Thứ 3, 23/07/2024, 00:17[GMT+7]

Trường Tiểu học Vũ Lạc: Hướng học sinh tới sự phát triển toàn diện

Thứ 5, 18/04/2019 | 08:27:29
2,077 lượt xem
Nằm trên địa bàn hầu hết người dân sống dựa vào nghề nông, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực của thầy và trò, Trường Tiểu học Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) đã gặt hái nhiều kết quả đáng tự hào, chất lượng giáo dục ngày một nâng cao; nhiều năm liền Trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Góc thư viện xanh.

Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Đặng Thị Chuyền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong những năm qua, mặc dù điều kiện của Trường còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi xác định nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là phải nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường đã đặt ra mục tiêu: đội ngũ giáo viên chuẩn về nghề nghiệp, tốt về đạo đức, giỏi về chuyên môn, tận tâm với nghề và vững vàng về chính trị. Phong trào tự học, tự nghiên cứu, trau dồi kỹ năng giảng dạy được đông đảo giáo viên hưởng ứng. Hội đồng sư phạm nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội giảng, hội thảo chuyên đề nâng cao trình độ, kỹ năng chủ nhiệm, kỹ năng bổ trợ xã hội. Từ đó, giáo viên vận dụng trong giảng dạy và bồi dưỡng kỹ năng cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Đến nay, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, 100% giáo viên sử dụng thành thạo giáo án điện tử. Việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh đã được tất cả giáo viên quan tâm và mạnh dạn áp dụng. Phương pháp dạy học nêu vấn đề, dạy theo nhóm, dạy ngoài hiện trường... đã thu hút sự chú ý, tò mò, hứng thú học tập của học sinh, tạo điều kiện cho các em tư duy, phát hiện và lĩnh hội kiến thức, tạo niềm tin học tập cho các em. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng gắn kết 3 môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội nhằm cộng đồng trách nhiệm chăm lo cho sự nghiệp “trồng người” của địa phương. Sự gắn kết đó được thể hiện thông qua việc ngay từ đầu năm học Ban Giám hiệu tổ chức đón học sinh lớp 1 và gặp gỡ phụ huynh lớp đầu cấp và cuối cấp; phân công giáo viên dạy giỏi, nhiều kinh nghiệm đảm nhận chủ nhiệm 2 khối lớp này. Đặc biệt, với học sinh đầu cấp, nhà trường chú trọng xây dựng cho các em tình cảm yêu trường, mến bạn, tạo động lực để các em hăng hái thi đua trong học tập.

Với lòng yêu nghề, sự tận tâm, trách nhiệm của giáo viên cùng nỗ lực học tập và rèn luyện của học sinh, chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Vũ Lạc ngày một nâng cao. Hàng năm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm trên 95%. Năm học 2018 - 2019, Trường có trên 820 học sinh với 20 lớp. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng triển khai các giải pháp từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ổn định chất lượng giáo dục đại trà. Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên khảo sát tiến bộ của học sinh để có điều chỉnh kịp thời; vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh cùng với nhà trường. Tiếp tục thực hiện sáng tạo nội dung các hoạt động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ban Giám hiệu tổ chức đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh nghiêm túc theo quy chế thi, kiểm tra từ khâu ra đề, coi, chấm, lên điểm và tổng hợp kết quả bảo đảm yêu cầu: dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật. Kết quả kiểm tra cuối học kỳ I, 85 - 97% học sinh đạt khá, giỏi.

Song song với tập trung nhiệm vụ học tập, nhà trường luôn chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh như hội thi vẽ tranh, rung chuông vàng, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Tất cả vì học sinh thân yêu”... tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Liên đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của Trường cũng triển khai nhiều hoạt động gắn kết, giúp từng đội viên, sao nhi đồng được tìm hiểu về Bác Hồ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Việc gắn kết trong thi đua học tập cũng như các hoạt động ngoại khóa của học sinh đã đưa lại hiệu quả tích cực, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Với nỗ lực không ngừng, thầy và trò Trường Tiểu học Vũ Lạc đang phát huy truyền thống, quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, xứng đáng là trường chuẩn quốc gia mức độ II.

Minh Nguyệt