Thứ 3, 23/07/2024, 06:24[GMT+7]

Lan tỏa phong trào nuôi heo đất khuyến học

Thứ 2, 18/02/2019 | 08:18:03
3,900 lượt xem
Nhiều năm nay, phong trào nuôi heo đất khuyến học (HĐKH) ngày càng được nhân rộng trong các trường học. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tạo nguồn hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập.

Trường THCS Xuân Hòa (Vũ Thư) phát động học sinh nuôi heo đất khuyến học trong năm 2019.

Phong trào nuôi HĐKH không chỉ nhằm giúp đỡ học sinh nghèo mà còn có tác dụng rèn luyện cho học sinh ý thức tiết kiệm, giúp đỡ bạn bè, hỗ trợ nhau cùng tiến bộ. Dù chỉ thành lập được một thời gian ngắn nhưng phong trào nuôi HĐKH của Trường THCS Xuân Hòa (Vũ Thư) được toàn thể học sinh nhiệt tình tham gia. Nhà trường kêu gọi các em tham gia với tinh thần tự nguyện, mỗi chi đội sẽ có trách nhiệm giữ gìn, chăm sóc một chú HĐKH bằng chính số tiền tiết kiệm hàng ngày của các em. 

Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Liên đội Trường THCS Xuân Hòa đã “mổ” HĐKH. Từ số tiền 2.763.000 đồng thu được, Liên đội đã mua những suất quà đặc biệt tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Thầy giáo Lê Thành Nam, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Niềm vui không đến từ những giá trị vật chất, nó xuất phát từ giá trị tinh thần, chắc chắn niềm vui không chỉ đến với những học sinh nhận được quà từ phong trào mà còn lan tỏa tới tất cả các bạn đã nhiệt tình hưởng ứng. Đó cũng là ý nghĩa, đích mà nhà trường và Liên đội hướng tới trong việc giáo dục đạo đức, lý tưởng sống cho các em, góp phần tích cực tổ chức có hiệu quả công tác đội của nhà trường.

Cùng với Trường THCS Xuân Hòa, rất nhiều trường học trên địa bàn huyện Vũ Thư đã thực hiện tốt và khiến phong trào HĐKH lan tỏa sâu rộng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 28.189.000 đồng là tổng số tiền thu được từ phong trào nuôi HĐKH của Trường THCS Minh Lãng. 

Thầy giáo Phan Văn Anh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động do cấp trên và ngành phát động như: mua tăm ủng hộ người mù, ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt, ủng hộ quỹ vì người nghèo, giúp bạn sách vở, quần áo, thăm hỏi bạn ốm đau, phong trào đôi bạn cùng tiến. Trong đó, phong trào nuôi HĐKH đã góp phần quan trọng để giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong ngày hội HĐKH được tổ chức dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Liên đội nhà trường đã thu được trên 28 triệu đồng. Từ số tiền trên, Liên đội đã tổ chức “Ngày hội thắp sáng ước mơ” xuân Kỷ Hợi 2019 đồng thời tiếp nhận và trao tặng học bổng của Quỹ EDF cho học sinh nghèo hiếu học. Tại buổi lễ, nhà trường đã trao 75 suất quà trị giá gần 10 triệu đồng; Quỹ EDF trao 46 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1.550.000 đồng. Qua đó giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Tại Thái Thụy, bên cạnh số tiền thu được từ việc nuôi HĐKH trong các nhà trường, ngành Giáo dục huyện còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ học sinh nghèo vượt khó. Chỉ sau một thời gian ngắn, cuộc vận động “Tết ấm tình thương” đã có sức lan tỏa rộng khắp, nhận được sự ủng hộ với kết quả rất cao. Toàn huyện đã có 3.234 học sinh, 118 cán bộ, giáo viên hoàn cảnh khó khăn được tặng quà tết trị giá gần 835 triệu đồng. Trong đó, cán bộ, giáo viên ủng hộ gần 225 triệu đồng; cha mẹ học sinh, học sinh ủng hộ gần 315 triệu đồng; các tổ chức, cá nhân khác ủng hộ tiền, quà trị giá trên 195 triệu đồng. Điển hình như Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed trao tặng trên 9 triệu đồng và 155kg gạo cho học sinh Trường Mầm non Thái Thượng. Ngoài ra, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh, cựu học sinh ủng hộ tặng quà tết cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hàng triệu đồng. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Bằng lương tâm và trách nhiệm, nhiều cán bộ, giáo viên đã nhận đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh khuyết tật bằng nhiều hình thức như tặng quần áo, sách vở, tặng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, dành thời gian ngoài giờ bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu kém, giúp các em vươn lên trong học tập, tự tin hòa đồng cùng các bạn.

Từ những việc làm nhân văn trên đã góp phần hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường và toàn ngành.

Đặng Anh