Thứ 4, 03/07/2024, 04:18[GMT+7]

Lời giải cho bài toán quá tải ở bậc học mầm non (Kỳ 1)

Thứ 4, 07/08/2019 | 08:35:32
2,016 lượt xem
Những năm gần đây, các trường mầm non công lập, đặc biệt là các trường trên địa bàn thành phố Thái Bình luôn trong tình trạng quá tải. Nguyên nhân chính là do tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh kéo theo tốc độ gia tăng dân số. Trước thực trạng trên, ngành Giáo dục đã làm rõ nguyên nhân, đưa ra các giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện có hiệu quả và triệt để cần sự vào cuộc của toàn xã hội.

Cô và trò Trường mầm non Sunflower tham gia các hoạt động ngoài trời.

Kỳ 1: Tư thục giảm sức ép cho công lập

Tình trạng quá tải ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập, nhất là ở khu vực thành phố đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Sự ra đời và phát triển của hệ thống các trường, nhóm, lớp mầm non tư thục đã góp phần đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân và giảm áp lực cho các trường công lập.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, thành phố Thái Bình là nơi có mật độ dân cư khá đông đúc. Cũng bởi lẽ đó mà hàng năm, thành phố phải chịu áp lực lớn từ việc tuyển sinh đầu cấp ở bậc mầm non. Tuy nhiên, hiện nay, do cơ sở vật chất, hệ thống phòng học ở bậc mầm non vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ nên một số trường công lập vẫn phải tăng sĩ số lớp để bảo đảm cho trẻ được đến trường. 

Qua tìm hiểu thực tế, sĩ số học sinh mỗi lớp tại một số trường mầm non công lập lên tới 40 - 50 cháu, thậm chí là 60 cháu/lớp, trong khi chỉ có 2 - 3 giáo viên phụ trách. Cùng với đó, là việc trả trẻ sớm từ 16 giờ đến 17 giờ gây ảnh hưởng đến công việc của nhiều phụ huynh khiến họ lựa chọn các trường, nhóm, lớp mầm non tư thục để gửi con. Vì vậy, số lượng những trường, nhóm, lớp mầm non tăng đáng kể qua các năm. 

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình, hiện nay trên địa bàn thành phố có 30 trường mầm non, trong đó có 12 trường mầm non tư thục. So với năm học trước tăng 2 trường mầm non tư thục và giảm 2 trường mầm non công lập do sáp nhập trường học. Toàn thành phố có 13.990 trẻ đang theo học tại các trường mầm non tư thục, trong đó, nhà trẻ có 3.244 trẻ, mẫu giáo có 10.746 trẻ. Với việc bình quân mỗi trường mầm non tư thục có từ 200 - 300 học sinh đã giảm tải áp lực rất lớn cho trường mầm non công lập.

Các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Bình luôn trong tình trạng quá tải.


Phường Trần Hưng Đạo được thành lập năm 2008 trên cơ sở tách một phần địa giới hành chính các phường Quang Trung, Bồ Xuyên, Tiền Phong và xã Phú Xuân. Ngày đầu thành lập phường chỉ có 12 tổ dân phố với trên 1.300 hộ, 4.900 nhân khẩu nhưng đến năm 2018 đã tăng lên 23 tổ dân phố với gần 2.300 hộ, trên 9.300 nhân khẩu. Số lượng dân số tăng nhanh nhưng phường Trần Hưng Đạo lại chưa có trường học. Vì vậy, việc thành lập một trường mầm non tư thục trên địa bàn đóng vai trò rất quan trọng. 

Nắm bắt được tình hình đó, năm 2006, Trường Mầm non Hoa Phượng được xây dựng trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo và đã có bước phát triển nhanh về quy mô và là một trong những trường mầm non tư thục đầu tiên ở thành phố cũng như của tỉnh. Toàn trường hiện có khoảng 300 học sinh đang theo học. Nằm trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo nhưng các cháu học sinh không chỉ tập trung ở phường mà còn ở các phường lân cận như Quang Trung, Đề Thám, Tiền Phong, thậm chí có những phụ huynh ở phường Trần Lãm hay phường Lê Hồng Phong cũng gửi con theo học tại đây. 

Cô giáo Vũ Thị Sen, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường hiện có trên 30 người, 100% có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Cơ sở vật chất, hệ thống phòng học, phòng chức năng của Trường đều bảo đảm cho việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Năm 2018, Trường vinh dự đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II. 

Chị Nguyễn Thị Hương, phường Tiền Phong chia sẻ: Tôi đã gửi con 2 năm tại đây và thấy chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường khá tốt, con thích đi học và học được nhiều điều, đặc biệt là tính tự lập. Bên cạnh chất lượng, lý do tôi chọn trường tư thục gửi con đó là về mặt thời gian, nếu như gửi công lập, tôi sẽ phải đón cháu sớm mà công việc của tôi lại không cho phép về sớm, trong khi đó, trường tư thục sẵn sàng nhận trông ngoài 17 giờ. Điều này khiến tôi yên tâm làm việc hơn.

Tiết học Montessori của cô và trò Trường Mầm non Hoa Phượng (thành phố Thái Bình).


Những năm gần đây, phường Trần Lãm là một trong những phường phát triển dân số khá nhanh. Mặc dù Trường Mầm non Trần Lãm có 2 điểm trường nhưng vẫn không thể đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân. Toàn phường hiện có 4 trường mầm non tư thục: Bill Gates, Ikids, Thảo Hiền và Tâm Việt, mỗi trường có từ 250 - 300 học sinh. Bên cạnh đó, trên địa bàn phường còn có một số trung tâm tư thục nhận trẻ phát triển chậm và nhóm mầm non độc lập tư thục chủ yếu trông trẻ ở độ tuổi nhà trẻ. Tốc độ đô thị hóa nhanh góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân nên họ có những lựa chọn riêng cho việc giáo dục của con mình. Nhiều phụ huynh đã chọn gửi con ở trường mầm non tư thục của những phường lân cận, trong đó, Trường Mầm non Sunflower (phường Kỳ Bá) được phụ huynh phường Trần Lãm lựa chọn nhiều nhất. 

Cô giáo Nguyễn Thị Mỵ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Là trường nằm giáp ranh giữa hai phường lớn của thành phố là Kỳ Bá và Trần Lãm nên được nhiều phụ huynh tin tưởng gửi con. Hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế cùng với chất lượng đội ngũ nhà giáo đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn khiến số lượng học sinh của Trường tăng qua các năm. Hiện nay, Trường có trên 250 học sinh.

Ông Hoàng Văn Thiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: Do hệ thống trường mầm non công lập trên địa bàn chưa đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ nên việc khuyến khích đầu tư phát triển các trường mầm non tư thục là một chủ trương đúng đắn, không những đáp ứng nhu cầu của nhân dân, giảm tải cho các trường công lập mà còn nâng cao chất lượng giáo dục tại các địa phương, góp phần tích cực trong việc huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường. Qua kiểm tra thực tế, các trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh đa phần đều có cơ sở vật chất hiện đại, sạch sẽ, có bếp ăn bán trú bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có xe ô tô đưa đón học sinh, lắp đặt hệ thống camera để phụ huynh có thể quan sát trực tuyến hoạt động của con em tại trường... Nhờ không ngừng đầu tư toàn diện, đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ nên các trường mầm non tư thục ngày càng được nhiều phụ huynh tin tưởng gửi con theo học.

(còn nữa)

Đặng Anh

  • Từ khóa