Thứ 3, 23/07/2024, 08:24[GMT+7]

Yêu quê hương qua từng nét vẽ

Thứ 2, 14/01/2019 | 09:04:05
1,974 lượt xem
Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục để xứng đáng là ngôi trường mang tên lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) còn tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, qua đó góp phần nâng cao kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ học sinh.

Bức tranh nghề làm muối Tam Đồng (xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) do các em học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh thực hiện.

Về thăm Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, ngay từ sân trường là khung cảnh rực rỡ sắc hoa. Khắp các hành lang là những giỏ hoa với đủ sắc màu do các cô giáo và các em học sinh chăm sóc. Điểm nhấn trong năm học 2018 - 2019 là những bức tranh tường do chính tay các em học sinh của trường tô vẽ dưới sự hướng dẫn  của cán bộ, giáo viên. 

Thầy giáo Tô Quang Mạnh, giáo viên Mỹ thuật chia sẻ: Năm học này, kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập huyện Thái Thụy, nhà trường phối hợp với tổ chức công đoàn phát động các hoạt động ngoại khóa như: tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh, quê hương Thái Thụy, các hoạt động văn nghệ, thể thao..., trong đó nổi bật là các lớp tham gia vẽ tranh tường với chủ đề “Tình yêu quê hương”. Việc tổ chức vẽ tranh tường là hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức mỹ thuật vào thực tế, qua đó bộc lộ năng khiếu hội họa và khả năng vận dụng kiến thức đã học của các em vào thực tiễn cuộc sống, tạo nên những giá trị thẩm mỹ, làm cho không khí học tập thêm sôi động. Đồng thời, công trình cũng tạo cho cảnh quan nhà trường một diện mạo mới.

Bức tranh tường nằm sát khuôn viên của trường với hàng cây và ao cá gồm 16 bức được giáo viên mỹ thuật hướng dẫn các em phác thảo trên khổ giấy A4 theo từng lớp, sau khi chấm sẽ chọn ra một bức xuất sắc nhất và cử một nhóm học sinh có khả năng mỹ thuật để thể hiện theo vị trí của lớp đã được quy định. Nội dung tranh vẽ của các lớp khá đa dạng và phong phú, nét vẽ ngộ nghĩnh, hồn nhiên, sắc màu tươi sáng, rực rỡ, bộc lộ đúng đặc điểm, cảm xúc độ tuổi thiếu niên đã tạo nên một tập hợp tranh ca ngợi vẻ đẹp của quê hương Thái Thụy. 

Với cách cảm nhận rất chân thật, các bức vẽ đã thể hiện những đặc trưng của miền quê biển: bến cảng Tân Sơn tàu thuyền nhộn nhịp cá về, nghề làm muối Tam Đồng, làm mắm Diêm Điền, nghề làm nón truyền thống Quảng Nạp và cảnh đẹp các làng quê với dòng sông, bến nước, con đò, những cánh đồng lúa chín vàng, các hoạt động ngày tết... Toàn bộ các bức tranh đều được các em thực hiện trong các tiết mỹ thuật và tranh thủ giờ nghỉ, ngày chủ nhật nên không ảnh hưởng đến giờ học chính khóa. 

Em Lê Ngọc Hà, học sinh lớp 9A2 chia sẻ: Để vẽ được bức tranh, ngoài tham khảo mỗi chúng em phải xuống thực tế để bổ sung ý tưởng. Thông qua hoạt động vẽ tranh tường giúp chúng em thêm yêu quê hương, đất nước mình hơn.

Cô giáo Trịnh Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, công trình tranh tường do các em học sinh thực hiện không chỉ là món quà ý nghĩa thể hiện tình yêu quê hương, đất nước mà còn là tình cảm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của các em với các thế hệ thầy cô đã và đang truyền đạt những kiến thức bổ ích giúp các em trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần tô thắm truyền thống của ngôi trường mang tên lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh.


Nguyễn Dũng


  • Từ khóa