Thứ 3, 23/07/2024, 04:18[GMT+7]

Trường Tiểu học Diêm Điền: Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Thứ 2, 01/04/2019 | 08:59:16
2,294 lượt xem
Để học sinh phát triển toàn diện, tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong trường học là giải pháp mà Trường Tiểu học Diêm Điền (Thái Thụy) hướng đến nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhiều năm nay.

Buổi ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Diêm Điền.

Đón con ở cổng Trường Tiểu học Diêm Điền, chị Nguyễn Thị Sen (thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy) chia sẻ: Cháu đi học vui lắm. Ngày nào đi học về cũng kể cho mẹ nghe những câu chuyện thú vị trên lớp. Đặc biệt, khi được cô giáo thông báo sắp có hoạt động ngoại khóa, cháu rất háo hức, chuẩn bị trang phục và nhờ bố mẹ tìm hiểu kiến thức về chủ đề của buổi ngoại khóa. Linh Anh, cô con gái mà chị Sen nhắc đến cũng hào hứng: Cô ơi, thú vị lắm. Lần trước con và các bạn được các cô giáo đưa đi trải nghiệm cách làm nước mắm và đánh bắt hải sản. Mặc dù nhà con ở ven biển nhưng chưa bao giờ con được vào xem các bác làm nước mắm. Chương trình ngoại khóa mà Linh Anh chia sẻ ở đây đó chính là buổi trải nghiệm thực tế về tiềm năng, thế mạnh địa phương.

Cô giáo Đinh Thị Thoa, Trường Tiểu học Diêm Điền cho biết: Thị trấn Diêm Điền từ lâu nổi tiếng với nghề biển cùng những sản phẩm gắn liền với cuộc sống của người dân đó là đánh bắt và chế biến thủy hải sản, đặc biệt là chế biến nước mắm nhưng học sinh thị trấn còn khá xa lạ với những ngành nghề đó. Chính vì vậy, giáo viên chủ nhiệm của các lớp đã kết hợp cùng phụ huynh liên hệ, tổ chức cho học sinh đi tham quan. Tại đây các em có dịp quan sát tận mắt các loại hải sản được đưa vào chế biến như: sứa, cá, tôm, cua. Được chứng kiến và nghe giới thiệu về quy trình sản xuất sứa, chế biến nước mắm, sản xuất đá cây dùng để ướp tôm, cá, các em rất thích thú khi được bước chân vào khu chợ hải sản, tự tay bắt cua lên xem, ngắm nhìn các hoạt động nhộn nhịp của bến cá khi tàu thuyền về, các em còn có dịp quan sát hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại bến cá. Qua buổi trải nghiệm như thế các em học sinh đã hiểu hơn về cuộc sống của những người dân quê biển, hiểu được những vất vả, nắng gió mà hàng ngày họ phải trải qua.

Buổi trải nghiệm trên chỉ là hoạt động rất nhỏ của Trường Tiểu học Diêm Điền. Cô giáo Giang Thị Lan Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bảo đảm chuẩn kiến thức kỹ năng cho học sinh, đồng thời để các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui, hàng năm, nhà trường chú trọng tổ chức hoạt động vui chơi bổ ích cho các em như: tham gia câu lạc bộ ngoài giờ lên lớp, rèn kỹ năng sống, sân chơi và giao lưu. Điển hình như vừa qua, nhà trường tổ chức ngày hội tiếng Anh cho học sinh, giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, trải nghiệm làm chiến sĩ cùng các chú bộ đội biên phòng. Đặc biệt, kinh phí tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa như thế không nhiều. Hầu hết được tổ chức tại trường và tại thị trấn Diêm Điền nên không phải di chuyển xa. Hơn nữa, các buổi ngoại khóa được nhà trường phối hợp với các đơn vị như công ty xe máy, trung tâm tiếng Anh hoặc các cơ quan trên địa bàn huyện nên đa số các hoạt động không tốn kinh phí.

Cô giáo Giang Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diêm Điền cho biết thêm: Cùng với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên lồng ghép giảng dạy và hình thành kỹ năng sống cho học sinh trong từng tiết học, môn học; khuyến khích giáo viên áp dụng những phương pháp dạy học mới như: thảo luận nhóm, đóng vai các nhân vật... để tạo hứng thú cho học sinh học tập tốt hơn. Thông qua các môn học sẽ góp phần bồi dưỡng đạo đức, giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương, đất nước. Nhà trường đã áp dụng nhiều phương pháp như: xây dựng cho học sinh thói quen đi học đúng giờ, giúp đỡ các bạn trong lớp, rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh chung... gắn với hoạt động của các câu lạc bộ như: tiếng Anh, võ thuật, năng khiếu, câu lạc bộ STEM... Thông qua đó, cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức, những kỹ năng cần thiết và bổ ích cho cuộc sống, giúp các em phát triển một cách toàn diện.

Hoạt động ngoại khóa được xem là sân chơi an toàn, lành mạnh và bổ ích, góp phần nâng cao kỹ năng sống đồng thời góp phần giáo dục lý tưởng sống cho học sinh phù hợp với từng độ tuổi. Chính vì vậy, không chỉ riêng Trường Tiểu học Diêm Điền mà hoạt động này đang được cả ngành Giáo dục hướng đến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đặng Anh - Kim Khánh