Thứ 3, 02/07/2024, 22:15[GMT+7]

Thái Thụy xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn

Thứ 2, 21/10/2019 | 08:42:53
6,040 lượt xem
Một trong những dấu ấn của ngành Giáo dục Thái Thụy đầu năm học 2019 - 2020 là việc phát động và thực hiện phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn. Tuy không mới song việc phát động, lan tỏa phong trào trong toàn ngành đã dấy lên khí thế thi đua xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và rèn cho học sinh nếp sống đẹp, văn minh hơn.

Nhiều học sinh và giáo viên Trường Tiểu học và THCS Thụy Dương (Thái Thụy) tham gia cải tạo khuôn viên nhà trường.

Quyết tâm cải tạo môi trường sư phạm

Trường Tiểu học và THCS Thụy Dương là một trong những trường thực hiện sáp nhập đầu tiên của huyện Thái Thụy. Thời điểm đầu mới sáp nhập, khuôn viên thuộc trường tiểu học khá đẹp, thu hút nhiều học sinh ra chơi ngoài sân trường. Thế nhưng khuôn viên bên trường THCS còn sơ sài. 

Thầy giáo Vũ Đức Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện về việc trồng hoa, cây cảnh và vẽ tranh tạo khuôn viên quang cảnh trường, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các cô giáo dạy mỹ thuật kết hợp cùng nhiều học sinh, thầy cô giáo trong trường cùng trải nghiệm vẽ tranh tường. Tữ những kiến thức các em đã được học trên lớp, trong những giờ ngoại khóa và những buổi vẽ cuối tuần, các em học sinh đã thích thú thể hiện ý tưởng của mình trên từng nét vẽ. Những nét cọ chấm sơn đủ sắc màu được các em liên tục thể hiện. 

Em Nguyễn Minh Trang, học sinh nhà trường chia sẻ: Lúc đầu em cũng như nhiều bạn khá nhút nhát rụt rè, tuy nhiên sau buổi vẽ đầu tiên, từng nét cọ dần dần trở nên thanh thoát linh hoạt, chúng em tự tin hơn với các mảng màu lớn nhỏ. 

Quan sát bên ngoài nhà trường, các mảng tường rộng lớn ngoài cổng đã được phủ kín hình ảnh các thầy giáo mặc áo trắng, quần âu, các cô giáo thướt tha trong tà áo dài ra đón học sinh đến trường và cảnh những đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau khiến học sinh hào hứng đến trường, phụ huynh cũng cảm thấy gần gũi hơn mỗi khi đưa con đi học.

Với cùng nội dung của phong trào xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn, song tùy từng cấp học, mỗi đơn vị có cách thức triển khai khác nhau. 

Tại Trường Mầm non Hồng Quỳnh, nhà trường luôn chú trọng và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào để góp phần vào công tác nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. 

Cô giáo Đoàn Thị Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong giáo dục, cải tạo môi trường sư phạm là một trong những yếu tố quan trọng trong việc hình thành cho trẻ kỹ năng, thói quen tốt bảo vệ môi trường, đặc biệt trong cấp học giáo dục mầm non bởi đó là những yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng cho sự phát triển toàn diện cho trẻ. Xác định được tầm quan trọng, ngay từ đầu tháng 8 vừa qua, giáo viên các nhóm lớp đã bắt tay vào việc trang trí lớp học, trang trí các góc theo chủ đề với các hình ảnh ngộ nghĩnh, hấp dẫn tạo cảm giác gần gũi, thân thiện cho trẻ có tâm thế thoải mái khi tham gia các hoạt động học tâp, vui chơi trong lớp. Về môi trường ngoài trời, Ban giám hiệu đã phối hợp với Công đoàn trường tổ chức cho đoàn viên công đoàn, phụ huynh học sinh lao động làm cỏ vườn, quét vôi ve, trồng cây, tu sửa cơ sở vật chất... Bên cạnh đó, hướng dẫn trẻ tự tay chăm sóc bồn hoa, luống rau của lớp mình, lau lá tưới cây ở góc thiên nhiên của các lớp. Trẻ được quan sát sự lớn lên của cây, được trò chuyện về sự cần thiết của cây xanh với cuộc sống con người. Đây chính là những hoạt động trải nghiệm mà trẻ rất hứng thú khi tham gia, qua đó giúp trẻ biết yêu quý, chăm sóc, bảo vệ cây, hoa trong khuôn viên nhà trường.

Các cháu Trường Mầm non Hồng Quỳnh (Thái Thụy) vui chơi trong khuôn viên nhà trường.

Huy động sự vào cuộc của toàn xã hội

Cô giáo Phạm Thị Gấm, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thái Thọ cho biết: Trước thềm năm học mới 2019 - 2020, Trường Mầm non Thái Thọ đã kết hợp cùng với hơn 100 phụ huynh học sinh trong toàn trường tham gia lao động làm cỏ và tổ chức trồng nhiều cây xanh. Với phương trâm “trồng cây nào sống cây đó”, mỗi cô giáo và ban đại diện phụ huynh học sinh của từng nhóm, lớp đã lựa chọn trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh phù hợp với điều kiện của nhà trường. 

Chị Mai Tuyết Hoa, có con đang học ở Trường Mầm non Thái Thọ cho biết: Khi được cô giáo thông báo về mục đích, ý nghĩa của việc trồng cây xanh, tôi và nhiều phụ huynh khác rất hào hứng. Mỗi người một ý kiến đóng góp ý tưởng cải tạo cảnh quan sư phạm của nhà trường sau đó thống nhất thời gian để cùng bắt tay thực hiện. Hôm đấy, tôi đưa con đi cùng để con quan sát cách trồng và chăm sóc cây xanh, từ đó, dạy con phân biệt các loại cây và chăm sóc để cây phát triển, tạo bầu không khí trong lành trong trường học. Tôi và nhiều phụ huynh khác đã đề nghị nhà trường đưa việc làm này thành hoạt động hàng kỳ để góp phần xây dựng, cải tạo cảnh quan nhà trường.

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy chia sẻ: Phong trào xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn trong thời gian qua đã góp phần tích cực tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, hấp dẫn và thân thiện với học sinh, giúp các em thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè. Đặc biệt, phong trào còn thu hút được sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ cả về vật chất, tinh thần của cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, các bậc cha mẹ học sinh và sự tâm huyết, nhiệt tình, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Với mong muốn trẻ được tiếp xúc, làm quen với thiên nhiên, nhiều trường học đã tận dụng một góc sân trường để thiết kế vườn cổ tích, chợ quê hay thậm chí tận dụng diện tích khuôn viên trường để làm vườn rau cho bé vừa tạo cảnh quan thân thiện, vừa bổ sung vào nguồn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Chính những hành động, việc làm này đã gắn kết mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, giữa học sinh và thầy cô, tạo nên môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, để trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Đặng Anh 
         

  • Từ khóa