Thứ 3, 23/07/2024, 10:29[GMT+7]

Trường Mầm non Đông Trà: Nuôi dạy trẻ theo chủ đề, chủ điểm

Thứ 2, 03/12/2018 | 14:29:54
1,436 lượt xem
Xác định bậc học mầm non là bậc học đầu đời, có ảnh hưởng lớn đến tư duy, suy nghĩ của trẻ sau này, Trường Mầm non Đông Trà (Tiền Hải) đã áp dụng phương pháp nuôi dạy trẻ theo chủ đề, chủ điểm, học đi đôi với hành, giúp trẻ có cái nhìn gần hơn với thực tiễn cuộc sống.

Giờ vui chơi ngoài trời của các bé Trường Mầm non Đông Trà.

Những năm qua Trường Mầm non Đông Trà tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm với chủ đề  “Đổi mới, kỷ cương, hiệu quả”, thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Để thực hiện được nội dung này, ngoài các chương trình quy định của ngành, nhà trường tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, đưa các chủ đề, chủ điểm gắn với lịch sử, văn hóa dân tộc, phong tục, tập quán quê hương vào giảng dạy. Cách thiết kế bài giảng không cầu kỳ mà tập trung vào sự đơn giản, minh họa bằng tranh ảnh, đồ vật để trẻ dễ nhớ, dễ cảm nhận. 

Cô giáo Trịnh Thị Thiêm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đối với chủ đề trường mầm non, trẻ được học hát, múa, kể chuyện, diễn kịch về cô giáo và mái trường. Nhưng sôi động nhất vẫn là chủ điểm trung thu đã được tổ chức thành công nhiều năm qua. Không chỉ hát, múa, kể chuyện, trẻ còn cùng cô giáo tham gia kéo co, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống, rồng rắn lên mây hay phụ trách các gian hàng với những sản vật gắn liền với cuộc sống nông thôn như chiếc giỏ, chiếc nơm, cái thúng, cái chổi... Hoạt động chủ đề trở nên có ý nghĩa khi có sự tham gia nhiệt tình của đông đảo phụ huynh. Chứng kiến con mình có một tuổi thơ vui vẻ, ý nghĩa và đáng nhớ, nhiều phụ huynh đã không giấu nổi xúc động.

Trường có 24 cán bộ, giáo viên thì 100% đạt chuẩn, trong đó 84% trên chuẩn. Ngoài việc tăng cường công tác tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, Trường còn tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn bằng các chương trình đào tạo tập trung, chủ động tổ chức nhiều buổi thao giảng, kiến tập, dự giờ trường mình, trường bạn, lắp đặt hệ thống camera từng lớp, hình thành trong đội ngũ giáo viên tác phong chuẩn mực và chuyên nghiệp. 

Hàng tháng Trường đều kiểm tra, đánh giá và phân loại cán bộ, giáo viên để kịp thời có những định hướng, chỉ đạo đúng đắn, tăng cường đoàn kết, nâng cao uy tín đơn vị.

Sau yếu tố con người là cơ sở vật chất. Ngoài các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, khu bếp ăn một chiều, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, bằng nguồn vốn xã hội hóa, năm học 2017 - 2018 Trường đã xây dựng được nhà vòm mái tôn kiên cố bao trọn sân trường trị giá hơn 100 triệu đồng, giúp cô và trò có những tiết học ngoài trời an toàn và bổ ích. 

Ngoài ra, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tặng các cháu 1 máy lọc nước, 10 chiếc chăn ấm trị giá 20 triệu đồng. Trong phòng học, các cô giáo tận dụng nhiều vật dụng như vỏ lon, vỏ sữa, vải màu, dây len, giấy bìa, bằng đôi bàn tay khéo léo của mình để tạo thành những góc đồ chơi rực rỡ, sinh động, thu hút học sinh. 

Với cách giảng dạy sáng tạo, dinh dưỡng bảo đảm, cân bằng, tỷ lệ huy động trẻ đến trường của Đông Trà luôn đạt cao ở cả 9 nhóm lớp. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo đạt 100%, độ tuổi nhà trẻ trên 70%, cao hơn mức bình quân chung toàn huyện. Năm 2015, Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Tuy đã đạt được bước tiến đáng kể trong những năm qua song Trường Mầm non Đông Trà vẫn còn những khó khăn nhất định. Đồ dùng, đồ chơi còn ở mức khiêm tốn, chưa có ti vi, máy tính để hỗ trợ giảng dạy, trình độ của một số giáo viên còn hạn chế. Đây chính là những vấn đề nhà trường cần được quan tâm, hỗ trợ trong năm học mới để có thể nâng cao hơn nữa chất lượng nuôi dạy trẻ, giữ mãi niềm tin yêu của nhân dân.

Đỗ Hà
(Đài TT-TH Tiền Hải)