Thứ 3, 02/07/2024, 22:14[GMT+7]

Lỗ hổng lớn trong đào tạo cấp văn bằng, chứng chỉ (Kỳ 3)

Thứ 4, 09/10/2019 | 08:16:16
9,458 lượt xem
Không ồn ào như tuyển sinh, đào tạo đại học chính quy, việc tuyển sinh, đào tạo đại học liên thông, văn bằng 2 diễn ra lặng lẽ hơn vì các trường tổ chức tuyển sinh riêng lẻ, diễn ra nhiều đợt trong năm. Tuy nhiên, sâu bên trong lại là sự nhốn nháo, liên kết tuyển sinh đào tạo sai quy định.

Thông tin về liên kết đào tạo đại học được Trung tâm GDNN - DGTX huyện Kiến Xương đưa công khai lên bảng tin tuyển sinh ngay trước cổng Trung tâm. Ảnh chụp ngày 24/9/2019.

Kỳ 3: loạn liên kết đào tạo

Có cầu ắt có cung

Diễn biến tiếp theo tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quỳnh Phụ mà chúng tôi đã đề cập ở kỳ 1 “Cuộc chạy đua để nâng chuẩn bằng cấp” khiến chúng tôi khá bất ngờ. Sau câu nói “Nhưng để anh gọi cho chị này xem trường hợp của em thế nào nhé”, ông K liền lấy điện thoại gọi cho người phụ nữ tên T xưng hô chị - em để hỏi về trường hợp của tôi. Rất nhanh chóng, chỉ khoảng 2 phút sau, cán bộ này tắt máy và quay sang bảo tôi cứ làm hồ sơ nộp vào đây để học còn nhà trường sẽ bố trí để tôi ra Đại học Hải Phòng thi đầu vào sau, lệ phí thi đầu vào là 1.150.000 đồng. Ông K còn khẳng định: “Vẫn nhét các em vào lớp kia được”. Đúng lúc ấy, một người được giới thiệu tên là L là lãnh đạo Trung tâm mời chúng tôi sang phòng làm việc và trao đổi kỹ hơn. Tại đây, ông L nói: Bây giờ đang nhạy cảm trước những thông tin trái chiều tại Tiền Hải (Trung tâm GDNN - GDTX huyện Tiền Hải - PV). Nói tóm lại là tất cả các trung tâm đều làm như thế cả. Trước đây đầu vào khá thoải mái nhưng trước tình hình hiện nay thì chặt chẽ hơn. Ông L nói tiếp: Ở đây (Trung tâm GDNN - GDTX huyện) chỉ cho họ (Đại học Hải Phòng) thuê địa điểm, chúng tôi không phối hợp đào tạo, chúng tôi chỉ chiêu sinh giúp, học phí các anh chị nộp qua chúng tôi cũng được, không vấn đề gì cả.

Bộ hồ sơ đầy đủ của một giáo viên đăng ký học lớp đại học tiểu học được mở tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Thái Thụy. 

Tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Kiến Xương, cán bộ tuyển sinh của Trung tâm cho biết, lớp đại học sư phạm tiểu học đợt 1 đã gửi hồ sơ đi rồi, đợt 2 bao giờ đủ lớp thì mới mở, giờ đang đăng ký. Đợt 2, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Kiến Xương vẫn đang tổ chức tuyển sinh nên chưa biết bao giờ. Đợt 1 khoảng hơn 40 hồ sơ rồi, nhưng đang chờ công văn cho phép rồi mới tổ chức học. Cán bộ này cũng cho biết, Trung tâm đang liên kết với Đại học Sư phạm Huế, hiện đang tuyển sinh cả lớp đại học đối với bậc mầm non, tiểu học, THCS đang có công văn tuyển sinh. Khi được hỏi là giảng viên ở đâu về dạy vì từ Huế ra đây khá xa, cán bộ này cho biết: Em cũng không biết giáo viên ở đâu về dạy hoặc liên kết với trường nào. Điều này khiến chúng tôi băn khoăn bởi một mặt vị cán bộ này nói là liên kết với Trường Đại học Sư phạm Huế, mặt khác lại bảo không biết giảng viên ở đâu về dạy? Qua tìm hiểu, đợt tháng 7, học viên có nhu cầu thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, tin học được thi ngay tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Kiến Xương. Tuy nhiên, đợt thi vào thứ bảy (ngày 28/9) thì sẽ phải thi ở Trung tâm GDNN - GDTX tỉnh. Khi chúng tôi hỏi nguyên nhân vì sao không tiếp tục tổ chức thi ngay tại Trung tâm của huyện Kiến Xương mà phải lên Trung tâm của tỉnh thi thì vị cán bộ của Trung tâm không trả lời được.

