Thứ 4, 03/07/2024, 02:13[GMT+7]

Để trẻ tự tin vào lớp 1

Thứ 6, 23/08/2019 | 09:17:32
2,122 lượt xem
Từ ngày 19/8 đến ngày 24/8 là tuần học đầu tiên với trên 400.000 học sinh trong toàn tỉnh. Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là thời gian để các nhà trường tổ chức tuần sinh hoạt tập thể, đặc biệt là việc chuẩn bị tâm thế cho học sinh lớp 1 khi các em bước vào môi trường học tập mới.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (Thành phố Thái Bình).

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong buổi sáng ngày đầu tiên các cháu lớp 1 đến trường (ngày 19/8), nhiều phụ huynh vẫn đứng chờ con ngoài cổng Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình). Mặc dù biết lên tiểu học trẻ sẽ bước vào giai đoạn chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập là chủ đạo, phải làm quen với những chữ cái, con số, học những kiến thức mới và làm quen với những hoạt động, tác phong của học sinh nhưng nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra lo lắng. Bà Lê Thị Dương (phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) chia sẻ: Năm học này cháu tôi bắt đầu vào lớp 1, tôi khá lo lắng. Lớp học đông, môi trường giáo dục mới, thầy cô, bạn bè mới nên tôi lo cháu không hòa đồng cùng các bạn. Buổi đầu tiên cháu đi học nên tôi cố chờ cháu học hết buổi, cháu cần gì, thiếu gì thì tôi sẽ về lấy và mang cho cháu. Tâm trạng của bà Dương cũng là tâm trạng chung của rất nhiều các bậc ông bà, cha mẹ trong buổi đầu các cháu lớp 1 đến trường.

Cô giáo Đặng Thị Lan, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Bá chia sẻ: Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là một quá trình tác động nhằm hình thành ở trẻ sự sẵn sàng đi học, giúp trẻ thích ứng với hoạt động học tập ở lớp 1. Vì vậy, để chuẩn bị tâm thế cho trẻ 6 tuổi vào lớp 1 là cần phải chuẩn bị tốt về mặt thể chất, trí tuệ, tình cảm, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học. Hết năm học 2018 - 2019, nhà trường đã phối hợp với một số trường mầm non lân cận tổ chức cho các con 6 tuổi tham quan, tìm hiểu về nhà trường. Hầu hết các con tỏ ra hào hứng với môi trường học tập mới. Nhưng đó là khi đi cùng các bạn và cô giáo ở lớp mầm non, còn khi các con bước vào năm học mới, bạn mới, thầy cô mới, các con sẽ bỡ ngỡ. Cũng theo cô giáo Đặng Thị Lan, để chuẩn bị tâm thế cho học sinh toàn trường, đặc biệt là học sinh lớp 1, “tuần 0” từ ngày 19/8 đến ngày 24/8, nhà trường tổ chức tuần sinh hoạt tập thể cho học sinh từ khối 2 đến khối 5 trong buổi sáng các ngày thứ 2, 4, 6; riêng với học sinh khối 1, nhà trường tổ chức các hoạt động để các con tìm hiểu nhà trường; tự giới thiệu bản thân, gia đình; làm quen với các bạn hay các kỹ năng sử dụng hộp phấn, bảng viết, các ký hiệu trong lớp... vào tất cả các buổi sáng trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Sang tuần tới, hơn 2.300 học sinh trong trường sẽ chính thức bước vào tuần học văn hóa đầu tiên.

Cô giáo Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) hướng dẫn học sinh lớp 1 cách sử dụng hộp phấn.

Không chỉ trong tuần 0 trẻ 6 tuổi mới được học các kỹ năng dành cho học sinh lớp 1 mà ngay khi học ở trường mầm non, các con cũng được làm quen với những hoạt động cơ bản. Theo bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo: Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, tâm thế bước vào lớp 1 cho trẻ gắn với chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; đưa tiêu chuẩn đánh giá trẻ 5 tuổi vào mục tiêu kế hoạch trong năm học. Điều này có nghĩa, trẻ lớp 5 tuổi đã được chuẩn bị đủ các kiến thức, kỹ năng, thể lực, cách giao tiếp, ứng xử... Tuần 0 tại các trường tiểu học là thời gian để các con làm quen với thầy cô mới, bạn bè mới, môi trường học tập mới. Theo các chuyên gia về giáo dục, lên lớp 1 là bước khởi đầu quan trọng cho giai đoạn học tập mới của trẻ. Với sự chuẩn bị đầy đủ, phụ huynh không cần nóng vội cho con đi học thêm, học trước chương trình mà cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường để trẻ được giáo dục theo đúng chuyên môn, có đủ hành trang vững bước vào lớp 1.

Đặng Anh

  • Từ khóa