Thứ 4, 03/07/2024, 08:19[GMT+7]

Đỗ Trọng Đạt và học bổng Mỹ 8,4 tỷ đồng

Thứ 2, 15/07/2019 | 09:20:27
3,619 lượt xem
Năm 2019 là năm quan trọng của em Đỗ Trọng Đạt, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình khi trở thành thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với việc giành được suất học bổng tiến sĩ trị giá 8,4 tỷ đồng tại Mỹ, em đã trở thành thần tượng của rất nhiều học sinh trên cả nước.

Đỗ Trọng Đạt (thứ 2 từ trái sang) bên cạnh bạn đại học.

Đam mê toán từ nhỏ

Gặp lại Đạt sau 5 năm kể từ ngày em giành giải nhất Toán học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2014, tôi thấy Đạt có chút thay đổi. Chững chạc hơn và mạnh dạn hơn. Tôi còn nhớ, hồi ấy, tin Đạt mới học lớp 11 nhưng đã đạt giải cao nhất trong kỳ thi quốc gia khiến bạn bè và thầy cô giáo của Trường THPT Chuyên Thái Bình rất tự hào. 

Quay lại cảm xúc của 6 năm trước, khi Đạt bắt đầu thi đỗ vào ngôi trường danh tiếng của tỉnh, Đạt đã từng tâm sự: Lúc bắt đầu được chọn vào đội tuyển quốc gia, em có phần “choáng ngợp” bởi các anh chị đều có năng khiếu đặc biệt về Toán học. Hơn nữa, khối lượng chương trình cũng khá nhiều và chắc chắn khó hơn nhiều so với kiến thức em đã được học. Đó cũng là một áp lực rất lớn để thử thách lực học của em. Vì vậy, ngoài việc học hỏi kinh nghiệm qua từng bài toán hay, những kiến thức thầy giáo truyền đạt, việc tham khảo cách làm của các bạn cũng rất quan trọng để em có thể bổ sung thêm những phương pháp mới vào cách làm của mình.

Ông Đỗ Thanh Giang, bố của Đạt chia sẻ: Với cháu, niềm đam mê toán học xuất phát từ những con số, phép tính ngay từ khi cháu còn đang là học sinh lớp 1. Đến bây giờ, niềm đam mê ấy vẫn là niềm vui khi suy nghĩ được phương pháp giải toán mới, khoa học, là niềm sung sướng khi giải được một bài toán khó. Ngoài sự cố gắng, nỗ lực từ phía bản thân, Đạt còn được các thầy cô giáo Trường THPT Chuyên Thái Bình ở bên uốn nắn, hướng dẫn để em có được kiến thức vững chắc và những bài học kinh nghiệm cần thiết. 

Đạt tâm sự rằng: Em rất tự hào vì bản thân được sống và học tập trong một tập thể đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ để cùng nhau tiến bộ. Trường là nền tảng để em và các bạn có những bước đi vững chắc sau này. Năm lớp 10, Đạt đã xuất sắc đạt giải nhất kỳ thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng, huy chương cạc kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ. Những giải thưởng trên chính là bước đệm để em tiếp tục giành giải nhất quốc gia môn Toán học.

Từ bỏ ngành Y vì đam mê toán

Năm 2015, Đỗ Trọng Đạt tiếp tục giành nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, em được khá nhiều trường đại học tốp đầu săn đón. Ngay cả khi ngôi trường đại học danh tiếng về ngành Y của Hà Nội gửi giấy tuyển thẳng nhưng Đạt cũng từ chối.

 Nhớ lại thời gian cả gia đình mong muốn em học Y, Đạt tâm sự: Nếu không phải đam mê môn Toán, mong muốn được trở thành một nhà nghiên cứu Toán học thì có lẽ giờ đây, em đang say sưa trong một tiết học giải phẫu nào đó. Hồi đó, cả nhà em đều làm trong lĩnh vực y tế nên bố mẹ và chị gái muốn em theo học ngành này để tiếp nối truyền thống gia đình. Thế nhưng em lại nghe theo lý trí và con tim mách bảo để theo đuổi đam mê của mình tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Và đến bây giờ, em chưa từng hối hận vì quyết định ấy. 

Ông Đỗ Thanh Giang, bố Đạt chia sẻ: Thư mời tuyển thẳng của Đại học Y Hà Nội tôi vẫn để nguyên trong phòng làm việc suốt bao năm qua. Thi thoảng tôi lấy ra xem, đôi phần tiếc nuối bởi luôn mong con trai nối nghiệp mình. Tuy nhiên, tôi cũng mừng và tự hào vì dù tuổi còn nhỏ nhưng con đã biết theo đuổi đam mê và cống hiến cho những gì mình đã chọn.