Thông tin tuyển sinh đại học liên thông tại Thái Bình của Trường Đại học Trưng Vương (có địa chỉ tại Vĩnh Phúc). 


“Lách luật” tuyển sinh liên thông “chui” đại học điều dưỡng


Theo Công văn số 909 của Trường Đại học Trưng Vương về thông báo tuyển sinh đại học điều dưỡng hệ vừa học vừa làm năm 2019 do TS Hoàng Ngọc Tú, Phó Hiệu trưởng nhà trường ký, thời gian tiếp nhận hồ sơ đến hết ngày 31/7/2019, thời gian thi tuyển là ngày 10 và 11/8/2019, mức thu học phí là 8.750.000 đồng/học kỳ. Địa điểm tiếp nhận hồ sơ tại phòng 102, số 117, đường Hoàng Công Chất, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình. Theo địa chỉ này, chúng tôi tìm đến thì đó chính là Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Thái Bình. Tư vấn cho chúng tôi là chị T, cán bộ Trung tâm. Theo chị T, hiện nay đã có khoảng 30 hồ sơ đăng ký rồi, nếu chúng tôi muốn học lớp này vẫn có thể đăng ký. Rõ ràng là theo công văn thì đã hết hạn nhưng chúng tôi không hiểu vì sao chị T nói vẫn có thể nộp hồ sơ. Liên hệ với số điện thoại trên công văn, anh N cảnh giác, bảo tôi nhắn địa chỉ để cho người mang hồ sơ đến nơi tôi làm việc, sau khi nhà trường xét hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì sẽ xét tuyển, không đủ điều kiện thì thi đầu vào theo lịch của nhà trường. Qua trao đổi, anh N còn vô tình cho chúng tôi biết hiện nay có một lớp đại học điều dưỡng đã học từ lâu được mở tại Thái Bình, hầu hết học viên đang công tác tại một bệnh viện có tiếng trong tỉnh.

Theo giới thiệu trên trang web của Trường Đại học Trưng Vương thì trường được thành lập năm 2010, là trường đại học chất lượng cao đa ngành, đa lĩnh vực và hoạt động tự chủ. Trường đang trên đà trở thành một trong nhóm các trường đại học tốt nhất Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, kế toán, kinh doanh và luật. Địa chỉ của trường tại Km 5, xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; văn phòng đặt tại tầng 10, Hồ Gươm Plaza, số 102 Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Tháng 9/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Trường Đại học Trưng Vương tuyển sinh ngành điều dưỡng hệ đại học chính quy. Năm 2018 là năm đầu tiên Trường tổ chức tuyển sinh, tuy nhiên mới đây Trường đã tiến hành tuyển sinh hệ liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học. Điều này là sai với Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg quy định về liên thông trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học. Theo đó, tại Điều 2, các cơ sở giáo dục đại học có đủ các điều kiện sau mới được tổ chức tuyển sinh liên thông: cơ sở giáo dục đại học đã và đang tổ chức đào tạo chương trình đại học theo tín chỉ ít nhất được 3 khóa liên tục khi quyết định thực hiện tuyển sinh đào tạo liên thông hình thức chính quy. Đối với đào tạo liên thông khối ngành sức khỏe, cơ sở giáo dục đại học phải bảo đảm thêm điều kiện có ít nhất 1 khóa sinh viên trình độ đại học hình thức chính quy đã tốt nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện 1 cuộc thanh tra hành chính; ban hành 2 kết luận thanh tra (đối với 2 đơn vị từ quý IV/2018 chuyển sang). Mặt khác, thực hiện 5 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 22 đơn vị và 4 cuộc kiểm tra đối với 17 đơn vị. Ban hành 11 kết luận thanh tra và 7 thông báo kết quả kiểm tra. Qua xác minh đơn, thư phản ánh đã thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với Trường Đại học Trưng Vương về việc tổ chức đào tạo thạc sĩ ngoài trụ sở chính khi chưa được phép. Số tiền xử phạt: 30.000.000 đồng.


(còn nữa)
Nhóm phóng viên

  • Từ khóa