Thứ 3, 02/07/2024, 22:13[GMT+7]

Vườn rau xanh cho bé

Thứ 3, 29/10/2019 | 08:28:17
10,113 lượt xem
Tận dụng quỹ đất trong khuôn viên, những năm qua, nhiều trường mầm non trên địa bàn huyện Vũ Thư đã nhân rộng mô hình “Vườn rau sạch”. Không chỉ góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, mô hình còn giúp cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày của các bé từ nguồn rau có sẵn.

Các bé Trường Mầm non Trung An (Vũ Thư) học cách chăm sóc rau.

Trường Mầm non Tân Phong hiện có 3 khu với 450 cháu, điểm xa nhất cách trường 4km. Nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm cũng như tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn của trẻ, nhà trường đã tận dụng gần 2.000m2 đất trong khuôn viên để trồng các loại rau, củ, quả theo mùa, phù hợp với trẻ và luôn được gối vụ. Từ đó, cung cấp đủ rau sạch cho tất cả bữa ăn cho trẻ trong tuần. 

Cô giáo Phan Thị Tố Nga, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Từ năm 2016 đến nay, nhà trường triển khai trồng rau sạch ở cả 3 khu với các loại rau như cải, muống, mồng tơi, rau đay... Bên cạnh đó, còn trồng thêm khoai, ngô, đỗ tương, đỗ lạc và một số cây ăn trái như đu đủ, mít, na, thanh long. Nhờ vậy, thực phẩm cung cấp cho bữa ăn của trẻ rất phong phú và được thay đổi thường xuyên. Bên cạnh đó, nhà trường đã phát huy được hiệu quả của mô hình, giúp trẻ có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, làm giáo cụ trực quan cho trẻ được trải nghiệm làm quen với thế giới thực vật sinh động. Trong các giờ học ngoại khóa tại vườn, các bé được tiếp xúc với hoạt động trồng trọt, qua đó phân biệt được các loại rau, củ, quả, biết chăm sóc và thu hoạch cây trồng, đồng thời nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch.

Từ mảnh đất cằn cỗi, lởm chởm gạch đá, cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Trung An cùng phụ huynh đã dành cả tâm huyết để cải tạo thành một vườn rau xanh, sạch, đẹp. Trên diện tích khoảng 800m2, nhà trường trồng cà chua, đậu cove, mồng tơi, rau đay, rau ngót, cà rốt, khoai tây... 

Cô giáo Bùi Thị Ngọt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sau khi mô hình được triển khai tại trường, nhìn vườn rau xanh tốt, trẻ không chỉ được ăn rau sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe mà còn được học tập, vui chơi bên những luống rau tươi tốt, phụ huynh nào cũng phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ phong trào trồng rau sạch tại vườn trường. Để chăm sóc rau, các cô giáo và cô nuôi thường tận dụng những giờ rảnh rỗi, đặc biệt là huy động sự tham gia ngày công của phụ huynh, vườn rau sạch của nhà trường đã đáp ứng được yêu cầu về rau sạch trong bữa ăn cho trẻ. 

Khi được hỏi về phương pháp trồng rau và cách phòng, trừ sâu bệnh, cô giáo Bùi Thị Ngọt cho biết thêm: Mùa nào rau ấy, hoàn toàn là rau sạch, không thuốc trừ sâu, các cô trồng và chăm bón cẩn thận. Trước khi trồng, các cô giáo sẽ thực hiện xới đất và rắc vôi bột để bảo đảm an toàn trong từng luống rau. 

Chị Đỗ Thị Sen, xã Trung An chia sẻ: Khi nhà trường phát động làm vườn rau sạch, chúng tôi đã ủng hộ nhà trường đất màu, hạt giống và ngày công. Bên cạnh đó, có một số phụ huynh đến sớm, cùng với nhà bếp thu hoạch rau, sơ chế rau để chế biến bữa ăn cho trẻ.

Cô và trò Trường Mầm non Tân Phong (Vũ Thư) thu hoạch rau.

Tại Vũ Thư, mô hình “Vườn rau sạch” cho bé đã lan rộng ra hầu hết các trường mầm non và mang lại hiệu quả rõ nét. 

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Từ năm học trước, Phòng đã chỉ đạo các trường tăng cường chất xơ trong bữa ăn bán trú cho trẻ với 3 món chính là thức ăn mặn, rau xào và canh. Việc các trường tăng gia sản xuất đã góp phần quan trọng cải thiện bữa ăn của trẻ, đặc biệt, nhiều trẻ thích thú ăn rau và ăn được nhiều loại rau. Theo thống kê, năm học vừa qua, bậc học mầm non của huyện Vũ Thư đã thu được trên 306 triệu đồng từ mô hình “Vườn rau sạch”, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn và tăng tỷ lệ trẻ ăn bán trú. 

Cũng theo ông Vũ Minh Quyết, việc xây dựng vườn rau cho bé nhằm tạo cảnh quan, môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp gắn với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ từ nguồn rau sạch tại trường. Đồng thời, giúp trẻ có cơ hội tiếp xúc, khám phá môi trường xung quanh, rèn cho trẻ kỹ năng sống và yêu lao động.


Đặng Anh

  • Từ khóa