Thứ 4, 03/07/2024, 04:17[GMT+7]

Thị trường sách, đồ dùng học tập sẵn sàng cho năm học mới

Thứ 3, 13/08/2019 | 14:34:04
1,155 lượt xem
Một trong những vấn đề “nóng” đầu năm học 2018 - 2019 là việc thiếu sách giáo khoa (SGK), nhất là ở một số môn như tiếng Anh, tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục. Vì vậy, trong cả năm học, không ít học sinh phải sử dụng bản photo vì không thể mua được SGK. Rút kinh nghiệm từ thực tế đó, chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020, các đơn vị phát hành sách cũng như các bậc phụ huynh, các em học sinh đã chủ động chuẩn bị SGK.

Ngoài tìm mua sách giáo khoa, sách tham khảo, nhiều học sinh còn lựa chọn những cuốn truyện để giải trí sau giờ học.

Chị Dương Thị Thu Thủy, phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Được các chị ở chỗ làm cho biết về tình trạng thiếu sách trong năm học trước nên năm nay, khi con vừa kết thúc năm học, chuẩn bị vào lớp 1, tôi đã đi mua SGK cho con. Có những sách về sau nên thi thoảng tôi hay đến hiệu sách hỏi để mua nhằm chuẩn bị cho con hành trang tốt nhất khi vào lớp 1. Chung quan điểm với chị Thủy, chị Trần Thị Sen, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết thêm: Con tôi năm nay vào lớp 1 nên cũng khá lo lắng. Tôi muốn con đến lớp cũng có đủ sách như các bạn, vì vậy tôi dự định nếu như Thái Bình thiếu sách, tôi sẽ nhờ người quen ở các tỉnh mua hộ. Rất may là năm nay khi tôi đi mua SGK cho con đều có đủ. Theo Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Thái Bình, rút kinh nghiệm từ năm học trước, năm nay, Công ty đã rà soát số học sinh 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1, chủ động nhập về các loại SGK và sách bài tập, vì vậy chắc chắn năm nay sẽ không có tình trạng thiếu sách như năm trước.

Một trong những “vấn nạn” mà xã hội, phụ huynh học sinh quan tâm liên quan đến vấn đề SGK đầu năm học đó chính là sách giả, sách lậu. Những năm học trước đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện sách giả, sách lậu ở bộ môn Tiếng Anh, Mỹ thuật và Tin học. Điều đáng lo ngại, sách giả, sách lậu không chỉ mang đến nguy cơ bị sai lệch thông tin, kiến thức mà riêng với bộ môn Tiếng Anh, sách giả còn khiến học sinh không thể truy cập vào các tài khoản để học tiếng Anh trên internet. Bà Phạm Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Thái Bình cho biết: Sách tiếng Anh, Mỹ thuật và Tin học có giá cao hơn các sách như Toán, tiếng Việt, Ngữ văn... vì vậy, một số nơi đã in lậu và bán sách này ra ngoài thị trường. Với sách tiếng Anh, sau bìa mỗi cuốn sách đều có một mã thẻ cào để học sinh truy cập vào tài khoản học tiếng Anh trên mạng. Nếu là sách giả thì mã thẻ cào sẽ sai, không truy cập được. Theo quan sát bằng mắt thường thì sách giả có hình thức khá giống sách thật, rất khó phân biệt. Anh Nguyễn Đình Đăng, huyện Tiền Hải chia sẻ: Lo ngại về chất lượng SGK nên tôi cũng như nhiều phụ huynh ở Tiền Hải đã lên thành phố Thái Bình, đến các nhà sách lớn để mua sách cho con.

Học sinh nghiên cứu, tìm mua sách tại Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Thái Bình.

Bà Phạm Thị Nghiệp cho biết thêm: Để chủ động cung ứng đầy đủ, kịp thời SGK cho năm học mới, ngay từ sau tết Nguyên đán, Công ty đã khảo sát số lượng học sinh cũng như nhu cầu tại các trường học, lên kế hoạch với Nhà xuất bản Giáo dục về số lượng SGK để kịp thời và chính xác về các đầu sách theo quy định. Theo đó, trước thềm năm học mới, Công ty sẽ cung ứng trên 3 triệu đầu SGK và sách bổ trợ. Đến thời điểm này, lượng tiêu thụ đạt trên 90%. Năm nay, giá các bộ SGK tăng từ 15 - 20%, tính bình quân giá sách tăng trên 1.000 đồng/cuốn. Việc tăng giá SGK năm nay cũng đã khiến một bộ phận phụ huynh bất ngờ, tuy nhiên họ cũng rất hài lòng bởi đây là xu thế chung, về chất lượng in, mẫu mã và cách thiết kế được đánh giá là công phu, bài bản hơn các năm trước, ít xảy ra sai sót về kỹ thuật in.

Ngoài SGK, sách tham khảo, các mặt hàng khác như dụng cụ học tập, cặp sách, đèn học... cũng thu hút nhiều khách hàng trong thời điểm này. Giống như mọi năm, năm nay, khách hàng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng như Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé... Ngoài việc mua trực tiếp tại nhà sách, nhiều phụ huynh còn đặt mua qua bưu điện, mạng internet... Nhiều phụ huynh cho rằng sách bây giờ rất nhiều, phong phú nhưng thực tế khi mua thì rất khó lựa chọn, đặc biệt là sách tham khảo. Để chắc chắn, phụ huynh nên tham khảo từ các thầy cô giáo, tránh mua nhiều gây lãng phí.

Đặng Anh 

  • Từ khóa