Thứ 3, 23/07/2024, 05:33[GMT+7]

Thủ khoa ĐH KHXHNV - Là con gái "quê lúa".

Thứ 3, 17/08/2010 | 11:09:19
2,130 lượt xem
Xinh xắn, đáng yêu và học giỏi, Phạm Thị Minh Duyên đã vượt vũ môn thành công với thành tích thủ khoa khối C, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Một điều thú vị nữa, cô bạn thủ khoa này còn là lớp trưởng kỳ cựu với 10 năm kinh nghiệm “trong nghề”.

Phạm Thị Minh Duyên

Ấn tượng đầu tiên về nữ thủ khoa trong tôi là sự vui vẻ, thân thiện lại rất duyên (đúng như cái tên của bạn ấy). Là con gái của quê lúa Thái Bình - mảnh đất có truyền thống hiếu học với những tên tuổi như Lý Nam Đế, Trần Thủ Độ, Lê Quý Đôn, Phạm Tuân..., Minh Duyên cũng được thừa hưởng gen học tài của cha ông. 12 năm là học sinh giỏi. Trong kỳ thi ĐH, Duyên lại mang về “áo trạng” cho quê hương. Với 26,5đ; trong đó, văn 8,5; sử 8,5 và địa 9,25; cô học trò lớp Sử, trường PTTH Chuyên Thái Bình đã trở thành đồng thủ khoa đầu vào của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (Nguyễn Thị Bích Ngọc, SBD QHXC 03674 cũng đạt được 26,5đ và là thủ khoa thứ 2).

Tình cờ học chuyên sử

Là dân chuyên sử của trường chuyên Thái Bình nhưng con đường đến với sử học của Duyên lại khá tình cờ. Học cấp 2 ở trường làng, Duyến luôn đạt học sinh giỏi toàn diện với điểm số các môn rất cao. Nhưng với sự thông minh và tâm hồn trong sáng, nhạy cảm, Duyên được cô giáo chọn vào đội tuyển học sinh giỏi (HSG) văn. Cả 3 năm đi thi, Duyên rinh về những danh hiệu HSG Huyện, HSG Tỉnh. Cho đến năm lớp 9, cơ duyên đã đến và kéo cô bạn này đi theo con đường chuyên sử. “Hồi đó, đội tuyển văn trường mình có nhiều bạn giỏi lắm. Thế là dù 3 năm là HSG Văn, cô giáo vẫn chọn mình sang đội thi sử. Kỳ thi năm ấy, mình đạt giải nhì HSG tỉnh”, Duyên tâm sự.

Khi đám học trò đang ráo riết học thi lên cấp 3 thì Duyên nhận được giấy báo đỗ vào lớp sử của THPT chuyên Thái Bình. Háo hức khoe với gia đình, nhưng ngay lập tức, Duyên nhận được sự phản đối. Bố mẹ không muốn bạn theo học môn này và yêu cầu Duyên thi tiếp trường cấp 3 huyện. Vốn học giỏi đồng đều các môn nên chẳng khó khăn gì để cô học trò ấy giành một ghế trong lớp toán A1. Nhưng kiên định với mong muốn của mình, Duyên nhập học vào trường chuyên tỉnh. Cô bạn vẫn nói đùa với tớ: “Nếu ngày ấy mình học ở nhà thì giờ sẽ là thí sinh khối A chứ chưa chắc được là thủ khoa khối C”.

10 năm làm lớp trưởng

Có duyên làm lớp trưởng ngay từ năm lớp 3, thế là suốt những năm học tiếp theo, Duyên gánh trên mình trọng trách quản lý lớp. Vốn vui vẻ, thân thiện và có trách nhiệm với công việc được giao, Duyên luôn giành được sự tin yêu của thầy cô và bè bạn.

Thầy giáo Trần Đăng Khoa, chủ nhiệm lớp Duyên cứ tự hào kể mãi về cô lớp trưởng “cưng” của mình: “Suốt 3 năm cấp 3, Duyên luôn là một lớp trưởng, hòa đồng, gương mẫu lại nhiệt tình và có khiếu khi tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp. Thầy rất tin tưởng vào cô học trò này”.

Bận bịu với công việc quản lý lớp, nhưng chưa lúc nào Duyên sao nhãng việc học hành. Cô bạn cứ bảo với tôi rằng “Mình lười học lắm” nhưng thành tích 12 năm là học sinh giỏi toàn diện và 8,9 điểm tổng kết lớp 12 dường như không hợp với kẻ lười nhác như Duyên tự nhận. Bí thư lớp của Duyên – Phạm Vân Anh cũng nói về cô bạn với lòng cảm phục sự chăm chỉ, và khả năng làm tốt đồng thời cả việc học lẫn hoạt động của lớp, trường.

Mơ làm nhân viên bảo hiểm

Quyết định theo cái gì thì phải gắng đam mê cái ấy, với Duyên cũng vậy. Xa nhà lên thành phố học chuyên sử, cô bạn đã tự hạ quyết tâm phải học thật tốt để bố mẹ yên lòng. Luôn đứng đầu lớp về thành tích học tập, Duyên còn là một trong 2 cây sử giỏi nhất của đội tuyển của trường. Đợt thi Olympic để chọn đội thi HSG QG, Duyên xuất sắc giành giải nhất.

“Đó là kỳ thi quan trọng đầu tiên mà chúng mình phải đối diện. Đợt ấy căng thẳng hơn kỳ thi ĐH nhiều. Chỉ chọn ra 6 người thôi, mà đội tuyển sử ai cũng giỏi, lại cùng lớp nữa ganh đua nhau học nghê lắm. Gần 2 tháng, mình bỏ tất cả các môn, suốt ngày chỉ vùi trong lịch sử; học đến sợ luôn. Đầu óc như muốn nổ tung ra. Có hôm học thâu đêm đến 4h, có tối ngủ rồi đêm học suốt từ 12h đến sáng. Buồn là mình chỉ được giải khuyến kích”, Minh Duyên nhớ lại.

Có lẽ “thi ĐH đỡ căng thẳng hơn” nên cô bạn rinh ngay danh hiệu thủ khoa của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. Ngày được báo tin ấy, Duyên không tin nổi vào tai mình, phải kiểm tra đi, kiếm tra lại đến 4 lần rồi “hét toáng và nhảy cẫng lên sung sướng”, cô bạn cười tươi nhớ về giây phút này. Là dân chuyên sử nên Duyên tự tin hơn vào điểm số môn này. Nhưng thật bất ngờ, địa lý – “cái môn làm mình lo nhất vì bị sai 1,5 điểm” lại cho kết quả cao nhất trong 3 môn thi. Hỏi Duyên vì sao không theo sử nữa, cô bạn mỉm cười: “Mình không thích làm nhà nghiên cứu sử học, cũng không hợp với nghề giáo viên. Thi vào khoa Công tác xã hội của ĐH Khoa học xã hội và nhân văn là quyết định bất ngờ của mình. Đây sẽ là bước đầu để mình hiện thực hóa ước mơ trở thành nhân viên bảo hiểm xã hội Việt Nam”

                                                                           Theo 24h.com.vn

  • Từ khóa