Thứ 4, 03/07/2024, 00:19[GMT+7]

Kiến Xương: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 2, 09/09/2019 | 10:04:18
1,992 lượt xem
Những năm qua, cùng với việc tạo chuyển biến trong công tác quản lý giáo dục, nền nếp, kỷ cương trường học, ngành Giáo dục huyện Kiến Xương còn tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Mô hình thư viện mở - hiện đại - thân thiện của Trường Tiểu học Vũ Tây (Kiến Xương).

Nhận thức rõ vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo thành các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học; thực hiện những giải pháp tích cực, sát đúng với tình hình nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. 

Năm học qua, Trường Mầm non Quang Hưng vinh dự được chọn làm điểm chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Thông qua sân chơi này, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. 

Cô giáo Bùi Thị Nhài, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuyên đề đạt hiệu quả, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, căn cứ vào khung cho từng độ tuổi, vào sở thích, khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu lựa chọn nội dung, hoạt động phù hợp. Ở trong lớp, nhà trường sắp xếp các góc hoạt động phong phú, đa dạng các trò chơi để trẻ thể hiện được các ý tưởng khác nhau, bố trí góc tĩnh xa góc động, có lối đi lại thuận tiện. Đồ chơi được bày một cách hấp dẫn, sắp đặt hợp lý, khoa học, có tính mở để trẻ dễ tìm, dễ lấy. Ở ngoài trời nhà trường xây dựng môi trường sư phạm, tạo các góc chơi nhỏ như đóng vai, chơi với cát, khám phá khoa học, chơi vận động, chơi giao thông... Ngoài ra, giáo viên còn tạo môi trường thân thiện để trẻ cảm thấy được tôn trọng và tự tin khi giao tiếp để nói ra cảm nghĩ của mình một cách vô tư, hồn nhiên nhất.

Không chỉ thực hiện tốt chuyên đề trên mà năm học qua các trường mầm non trên địa bàn huyện Kiến Xương còn tổ chức nhiều chuyên đề như trải nghiệm khám phá thế giới tự nhiên cho trẻ; bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non; tổ chức ngày hội thể thao cho trẻ... Các chuyên đề được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa, có ý nghĩa tuyên truyền sâu rộng trong các nhà trường. Đối với giáo dục phổ thông, ngoài thực hiện tốt công tác dạy và học, các nhà trường đã quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội, tạo môi trường lành mạnh để giáo dục đạo đức học sinh. 

Nhiều trường đã tổ chức ngoại khóa, chuyên đề về an toàn giao thông, mời hội cựu chiến binh nói chuyện truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm ngày 22/12, tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm an ninh trật tự, không sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ và đốt các loại pháo nổ, không để các tệ nạn xã hội xảy ra trong trường học, xây dựng văn hóa đọc cho học sinh thông qua mô hình thư viện mở - hiện đại - thân thiện... 

Cô giáo Bùi Thị Diệu Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Tây cho biết: Đọc sách là thói quen giúp các em lĩnh hội các giá trị văn hóa - xã hội, hình thành và phát triển kỹ năng tiếp nhận thông tin, tiếp nhận tri thức, góp phần hình thành nhân cách cho các em. Vì thế nhà trường đã xây dựng thư viện theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tiếp cận sách dễ dàng. Đến với sách không những kiến thức được mở rộng mà tính cách của trẻ được hình thành một cách gián tiếp, khi đọc sách các em phải tư duy khiến não bộ phát triển giúp các em thông minh hơn.

Trong năm học qua, các trường học trên địa bàn huyện Kiến Xương đã thực hiện nghiêm túc chương trình các môn học và biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng; thực hiện nội dung giáo dục địa phương, thực hiện tích hợp một số nội dung các môn học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Trong năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường tổ chức và tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS cấp cụm trường, cấp huyện, lựa chọn các dự án tiêu biểu để tham dự cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Kết quả dự án máy xới đất đa năng của Trường THCS Quang Trung đạt giải đặc biệt cấp quốc gia.

Với những kết quả đạt được trong năm học qua, ngành Giáo dục huyện Kiến Xương có 86 đơn vị được UBND huyện tặng danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 322 đồng chí được công nhận đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1.901 đồng chí đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 17 đơn vị và 67 cá nhận được UBND huyện tặng giấy khen... Kết quả chung toàn ngành năm học 2018 - 2019 được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá tốt, xếp thứ 3/8 huyện, thành phố.

Thu Thủy

  • Từ khóa