Chia sẻ về lý do chọn ngôi trường nằm trong hệ thống của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đạt cho biết thêm: Em thích toán, đặc biệt rất thích toán ứng dụng, nhưng vì ngày ấy, ở Việt Nam chưa có chương trình đào tạo liên quan đến lĩnh vực này nên em quyết định lựa chọn theo học lớp Cử nhân khoa học tài năng Toán, Khoa Toán - Cơ - Tin học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Sau này, khi vào học em mới thấy, muốn làm tốt được toán ứng dụng thì trước hết phải nắm chắc được toán lý thuyết. Đó là lý do khiến em quyết định sẽ lựa chọn toán ứng dụng ở những bậc học cao hơn. 

Khi được hỏi về ngôi trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ánh mắt của Đạt lại lấp lánh giống như cách đây 5 năm, khi tôi hỏi về mái trường Chuyên Thái Bình: Ở trường đại học, em thực sự hạnh phúc. Đây thực sự là một nơi tuyệt vời để em tu rèn toán ứng dụng, đồng thời có thể giải quyết các vấn đề to lớn hơn sau này. Ở nơi đây, không chỉ có thầy cô giáo mới là thầy mà chính các bạn của em cũng là những người thầy mà em cần học hỏi. Họ không chỉ là thầy của em trong lĩnh vực toán học mà còn là những người thầy của âm nhạc, của lối sống và của những niềm đam mê. Chắc chắn, đây sẽ là kỷ niệm, là hành trang theo em suốt những năm tháng tới.

Cứ theo đuổi đam mê, rồi thành công sẽ theo đuổi bạn

5 năm trôi qua, xã hội có nhiều thay đổi, môi trường sống và học tập của Đỗ Trọng Đạt cũng khác nhưng khi tôi hỏi điều mà em tâm đắc nhất là gì, Đạt vẫn quả quyết: “Cứ theo đuổi đam mê, rồi thành công sẽ theo đuổi bạn”. Thế mới thấy, ở độ tuổi 17, 18, nhiều em còn băn khoăn giữa niềm mơ ước của mình và mong muốn của gia đình trước ngã rẽ cuộc đời thì Đạt đã khẳng định sẽ làm được và chắc chắn làm được. Mùng 4 tết Nguyên đán năm nay, cả nhà Đạt gần như vỡ òa trong hạnh phúc khi em nhận được thông báo đỗ vào Trường Đại học Michigan - Mỹ. 

Đạt tâm sự: Em làm được rồi, điều em đặt ra cách đây 5 năm với chị, giờ em đã làm được. Trước Đạt, Trường THPT Chuyên Thái Bình cũng có khá nhiều nhân tài nhưng chỉ vì tiếng Anh hạn chế mà ước mơ du học bị gác lại. GRE (tạm dịch là kỳ thi chứng nhận tốt nghiệp) là vòng thi Đạt cho là khó nhất bởi đây là tiêu chuẩn hàng đầu để xét điều kiện nhập học sau đại học ở Mỹ, gồm các bài thi bằng tiếng Anh: Toán, từ vựng và tự luận. Bài thi Toán có 40 câu, Đạt giành số điểm tuyệt đối 170/170, điểm số mà chỉ 4% thí sinh tham dự đạt được.

Chia sẻ về kinh nghiệm giành học bổng của mình, Đạt cho biết: 3 năm đầu đại học, em nếm đủ mùi vị thất bại khi trượt vòng phỏng vấn của các học bổng lớn từ General Electric, Honda, Đại học Sư phạm Paris. Thế nhưng em không nản, vẫn theo đuổi đam mê của mình. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo trong khoa, em đã may mắn có được một buổi phỏng vấn với giáo sư Nguyễn Xuân Long, hiện đang công tác tại Khoa Thống kê, Đại học Michigan. Chỉ với câu nói “em nộp hồ sơ đi” của thầy Long sau 3 tiếng đồng hồ phỏng vấn bằng tiếng Anh, em đã quyết định sẽ chuẩn bị thật kỹ cho lần này. Trau dồi kiến thức, đặc biệt là tiếng Anh là điều mà Đạt vạch ra cho mình trong suốt thời gian đó. Và kết quả là “thành công đã theo đuổi em” khi em giành được học bổng toàn phần chương trình tiến sĩ thống kê với tổng trị giá 8,4 tỷ đồng cho 5 năm. Ngoài học phí, Đạt còn được hỗ trợ sinh hoạt phí 2.600 USD/tháng. Đạt chia sẻ: Đại học Michigan là ước mơ của không chỉ em mà còn rất nhiều sinh viên quốc tế, đứng trong tốp đầu bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới.

“Em sẽ trở về Việt Nam để vừa tiếp tục nghiên cứu vừa truyền đạt tri thức, khơi gợi niềm đam mê toán học và thống kê học cho các bạn trẻ” là ước mơ của Đạt sau này. 2 tuần nữa, em sẽ lên đường sang Mỹ du học. Hy vọng, 5 năm hay 10 năm sau, Đỗ Trọng Đạt sẽ thực sự là một nhà nghiên cứu Toán học nổi tiếng, tiếp nối truyền thống của đất và người Thái Bình.

Đặng Anh