lại thu hút được đông đảo học sinh tới trường và không có học sinh bỏ học, liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiên xuất sắc, tập thể lao động xuất sắc cấp huyện, cấp tỉnh.

Trò chuyện với tôi là cô giáo Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ nhà trường Vũ Thị Duyến; cô giáo Trịnh Thị Tươi, Chủ tịch Công đoàn nhà trường; cô giáo Phạm Thị Mến, chi uỷ viên, giáo viên giỏi cấp tỉnh. Khi được hỏi về những đóng góp của các cô cho nhà trường, cô Tươi, cô Mến không nói về mình mà nói nhiều về cô giáo hiệu trưởng. Tìm hiểu thêm, tôi được biết, đội ngũ 37 cán bộ, thầy cô giáo nhà trường là một tập thể mạnh, đoàn kết, trách nhiệm, hết lòng vì học sinh thân yêu. Nhà trường thường xuyên có số lượng học sinh ở các khối lớp trên dưới 400 em, có nhiều hoàn cảnh khác nhau. Các em ở diện hoàn cảnh gia đình khá giả, có một số ngại học, ham chơi. Các em ở hoàn cảnh gia đình nghèo, khó khăn lại chịu khó, tích cực học tập. Có những em thiểu năng trí tuệ, dị tật bẩm sinh, nhận thức chậm, rất vất vả trong học tập.

Do địa bàn xã rộng, có thôn cách nhà trường tới gần 4 km, việc vận động thu hút các em đến lớp không phải là chuyện dễ. Làm thế nào mà duy trì được sĩ số học tập, đưa chất lượng học tập của nhà trường lên đồng đều?... Lương tâm, trách nhiệm của nhà giáo, tình thương yêu học sinh như chính con đẻ của các thầy cô, đã giúp nhà trường tìm ra những giải pháp khả thi. Để thu hút được hết các em trong độ tuổi tới trường, nhà trường đã tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự ủng hộ phối hợp của các tổ chức đoàn thể xã, thôn, nhất là hội khuyến học và hội phụ huynh học sinh.

Để học sinh không mắc tai tệ nạn xã hội, tập trung vào học tập, trước tiên các thầy cô gương mẫu về mọi mặt, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, đồng thời phối hợp với mọi tổ chức đoàn thể, nhất là công tác đoàn đội nhà trường hoạt động thiết thực hữu ích. Để học sinh ham học và học giỏi, các thầy cô đã tìm ra những phương pháp tiếp cận, phương pháp truyền thụ sát hợp với mọi đối tượng, như học sinh ham chơi phải kiên trì thuyết phục không nóng vội, học sinh thiểu năng trí tuệ, dị tật phải kèm cặp riêng...

Đối với học sinh nghèo, khó khăn mỗi thầy cô nhận đỡ đầu, giúp đỡ 1 đến 2 em cả về tinh thần và vật chất. Năm học 2010-2011, cả tiền các thầy cô ủng hộ, cả quyên góp từ thiện, đã giúp các em nghèo tới gần chục triệu đồng để mua sách vở, đóng học phí và mua quần áo. Nổi bật ở các thầy cô là việc bám trường, bám lớp. Nhiều thầy cô hàng ngày có mặt ở nhà trường, ăn nghỉ với học sinh buổi trưa, khi học sinh ngủ thì thầy cô tranh thủ chấm bài, xem lại bài để chiều nhận xét trước học sinh. Cô giáo hiệu trưởng thì như ngày nào cũng ở trường từ sớm đến tối, kể cả thứ bảy, chủ nhật; đặc biệt cô có vai trò rất quan trọng, có công lớn trong việc lo cơ sở vật chất cho nhà trường như tranh thủ được sự ủng hộ của xã, tài trợ của các tổ chức kinh tế, đóng góp của phụ huynh học sinh để có kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cửa, phòng học...

Sức mạnh tập thể của các thầy cô, đã đưa nhà trường đạt thành tích ngày một cao hơn. Năm học 2010-2011,  giáo dục đạo đức và văn hoá của nhà trường đều đạt thành tích đạt và vượt chỉ tiêu; có 4 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 8 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 10 giáo viên dạy giỏi cấp trường; cô giáo Phạm Thị Hà được đề nghị Sở Giáo dục-Đào tạo tặng Bằng khen; cô giáo hiệu phó Nguyễn Thị Hiến được đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen; cô giáo Trần Thị Loan được đề nghị Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen, Nhà trường được đề nghị UBND tỉnh công nhận tập thể lao động giỏi xuất sắc cấp tỉnh, được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Những ngày này, Trường Tiểu học xã Thái Phúc đang thi đua dạy tốt , học tốt, thi viết chữ đẹp, thi văn nghệ, thể thao... để kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học với thành tích cao nhất, mãi mãi xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, tin yêu và gắn bó của học sinh thân yêu; đồng thời thu hút được sự ngưỡng mộ của đồng nghiệp gần xa.

                                           Lê Vũ

(Thái Phúc, Thái Thuỵ)

  • Từ khóa